04/06/2021 11:33 View: 36704

Nên hay không nên GỌI HỒN người đã mất ?

Có nên gọi hồn người Chết? Đây là băn khoăn của rất nhiều gia đình vì ai cũng muốn biết người thân của mình sau khi mất sẽ ra sao? Khoẻ hay yếu? Còn vươn vấn oán hận gì không? Có nguyện vọng gì chưa làm không? Đã được siêu thoát chưa? Hay đôi khi, con cháu cũng muốn gọi để nhắn nhủ vong linh gia tiên phù hộ và giúp đỡ con cháu trên dương thế.... Vậy, có nên gọi hồn người đã mất ?

Hãy cùng Tamlinh.org tìm câu trả lời cho thắc mắc này theo nhận định của nhà Phật nhé. 

co nen goi hon nguoi da chet

Gọi hồn là gì?

Gọi hồn là việc kêu gọi linh hồn của một người đã chết quay trở về để nói chuyện với người đang sống. Người ta tin rằng một số người có khả năng đặc biệt có thể giao lưu được với người ở thế giới tâm linh mà ta vẫn thường gọi là thầy cúng hoặc người có khả năng ngoại cảm (nhà ngoại cảm).

Khái niệm gọi hồn được hiểu như sau: Nhà ngoại cảm sẽ “làm phép” để linh hồn người đã chết có thể nhập vào thể xác của một người còn sống. Qua đó người bình thường có thể giao lưu, nói chuyện được với linh hồn của người đã chết.

Thể xác đó có thể là chính thầy cúng nhưng cũng có thể là người nhà của người đã chết. Cho dù là nhập vào ai thì sau khi hồn nhập vào, người đó giống như biến thành người đã chết kia, có thể nói đủ thứ chuyện mà chỉ những người trong gia đình mới biết, thậm chí giọng điệu, phong cách cũng giống y hệt người chết. Tuy nhiên, một số người cẩn thận cho rằng để cho hồn nhập vào người nhà mình đáng tin hơn là nhập vào ông thầy cúng.

Cách phân biệt các vong hồn nhập thể?

PHÂN BIỆT “MA, QUỶ, NHẬP NGƯỜI, THÁNH THẦN NHẬP XÁC, LA HÁN, BỒ TÁT HÓA SANH ĐỘ CHÚNG”. - ST: Thầy Tuệ Minh Viết. 

MA - QUỶ NHẬP NGƯỜI

Ma, quỷ, yêu quái nhập vào chiếm giữ xác người không phải là không có xảy ra. Nhưng nó vô cùng hy hữu! Để mọi người có thêm hiểu biết căn bản về những hiện tượng này nhằm tránh bị những bọn thầy bà giả danh kiếm tiền, trục lợi. Hôm nay tôi sẽ nói rõ hơn về cách thức vận hành của những điều trên. Dù là tiết lộ thiên cơ nhưng với mục đích hữu ích cho tín chúng nên tôi vẫn vô cùng hoan hỷ giải nói. Có 2 loại 

  • Loại đầu tiên là Cưỡng ép:  Loại bị cưỡng ép là do dương khí người đó suy yếu quá mức mà âm khí của con ma, quỷ muốn nhập vào lại quá mạnh (thường là những hàng ma quỷ đã chết nhiều trăm năm chứ người mới chết thì không thể có năng lực mạnh như thế được). Khi đó âm quái ấy sẽ lợi dụng lúc nào đó cơ thể người yếu vía đó bị kích đọng nhất! Có thể là một cơn phẩn nộ, một trạng thái tuyệt vọng, xúc động. Lúc đó thì tâm trí bị suy yếu nhất sự kiểm soát, tự chủ bản thân ở dạng cực âm nó sẽ dùng hết thẩy năng lực của nó ùa vào trên đỉnh đầu (huyệt bách hội) để xâm nhập vào, lấn ác thần thức người đó. Thần thức đó sẽ bị dồn nén về một nơi nào đó trong tâm thức. Lúc này Âm Quái (ma, quỷ hoặc âm binh) sẽ cố gắng kiểm soát cơ thể người đó. Để thực hiện những điều nó khao khát mà không làm được. Tuy nhiên do đây không phải là cơ thể của nó và nhiều trăm năm qua nó không sở hữu một cơ thể hữu hình cho nên dù đã lấn át, làm chủ cơ thể đó nhưng nó không hoàn toàn kiểm soát được. Như một người chưa biết lái xe nhưng ngồi sau tay lái vậy, càng muốn xe qua trái cái xe lại càng qua phải, cho nên nó tức tối, lồng lộn lên. Gầm gừ, gào thét. Lại nhiều năm không giao tiếp phần không kiểm soát được thân thể mới nên nó không nói được mà chỉ gầm gừ, thể hiện bằng thái độ, hành động! Đôi lúc nào đó nó lơ đễnh thì thần thức người bị nhập lấy lại được thế thắng có thể nói chuyện, giao tiếp với người thân quen, trường hợp này không phải hiếm nhưng tiếc rằng nhiều người không tin tâm linh cho nên chẳng chịu tìm cách. Điều đặc biệt là khi rơi vào trạng thái này thì Âm Quái ấy không bao giờ chịu từ bỏ thân thể đó. Phần nữa nếu muốn từ bỏ cũng không tự làm được. Cho nên nếu ông thầy bà thánh nào nói chuyện vanh vách với con ma nhập vào người khác mà mọi người nghe được hoặc kêu gọi nó đầu hàng, xuất ra khỏi xác là MỘT BỌN LỪA GẠT NHỮNG NGƯỜI MÊ TÍN MÙ QUÁNG chứ không phải có thật! Mọi người sau khi đọc bài này của tôi mà hiểu thấu đáu quy luật vận hành trong tam giới này một cách minh mẫn, sáng suốt!
  • Loại thứ hai là mời gọi: Mời gọi nó vào “loại này cực kỳ ngu xuẩn và mê muội” đó là các trường hợp áp vong, gọi hồn, cầu cơ…v.. ..v…. loại này vận hành theo nguyên lý là tâm ta tự làm suy yếu cho Âm Quái chế ngự. Lúc đó chỉ có tâm bị chế ngự còn thân thể vẫn bình thường. Loại này có khi lại bị lẫn lộn. Cầu người này nhưng người khác nhập vào, loại này thì có thể nói được vì chủ yếu là các vong linh chết chưa lâu! Nhưng có khi lại chẳng nói được mà chỉ than khóc kêu gào. Đó là bị trấn ểm hay bị tội nơi âm ty!

