Nếu như môn Tâm Lý Học hiện đại thông qua việc nhận xét hành vi và diễn biến tâm lý của con người để hiểu nội tâm của họ thì môn Nhân tướng học từ xa xưa đã tổng quan bao gồm các kỹ năng quan sát và nhận định về Nhân tâm. Bài viết này Tamlinh.org xin hướng dẫn cách quan sát tổng hợp Nhân Tướng con người.
Tại sao thuật xem tướng được đánh giá rất cao?
Cổ nhân xưa nhận thấy để hiểu được tấm lòng con người thật là khó “Họa Hổ họa bì nan họa cốt. Tri nhân, tri diện bất tri tâm” Vẽ hổ khó vẽ được xương, biết người biết mặt mà khó biết lòng. Tâm địa con người thật khó lường. Ca dao có câu:
“Sông sâu sào vắn dễ dò
Đố ai lấy thước mà đo lòng người”
Hay có câu:
Vẽ Hổ chẳng vẽ được xương
Họa chăng chỉ vẽ mấy đường ngoài da...
Gia Cát Lượng Khổng Minh khi còn ở trên núi Ngọa Long đã từng thốt lên trong thiên Tướng Uyên cuốn sách liên quan đến Tướng thuật của ông rằng:
“Tính người thật khó hiểu. Dung mạo bất nhất, hành động trăm ngàn lối. Kẻ trông hiền lành nhu thuận mà vô đạo, kẻ trông bề ngoài cung kính mà trong lòng trí trá vô lễ. Kẻ trông hùng dũng mà trong lòng nhát sợ. Kẻ có vẻ tận lực mà rất bất trung”.
Vậy để nhận biết được cái TÂM hay tấm lòng chân thực của con người thì chỉ có am tường về Thuật xem Tướng.
1. Cổ nhân dạy phép nhìn người
Huyền cơ Tướng pháp vẹn mười phân minh
Xem tướng phải tỏ phải tinh
Tổng quan chiêm nghiệm xác minh Tâm điền
2. Gặp nhau nhìn mắt đầu tiên
Để rồi cảm nhận người hiền hay không
Người nào đôi mắt sáng trong
Ánh mắt ngay thẳng tấm lòng chính nhân
3. Mắt người đoan chính xứng cân
Thêm hình mắt quí có Thần càng hay
Những người tâm địa đổi thay
Ánh mắt gian xảo biết ngay tấm lòng.
4. “Người xấu duyên lặn vào trong
Bao nhiêu người đẹp duyên bong ra ngoài”
Ca dao xưa nói nào sai
Biết người biết mặt ít ai biết lòng.
5. Nhìn xem nét tướng Tác phong
Hình dáng, Hình thế tướng trông thế nào?
Tâm trạng, thái độ ra sao?
Hình-Tâm quan sát chỗ nào khuyết không?
6. Xem từ chân tóc sắc lông
Phân tích chi tiết để không nghi ngờ
Đó là Pháp Tướng Huyền Cơ
Tổng quan, gia, giảm, cân đo, thừa, trừ.
7. Tuy là nghiên cứu tướng thư
Nhưng phải chiêm nghiệm thực hư thế nào
Tướng học sâu sắc biết bao
Nếu không thực tế làm sao tỏ tường.
8. Xem da mà biết đến xương
Phải thông tướng pháp phải tường nhân sinh
Tướng người tùy ở Tâm sinh
Khác gì xấu đẹp hiện hình trong gương.
9. Người nào Tâm địa hiền lương
Có tấm lòng tốt là đường Tướng sinh
Người nào Tướng ác hiện hình
Tâm ấy cũng diệt tướng xinh bên ngoài
10. Tướng tâm - tướng hình tuy hai
Đều có liên đới bên ngoài bên trong
Cuộc đời hai chữ Sắc Không,
Vần thơ nhân tướng hiểu thông cuộc đời ...
