Mở Phủ trình đồng: Ý nghĩa và đối tượng

Người ra đồng trước tiên phải là một tiểu đồng, một đứa trẻ trong sạch không có danh lợi bủa vây, chỉ có tâm thành và sự cung kính để bước vào ngôi nhà thánh hầu hạ ngài.

mo phu trinh dong y nghia va doi tuong

Mở phủ, hay còn gọi là trình đồng mở phủ.

  • Trình có nghĩa là đệ trình, là dâng lên.
  • Đồng nghĩa là trẻ con trong sạch hay là kẻ hầu hạ nhỏ tuổi (tiểu đồng).
  • Mở có nghĩa là bung ra hoặc mở ra.
  • Phủ là một đơn vị hành chính hay là một chỗ ở của vương tộc, quan lại.

Vậy nghi lễ trình đồng mở phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu có nghĩa là dâng lên một người hầu nhỏ tuổi, trong sạch tới thánh thần và thánh thần mở cánh cửa nhà thánh để đón nhận người hầu nhỏ tuổi vào ngôi nhà thánh. Như vậy trình đồng mở phủ ở đây có hai nội dung.

  • Nội dung thứ nhất là trình đồng, người có căn có số, có duyên với nhà thánh được thánh chấm đồng thì khi đó thành tâm một lòng một dạ ra trước cửa thánh "tiến thân" mình vào cửa thánh, hầu hạ thánh. Lễ vật khi này dâng lên thánh chính là bản thân người đồng, một đứa trẻ trong sạch. Nghi lễ khi này là đội bát nhang, các khoa cúng thỉnh thánh. Sau khi người đồng đã thành tâm lấy chính thân thể, cuộc sống của mình để dâng lên thánh thì tiếp đó là Mở phủ.
  • Nội dung thứ 2 là mở phủ: Mở phủ ở đây hiểu theo nghĩa các vị thánh mở cánh cửa của tín ngưỡng để đón những người con thánh đã thành tâm cầu thỉnh vào ngôi nhà tứ phủ. Khi này thánh giáng ngự, thực hiện các nghi lễ nhận đồng như chứng khăn áo, tẩy uế, ... . Sau nghi lễ mở phủ người đồng chính thức được thánh chấp thuận vào ngôi nhà thánh để hầu hạ ngài.

Nói một chút ở đây là tại sao lại là mở phủ:  Xưa kia vua chúa ở trong hoàng cung gọi là cung tẩm hay cấm cung. Còn quý tộc quan lại ở trong các phủ đệ. Các vị thánh trong tứ phủ thường do vua phong thần, cho nên không xếp ngang hàng với vua được nên chỗ ngự gọi là phủ.

Những ai cần phải mở phủ?

Là những người có căn, có duyên với thánh. Được thánh chấm đồng thì phải ra hầu đồng. Chính chỗ này nếu ai không hiểu rõ thì sinh tâm thắc mắc và định kiến cho tín ngưỡng.

Đó là tại sao lại bắt người ta đi theo. Rõ ràng tâm linh tín ngưỡng là tự nguyện, ai thích thì tới, ai muốn thì theo mà tín ngưỡng thờ Mẫu lại bắt con người ta theo mình, không theo thì lại hành người ta ốm đau bệnh tật, có phải là ép buộc theo tín ngưỡng không? Trong Phật giáo có lý nhân quả. Gieo nhân phải gặt quả đó là quy luật phát sinh và vận hành của vạn vật. Những người đến với tín ngưỡng cũng như vậy. 

Theo nghiên cứu tâm linh của Tamlinh.org thì có 3 loại người đi tới tín ngưỡng.

  • Thứ nhất là những người có tâm kính trọng thánh như tiền kiếp được thánh giúp đỡ sinh tâm cung kính hay những người lính theo thánh đánh giặc giữ nước mà cảm niệm đức độ kiếp này nguyện hầu hạ thánh.
  • Loại thứ 2 là những người kiếp trước mắc nợ thánh, được thánh giúp đỡ mà chưa trả được ơn hay những người kiếp trước nói thêu dệt, bôi nhọ, nói sai sự thật về thánh kiếp này ra hầu hạ trả nợ.
  • Loại thứ 3 là kẻ phá đạo, loại này đến với thánh để cầu xin tiền tài danh vọng. Khi cầu được thì tung hô lễ lạt, đến khi thất bát đổ lỗi cho thánh, nói xấu, nói xuyên tạc. Hoặc những người vào nhà thánh làm biến tướng các ý nghĩa, nghi lễ một cách lố lăng, phá hoại.

Người ra đồng trước tiên phải là một tiểu đồng, một đứa trẻ trong sạch không có danh lợi bủa vây, chỉ có tâm thành và sự cung kính để bước vào ngôi nhà thánh hầu hạ ngài. Ra đồng không phải là cầu tài cầu lộc, không phải là cầu danh cầu quyền, không phải là cầu khác người mà chính yếu là cầu cho tín ngưỡng luôn đúng, luôn đẹp. 

Hiện nay, một số ít các thanh đồng đang quá chú trọng vào nghi lễ, quá trú trọng vào phần lễ lạt, trang phục mà quên đi ý nghĩa của nó. Ý nghĩa của nghi lễ là phần mật, hình thức là phần hiển. Hiển - mật nên cân bằng.

Các bạn trước khi ra trình đồng mở phủ cần hiểu rõ Ý nghĩa các nghi lễ trong mở phủ. Tamlinh.org sẽ chia sẻ trong bài viết sau. 

Tamlinh.org

Bình luận