THỨ HAI LÀ THẦN, THÁNH NHẬP XÁC PHÀM

Mọi người nên đọc cho kỹ đoạn này và nhớ cho rõ vì đây là cách mà nhiều người giả danh mượn thần này, thánh nọ để hù dọa người mê, đòi đồ này, vật nọ

Thần, Tiên có thể nhập xác phàm còn THÁNH LÀ TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ CÓ CHUYỆN ĐÓ!

Thánh là bậc giác ngộ từ Tứ Thánh Quả trở lên. Là bậc đại trí đã thoát lìa khỏi tam giới, luân hồi nên nếu muốn độ chúng có thể tùy nghi hiển hiện bất cứ là gì, là ai, ở đâu, lúc nào, thì cần gì phải mượn xác phàm? Nhất là một bậc Thánh đã đắc đạo thì sự trong sạch trong tâm thức lẫn hình thể thì có cái phàm xác nào có đủ đức hạnh cho ông ấy nhập vào???

Thần, tiên thì muốn hiển linh phải nhập xác là có. Tuy nhiên cũng rất là công phu, vất vả, nhất là đối với thân thể một phàm nhân không thể đủ độ tinh khiết, thanh sạch với họ. Trường hợp nhập vào để độ chúng tôi đã chứng kiến qua. Đó là một con trâu đã cứu cả một đoàn người trên núi Cấm. Lúc đó mưa lớn, một đoàn người hành trình lên núi bị mưa bất ngờ nên trú dưới một góc cây to. Chẳng may gió lớn cái cây trốc gốc bậc mạnh quật về hướng nhóm người đang ngồi, Sơn Thần thấy cảnh đó đã nhập vào con Trâu đang buộc gần đó chạy ùa lại đở lấy thân cây, lạ thay con trâu bị thân cây lớn mấy vòng người ôm không giáp đập mạnh vào lưng nhưng chẳng hề hấn gì. Vẫn chạy nhanh vào nhà gần đó!

Ở đây tôi muốn nói rằng nếu không phải là bất đắt dĩ thì thần, tiên không được phép nhập vào phàm xác. Mà khi nhập vào phải làm việc gì đó lớn lao! Đó là còn chưa nói đến các vị thần là đang tại vị trên thiên giới không thể tùy tiện rời bỏ chức vụ và chỉ xuống hạ giới được vào những giờ nhất định.

BỒ TÁT, LA HÁN, HÓA SANH ĐỘ CHÚNG

Lại có hạng giả sư yêu ma, quỷ quái lại tự xưng mình là Phật, Bồ Tát, La Hán hóa sanh hạ phàm độ chúng! Mọi người chớ có vội tin. Vì một nguyên tắc là khi chư vị ấy hóa sanh độ chúng duy chỉ một mục đích là thực hiện một hạnh nguyện nào đó cho chúng sanh chứ không phải để được xưng danh, tung hô, ca tụng. Bởi nếu kẻ còn háo danh, ham tiếng thì không thể nào đắc được quả vị trên. Còn nếu đã đắc quả vị ấy thì đã loại bỏ được những ngã chấp, những hư dối, huyễn hoặc của phàm trần rồi! Cho nên mọi người nên bình tâm mà suy xét!