------------------
Tổng quan quan sát nhân tướng không nằm ngoài các nguyên tắc quan sát chiêm nghiệm, cảm nhận và suy luận nhận định. Không bao giờ tách rời ngoại hình với nội tâm mà luôn luôn có sự liên hệ chặt chẽ với nhau như hình với bóng:
─ Quan sát nhân phẩm đạo đức
Từ thái độ, ngôn ngữ, hành vi, hành động. Từ xưa các vị Thầy tướng đã đúc kết kinh nghiệm nhận xét: Người có Quí tướng thì dáng đứng thẳng như cây tùng, ngồi như cái cung, ăn như hổ, nằm như rồng, nói năng không bừa bãi, đi đứng khoan thai nhẹ nhàng như thuyền lớn xuôi dòng. Người như vậy thì nội tâm từ suy nghĩ cho đến hành động đều bình tâm tĩnh khí.
─ Quan sát trực quan, trực diện lẫn trắc diện
Đó là nhìn vào tổng thể ngoại hình từ hình dong, dáng vẻ, diện mạo, cốt cách đến nội tình liên đới bên trong nhân tướng như Thanh, Thần, Khí, Huyết, Sắc. Quan sát tác phong tâm trạng, cử chỉ, thái độ, ngôn ngữ, hành vi cho đến hành động, những nét tướng thể hiện ở bên ngoài đều do Tâm sinh ra, thông qua việc tư duy tướng học mà ta biết được Tâm địa bên trong.
─ Quan sát phát hiện tố chất tiềm tàng, khí chất tiềm ẩn
Đó là những nét tướng đặc thù của cá nhân như: Có sức khỏe hơn người, sức chịu đựng hơn người, khả năng thích ứng mọi hoàn cảnh môi trường, trí tuệ khác người, khả năng trí nhớ, trí thông minh sáng tạo, khả năng tư duy ứng biến linh hoạt, khả năng linh cảm, phản ứng, phản xạ của hành động hơn người. Những tố chất của con người là tiền đề để nhận định khả năng tiền đồ của người đó.
─ Quan sát tư duy thẩm định trí tuệ
Hãy xem phản ứng đột khởi, phản xạ tự nhiên có điều kiện và vô điều kiện của não bộ và hệ thần kinh trước sự thay đổi biến thiên của ngoại cảnh được bộc phát từ cảm xúc tâm hồn.
─ Quan sát nhân tướng
Ngoài việc có hiểu biết sâu sắc về nhân sinh quan mà còn có tầm nhìn mở rộng đến thế giới quan đó là Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa là xu thế thời đại, xu hướng tất yếu của xã hội giúp cho việc nắm bắt tốt thời cơ, cơ hội mới để thay đổi phù hợp với hoàn cảnh, thay đổi Duyên cảnh, thay đổi vận mệnh.
Đây chính là khả năng mà chúng ta đã biết từ xưa đến nay thời nào cũng thấy tầm nhìn chiến lược ở những minh Quân vua chúa, nhà hiền triết tu hành, các vị quan đại phu, quân sư, doanh nhân thành đạt, tướng giỏi của Trung Hoa và Việt Nam và Thế giới, họ đều có năng lực vận dụng những phương pháp tư duy trí tuệ và khả năng hành động quyết đoán để giúp ích cho họ trong sự nghiệp và cuộc sống và đương nhiên việc làm lợi cho cộng đồng, quốc gia và thế giới cũng sẽ không nằm ngoài tư tưởng hành động của họ.
─ Quan sát Âm – Dương và sự tương phản tướng:
Từ quan sát của người xưa cho thấy Trời, Đất và con người có một mối quan hệ ràng buộc mật thiết về Âm Dương như cổ nhân đã nói “Thiên nhân tương dữ” con người với trời là tương tham, với đất là tương ứng, con người với con người cần có sự yêu thương để âm dương hòa hợp mới đắc đạo, thuận theo nguyên lý của tự nhiên, sự trái nghịch như thừa hay thiếu
“Thái quá bất cập” sinh ra vô Độ đều mang dến sự suy bại, non yểu, diệt vong không thể có thành tựu lớn trong cuộc đời được và đương nhiên bản thân họ cũng làm cho Địa mệnh bị liên đới ảnh hưởng gây nên sự tương tác đến vận mệnh của tập thể người cùng chung một hoàn Cảnh.
