"Con chào thầy. Con có thắc mắc mà bấy lâu nay không biết hỏi ai là: Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt có được đi lễ đền chùa không ạ ? Con thấy nhiều bác và bà, mẹ con đều nói KHÔNG ĐƯỢC ĐI. Con không biết đúng hay sai, mong thầy giải đáp giúp con. Con cảm ơn và xin chúc các thầy sức khỏe."
Quan niệm dân gian:
- Với đền, miếu, am thờ, phủ lớn: Dân gian quan niệm rằng: phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt không vào đền, miếu, điện thờ. Kỳ thực đó là điều kiêng kị của hàng quỷ thần cấp thấp. Vì quỷ thần sợ máu bẩn nên hễ thấy máu bẩn thì dễ nổi giận. Quỷ thần nghiện ăn máu, thấy máu là dấy lòng tham, nhưng máu kinh nguyệt không phải là máu tươi nên quỷ thần có phản ứng như bị người ta đùa bỡn làm nhục. Do vậy, phụ nữ khi hành kinh vào các đền, miếu, điện thờ quỷ thần thì có thể bị hậu quả không tốt.
- Với chùa chiền: Các nữ tín đồ thờ Phật tại nhà đến kỳ kinh nguyệt không dám tới chùa lễ Phật, thậm chí không dám đến trước bàn thờ Phật để thắp hương tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật.
Kiêng kỵ dân gian của các cụ xưa
Chỉ riêng phái nữ thời xưa đã phải kiêng:
- Không vào Hậu cung của Đình, Đền, nghè, miếu
- Cấm Đến Đàn Thần nông Đàn Xã Tắc, Văn chỉ, từ chỉ.
- Cấm Được vén y môn đứng trước bàn Thờ họ, nhà Thờ chi......
- Cấm Vào trong Đình làng, chỉ được đứng ngoài giọt gianh, trừ khi bê cỗ phục vụ.
- Vào Đền Thờ chùa chiền hay miếu thờ ngày sóc vọng để làm lễ thì đi thẳng đứng lễ cũng phải đứng tránh không trực diện.
- Nếu là cô Đồng nghiêm cấm khi xin đài hoặc kêu khấn trên Sập mà ngồi xếp chân, phải buộc quỳ. Khi ra khỏi đền chùa hay miếu... là phải đi giật lùi đến thềm ngoài mới được quay ngược lại.
- Các cụ phái nữ xưa kia họ "dở duyên" hoặc bẩn đều xưng là em đang có tội. Thậm chí nếu phải ngày này nấu mâm cỗ cúng gia tiên hay cúng giỗ cũng không được nấu ....
Không phải tự nhiên mà có những điều luật kiêng kỵ này, mọi người chỉ cần suy những hiện tượng không giải thích được sau đây sẽ rõ:
- - Nếu nhà có chum tương mà phụ nữ đến tháng chỉ cần múc nước tương chum tương sẽ hỏng.
- - Có giàn trầu không, phụ nữ đến háng chỉ cần ra hái là chỉ ngày một ngày hai giàn trầu sẽ nổ đốt rụng hết lá như gặp kỳ sương muối.
- - Nếu phụ nữ đến tháng mà trảy (bẻ) cau thì buồng cau non sẽ rụng hết thì thôi.
- - Xưa kia nếu phụ nữ đến tháng mà mang quần áo (dù không phải của mình) ra giếng làng hay ao làng giặt thì 100% một lúc sau ao làng (hoặc giếng làng) sẽ nổi váng vàng đen và có mùi tanh khó ngửi.
Nói chung là rất nhiều hiện tượng không giải thích được........ Thế mới biết các cụ xưa sợ ô uế cửa nhà ngài.
Theo luật Phật thì phụ nữ có được đi lễ Phật những ngày này ?
Xin thưa ngay là không có gì trở ngại cả. Trong Luật Phật không có ngăn cấm điều này. Bởi lẽ, kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của người phụ nữ. Điều đó, không ai muốn như thế. Đó là một định lý tự nhiên mà không người phụ nữ nào tránh khỏi. Nếu bảo rằng, đó là những bài tiết dơ dáy, thì thử hỏi trong cơ thể con người, tất cả những chỗ bài tiết khác có chỗ nào sạch sẽ hết đâu? Phật dạy, thân này vốn là bất tịnh kia mà! Không lẽ vì sự bất tịnh mà chúng ta lại bỏ phế việc tu hành sao?
Vì vậy, Phật tử cứ yên tâm không có gì phải lo ngại. Phật tử cứ sinh hoạt tụng kinh bái sám như thường lệ. Không có gì là tội lỗi cả. Chỉ lưu ý một điều trước khi cúng bái, niệm Phật nên rửa tay, súc miệng, giữ vệ sinh thân thể thân thể sạch sẽ, y phục nghiêm trang để thể hiện nhất tâm thành kính.
Nhưng bạn vẫn NÊN CÂN NHẮC việc đi chùa khi đến kỳ kinh, tại sao ?
Chùa, Phật không kiêng kỵ. Tuy nhiên, trong những ngày đó cơ thể yếu, dương khí suy trong khi chùa chiền là nơi có rất nhiều vong linh trú ngụ. Việc các nữ phật tử lễ chùa trong những ngày đó không có gì bất kính với Phật nhưng sẽ là nơi thiếu an toàn cho nữ giới khi các vong linh xấu tìm cách xâm nhập, làm hại dẫn đến bệnh tật hoặc những điều không hay về sau.
Vậy nên người nữ nên cân nhắc cẩn trọng vẫn tốt hơn.
Tamlinh.org