Khi hóa sanh độ chúng bản thân của vị Thánh ấy cũng không còn nhận ra mình, chỉ biết rằng mình có một động lực rất lớn thôi thúc bản thân làm những việc thiện tâm đó một cách vô tư không vụ lợi, toan tính, một khi hạnh nguyện ấy viên mãn, thì bậc thánh trí ấy sực nhận ra được chính mình nhưng đó cũng là lúc họ nhập diệt, lìa xa cõi tục này mà bắt đầu những hạnh nguyện khác với thân thể khác ở một hoàn cảnh khác! Trong quá khứ cũng có không ít trường hợp như thế như Quán Thế Âm hiện thân Thị Kính, như Di Lạc Bồ Tát hiện thân Bố Lã Hòa Thượng,

Cho nên mọi người sau khi đọc xong bài này ngẫm có ít cho thân quyến, bạn hữu thì hãy chia sẽ cho họ để mọi người sáng suốt đã phá vô minh, hiểu rõ tam giới, không để những người bất lương vờ làm thầy bà đang tâm trục lợi.

Có nên gọi hồn người chết không?

Theo Phật giáo, người chết rồi quan trọng nhất là được sớm đầu thai để bắt đầu cuộc sống khác. Cõi âm chỉ như một trạm dừng nghỉ tạm thời trước khi chuyển từ kiếp này sang kiếp khác, không ai ở đấy mãi, nên không nên chú trọng đến nó quá. Có người đầu thai ngay khi vừa chết, còn không thì nội trong 49 ngày sẽ đầu thai, có những trường hợp sẽ lâu hơn, mà nhiều khi lâu hơn là do người trần níu kéo.

Lên cõi trời thì không gọi hồn được, vào địa ngục, người, súc sinh cũng không gọi hồn được. Chỉ có tái sinh lên cõi thần hoặc vào cõi ngạ quỷ mới gọi hồn được, thông thường gọi hồn được thì hồn ấy thường là ngạ quỷ, vì các cô đồng thì chưa đủ sức để triệu những vị thần về được. Tái sinh vào cõi ngạ quỷ, hồn có thể về, nhưng có khẳng định được hồn ấy là bố mẹ, là thân nhân của mình không thì chưa biết, có khi là ngạ quỷ khác về, nhưng tự xưng là người thân nhà mình, họ cũng biết hết mọi chuyện nhà mình.

Nếu gọi hồn chỉ để hỏi người chết có thiếu gì không, có ước nguyện gì không sẽ là không có ích gì vì sau khi đầu thai họ đã quên sạch rồi, còn nếu đang ở ngạ quỷ mà chúng ta càng khơi gợi thêm lòng tham đắm trong họ thì không biết bao giờ mới được giải thoát khỏi ngạ quỷ.

Người chết càng hoang mang hay lưu luyến thân xác cũ và người thân, đáng lẽ nên đi đầu thai để có cuộc sống mới thì lại cứ vất vưởng lang thang, cộng thêm việc người thân gọi hồn làm níu kéo lại càng chậm trễ việc đầu thai.

Thành ra gọi hồn lúc này không những không có lợi mà còn có hại. Thay vì gọi hồn thì hãy cầu mong người thân sớm được đầu thai và đầu thai vào cõi tốt hơn.

Chính vì lẽ này nên nhà Phật cấm không cho gọi hồn, hãy để người chết được yên. Cho nên muốn tốt cho người đã mất thì tốt nhất là làm các việc tốt tạo phước, tích phúc tích đức, trì Kinh, niệm Phật, sám hối cho vong hồn người mất.

Đúc kết 1 số quy luật của cõi âm (qua các buổi áp vong, gọi hồn):

1. Dù thiêu hay chôn thì nếu làm đúng thủ tục, người chết vẫn sẽ được siêu thoát. Nếu thiêu, hãy đọc bài viết: "Nên thiêu hay chôn người đã mất" 

2. Thông qua đốt hương các linh hồn có thể giao tiếp với người sống, có thể di chuyển và ăn uống. Thực tế những thức ăn đã đem đi cúng lúc ăn lại thì cảm giác mùi vị không được ngon. Ai có khả năng nhìn thấy ma thì sẽ thấy ma ăn như thế nào.

3. Người lúc sống làm nghề gì thì khi chết đi cũng làm nghề đó.

4. Tiền vàng âm phủ, quần áo giày dép đốt cho các linh hồn họ đều dùng được. Ô tô, xe máy, điện thoại, laptop,… họ không dùng được do không có xăng xe, điện lưới, sóng điện thoại,…(phần này ad không chắc nhé, mỗi thầy mỗi khác, đừng phung phí là được). Định bỏ ra 10 đồng mua đồ mã cho người đã mất thì nên mua 5 đồng thôi, còn 5 đồng hãy mang đi giúp đỡ người khó khăn nghèo khổ. Thế cũng là tạo phước. 

Tamlinh.org