Trời là một vũ trụ lớn, con người được ví như một tiểu vũ trụ “Thiên vi nhất đại Thiên, Nhân vi nhất tiểu Thiên”. Con người cũng không nằm ngoài cái qui luật của tự nhiên, của tạo hóa. Âm dương là hai thể đối lập: Trong đó âm dương là nguồn gốc khởi sinh Ngũ hành, có hình thái của ngũ hành là sự kết hợp, biến hóa vận hành của năm loại vật chất cơ bản: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ có thể gọi là Âm dương tương sinh, âm dương tương hòa hay âm dương tương khắc từ đó mà định hình nên các loại tính cách hay loại tướng. Từ sự tương phản đó mà ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của các tướng cách, thành hay bại sự việc, diễn biến của cảnh sắc đời người, ảnh hưởng đến vận mệnh hay sinh mệnh của người đó.
Trong diễn biến tâm lý, diễn biến của sự việc, sự vật hay hiện tượng thì không nằm ngoài qui luật Thịnh-Suy, Thuận-Nghịch, Hợp-Khắc … “Sự cùng tắc biến, vật cực tắc phản” đó là những nghiệm chứng của cổ nhân. Nắm vững nguyên lý âm dương trong tướng học để ứng dụng trong thực tế cuộc sống phù hợp, thuận theo và thích nghi là hợp Đạo, thuận đạo thì trường tồn, nghịch đạo tất diệt vong từ cổ chí kim triết lý này vẫn tồn tại.
Suy xét mọi khía cạnh của vấn đề để tìm được cách giải quyết hiệu quả nhất: Có Thiện thì phải có Ác, có Tốt thì phải có Xấu, Sinh-Diệt, Lợi-Hại, Được-Mất, Thuận-Nghịch, Hợp-Khắc, Lớn-Nhỏ, Dài-Ngắn, Thịnh-Suy, Hơn-Kém, Mạnh-Yếu, Đầy-Cạn, Sáng-Tối .v..v..nó cũng là một phần của phép gia, giảm, thừa, trừ, cân nhắc của tướng pháp…. Người có kinh nghiệm từng trải về tướng học đa số đều quan sát đặc tính âm dương và sự tương phản về nét tướng của đối tượng là phương pháp cốt tủy của tướng học. Nói chung phải am tường về nguyên lý âm dương để phân tích tướng tổng thể có tư duy triết học về tướng thuật thâm sâu.
─ Quan sát nhân tướng dựa trên văn hóa vùng miền, khí hậu thổ nhưỡng và nhân chủng học:
Bởi vì tuy đều là con người nhưng có Thiên mệnh, Địa mệnh, Nhân mệnh khác nhau. Cả ba yếu tố này chịu sự ảnh hưởng liên đới với nhau do đó mỗi người ở mỗi nơi sẽ có Tướng khác nhau.
Đây chính là nét đặc thù và khác biệt của môn Tướng học so với những môn huyền bí khác.
Cách xem tướng mạo qua ca dao Việt
"Bàn tay đỏ ửng như son
Không người danh tướng cũng con học hành
Bàn tay ngang lại lắm lông
Là người nhục dục ắt không phải vừa
Bụng bí rợ ở đợ mà ăn
Bước chân thình thịch, cúi đầu
Bôn ba đây đó, dãi dầu nắng mưa
Cá tươi xem lấy đôi mang
Người khôn xem lấy đôi hàng tóc mai
Tóc mai sợi vắn sợi dài
Có đâu mặt rỗ đá mài không trơn
Cái sọ trọc như không có tóc
Kém công danh lao lực về sau
Chẳng tham nhà ngói rung rinh
Tham vì một nỗi anh xinh miệng cười
Miệng cười em đáng mấy mươi
Chân đi đáng nén miệng cười đáng trăm
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.
Bóng trăng ngả lộn bóng tre
Chàng ơi, đứng lại mà nghe em thề.
Vườn đào, vườn lựu, vườn lê
Con ong hút nhụy, bướm xê ra ngoài.
Chàng về nghĩ lại mà coi
Tâm tình em ở, gương soi cho bằng?
Chim sa, cá nhảy chớ nuôi
Những người lông bụng chớ chơi bạn cùng
Chữ tốt xem tay, người hay xem khoáy
Chưa nói mà đã thẹn thò
Phải chịu thiệt thòi trong việc làm ăn
Con lợn mắt trắng thì nuôi
Những người mắt trắng đánh rồi đuổi đi
Cua thâm càng nàng thâm môi
Cực chi da diết diết da
Áo em hai vạt trải ra anh nằm.
Da đỏ như gà chọi
Da như trứng gà lột
Dái tai như hột châu thòng
Có thành, có quách, dày, hồng sắc tươi
Thiệt người phú quý thảnh thơi
Phong lưu tao nhã trên đời chẳng sai.
Đàn bà chân thẳng ống đồng
Khó con mà lại sát chồng, nguy nan
Đàn bà chưa nói đã cười
Lương duyên vất vả, cuộc đời truân chuyên
Đàn bà không biết nuôi heo là đàn bà nhác
Đàn ông không biết buộc lạt là đàn ông hư
Đàn bà lanh lãnh tiếng đồng
Một là sát chồng, hai là hại con
Đàn bà tốt tóc thì sang
Đàn ông tốt tóc thì mang nặng đầu
Đàn bà vú lép, to hông
Đít teo bụng ỏng, cho không chẳng cầu
Đàn bà yếu chân mềm tay
Làm ăn chẳng được lại hay nỏ mồm
Đàn ông gân trán nổi cao
Tánh tình nóng nảy, dạt dào ái ân
Đàn ông gối dụm, chân chàn
Chẳng cô gái đẹp cũng nàng nết na
Đàn ông ít tóc: an nhàn
Đàn bà ít tóc: dở dang duyên tình
Đàn ông không râu bất nghì
Đàn bà không vú lấy gì nuôi con
Đàn ông mà kém bộ râu
Văn chương cũng dở, công hầu đừng mong
Đàn ông miệng rộng thì sang
Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà
Đàn ông rộng miệng thì tài
Đàn bà rộng miệng, điếc tai xóm giềng
Người khôn con mắt dịu hiền
Người dại con mắt láo liên nhìn trời!
Đàn ông trán dựng có tài
Đàn bà trán dựng lâu đài soi gương
Đàn ông tuổi tý thì tài,
Đàn bà tuổi tý thì hai đời chồng.
Đi đứng khoan thai, chẳng ai sánh bằng
Dữ như tê giác, ác như bà một mắt
Gió đưa mười tám lá me
Mặt rỗ hoa hòe mà ăn nói có duyên
Giọng nói răm rắp tiếng dư
Trai thì can đảm, gái ư gan lỳ
Gò má mà chẳng cân phân
Cuộc đời cam chịu lắm phần lao đao
Hai môi không giữ kín răng
Là người yểu tướng, nói năng hỗn hào
Hàm rộng, miệng cọp: anh hùng
Hàm rắn, miệng chuột: bất trung vô nghì
Kẻ nào trống giữa bàn chưn
Hổng không đụng đất thì đừng chơi xa
Khao khao giọng thổ tiếng đồng,
Quăn quăn tóc trán là dòng khôn ngoan.
Lờ đờ như người say rượu
Mắt đỏ hoe, phải liệu mà chơi
Lỗ mũi mà hỉnh ngửa lên
Bạc tiền chồng chất một bên chẳng còn
Lỗ mũi mỏng, đầu cong, nhọn hoắc
Ắc lòng tham, hiểm độc gian phi
Tướng này đức đã suy vi
Nếu không tu thiện, hậu thì khó toan
Lưng dài vai mập ba gang,
Ăn nhai nửa miệng: Khô khan chai lười
Má bánh bầu xem lâu muốn chửi
Mặt chữ điền tiền rưỡi muốn mua
Má hồng, trán bóng có duyên
Lương tâm dẫu tốt, đừng hòng tuổi cao
Mặt dài tuy nhỏ: vui chơi
Tai to mặt ngắn: chịu lời đắng cay
Mắt dài, mày ngắn: bất bình
Mày dài mắt ngắn: đệ huynh vẹn toàn
Mặt đỏ như lửa, thấy bụng chửa cũng sợ
Mặt khó đăm đăm, tát nước đầm không cạn
Mắt ngước, chân bước nhẹ nhàng
Tướng đi khang nhã, rõ ràng hiền nhân
Mắt trắng, môi thâm, da thiết bì
Người nhiêu lông bụng: vô nghì chớ thân
Mắt tròn dưới mí láng sưng
Là tên tửu bác, Không ngừng chơi đêm
Mi nhỏ như sợi chỉ mành
Tình trong chưa thắm, ngoại tình đã giao
Miệng mà môi dưới trề ra
Trai thì chung thủy, gái là đào hoa
Miệng rộng, môi mỏng, liếc ngang
Con gái như thế chẳng màng làm chi
Miệng tu hú, ăn lở rú lở rí
Môi dày, miệng rộng cân phân
Nhơn trung sâu rộng, tánh chơn khoan hòa
Môi mỏng hay hớt, môi trớt hay thừa
Môi mỏng nói điều sai ngoa
Mai sau sinh nở con ra hoang đàng
Móng tay mỏng, nhọn: cơ cầu
Tâm tư hiểm độc, hay xâu của người
Mụt ruồi màng tang cả làng ăn thép.
Mụt ruồi bên mép, ăn thép cả làng,
Ngồi khòm đầu gối quá tai
Là người cực khổ chẳng sai chút nào
Ngón tay bàn móng, kẽ thưa
Dù làm cho cố cũng chưa có giàu
Ngón tay thon thỏn búp măng
Tánh tình khoan nhã, thơ văn đủ mùi
Đây người dưng đó cũng người dưng,
Cớ chi nước mắt rưng rưng nhỏ hoài
Hai tay ôm vạt áo dài,
Chậm lên con mắt, chậm hoài không khô.
Người đen mà ốm lại cao
Tóc quăn, môi lớn, lao đao tháng ngày
Người hiền tại mạo trắng gạo tại cơm
Người khôn con mắt đen sì
Người dại con mắt nửa chì nửa than
Người mồ hôi nhờn lại khét
Đời phần nhiều lao lực về sau
Nhân hiền tại mạo
Có trắng gạo mới ngon cơm
Nhất lé nhì lùn tam hô tứ sún
Nhìn hoa thì dễ Nhìn rễ thì khó
Nhơn trung sâu tợ như đào
Thung dung trần thế, ai nào dám đương
Những cô chưa nói đã cười
Chưa đi đã chạy là người vô duyên
Những người béo trục béo tròn
Ăn vụng như chớp đánh con cả ngày
Những người chép miệng thở dài
Chỉ là sầu khổ bằng ai bao giờ
Những người con mắt lá răm
Lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền
Những người mặt nạc, đóm dày
(Như) Mo nang trôi sấp, biết ngày nào khôn
Những người mặt nặng như mo
Chân đi bậm bịch, có cho chẳng màng (thèm)
Những người râu mép ngoảnh ra
Mép dày môi mỏng, ấy là tinh khôn
Những người tai mỏng mà mềm
Là phường xấc láo, lại thêm gian tà
Những người tai ngửa ra sau
Tướng hèn mà lại cứng đầu, chậm nghe
Những người thành thật môi dày
Lại thêm ít nói lòng đầy nghĩa nhân
Những người thắt đáy lưng ong
Vừa khéo chiều chồng, lại khéo nuôi con.
Những người béo trục béo tròn
Ăn vụng như chớp đánh con cả ngày
Những người mặt nạc đóm dầy
Mo nang trôi sấp, biết ngày nào khôn.
Những người ti hí mắt lươn
Trai thì trộm cướp, gái buôn chồng người
Những người, lẩm bẩm một mình
Giàu sang chẳng được, lại sinh kém tài
Quân tử lắm lông chân, tiểu nhân nhiều lông rốn
Ra đi chân bước nhẹ nhàng
Là người hiếu khách, rõ ràng yên vui
Răng cao, miệng nhỏ: điêu ngoa
Răng thấp môi kín: thương cha nhớ chồng
Răng đều, khít, kín, tốt , cân phân
Nhỏ, dài, thẳng, chắc, trắng ngần dưới trên
Tựa như hạt lựusoi đèn
Đủ băm sáu cái nắm quyền tướng khanh
Răng thưa, da trắng: gái hay
Răng thưa, mặt sẫm: đổi thay chuyện tình
Râu rìa, lông ngực đôi bên
Chẳng phường phản bạn, cũng tên nịnh thần
Tai dài như Phật, quả thật sống lâu
Tai quặp về trước bủm tròn
Không cháu tể tướng cũng con anh tài
Tay chiêu, móc niêu chả rồi
Thông minh, học giỏi, anh tài
Ngón (tay) nhỏ mà dài tựa đọt hành non
Thực tốc hành trì: quý nhân chi tướng
Tiếng nói rít qua kẽ răng
Là người nham hiểm sánh bằng hổ lang
Tóc đen, thưa, rộng mà dài
Vuông tròn sắc mặt là trai anh hùng
Tóc mai dài xuống mang tai
Là người khó tánh ít ai vừa lòng
Tóc thưa, dài, mướt, trắng da
Ở hàng lầu các, dung hòa phu nhân
Tốt tóc nặng đầu, tốt râu nặng cằm
Trai mà có cặp răng nanh
Gan dạ , chịu đựng, khôn lanh đủ điều
Trai mà nói giọng đàn bà
Tánh tình nhu nhược, còn là long đong
Trai thâm môi gái lồi mắt
Trán cao có cái đầu vuông
Văn chương, khoa bảng có nhường ai đâu
Trán cao, mắt sáng phân minh
Là người học rộng, công danh tuyệt vời
Trán cao, miệng rộng, mũi dài
Có khoa ăn nói, ít ai sánh bằng
Trên rừng thì hổ lang dưới làng thì mặt rỗ
Tướng đi chân bước hai hàng
Nàng thì rộng lượng, còn chàng tiểu tâm
Vai ngang, mặt lớn, tiếng to
Nhiều chồng mà lúc về già vẫ không
Vật có thúi mới sinh dòi
Người có dạ xấu mới ăn lời dèm pha
Voi chéo ngà, đàn bà một mắt
Xoáy trâu: không giàu cũng sướng
Xoáy ngựa hiện tượng: là tướng điêu ngoa
“Tướng do Tâm sinh, Tướng tùy Tâm diệt” đây là châm ngôn của Tướng học.
Mục đích cuối cùng của việc xét Tướng là để đi tìm đến nội Tâm là tâm hồn con người, nó là Tâm địa, Tâm can, Tâm huyết, Tâm tính là Tấm lòng của mỗi người là sự thật không có giả của Chân Tướng. Nét đẹp của Tướng cách là do Tâm sinh ra, mọi hành vi của con người đều để lại kết quả, đó là Nhân – Quả.
Nếu chúng ta khéo biết bồi dưỡng chăm sóc hạt giống Tâm hồn để nó nảy nở trưởng thành thì cũng như việc Tướng sẽ phát huy được những gì tốt đẹp nhất từ tâm hồn của người đó để gặt hái những thành tựu của cuộc đời.
Tướng người luôn biến thiên theo thời gian, cuộc đời là vô thường, sự việc luôn thiên biến vạn hóa với muôn vàn Thiên ý và Duyên sinh nên cần phải “vạn sự tùy duyên”, “tùy cơ ứng biến” nhưng dù bên ngoài có thay đổi đến đâu thì ta vẫn cần có một tâm hồn chân thật.
Như Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Người có tấm lòng tốt là người có tướng cách tốt. Người có Tâm chân thật là người có đầy đủ Thiện căn và Trí tuệ căn đó là cái gốc của Chân Tướng con người.