04/06/2021 11:48 View: 4152

Vong nhập, ma nhập: Đi tìm câu trả lời thoả đáng

Từ xưa đến nay, vong nhập luôn là một hiện tượng tâm linh rất khó lý giải và huyền bí. Vậy vong nhập là gì? Người sống có thể giao tiếp được với người chết không? Các hiện tượng vong nhập xảy ra khi nào? Vong nhập có phải là bệnh tâm thần?... Hãy cùng Tamlinh.org tìm hiểu. 

Cac loai vong nhap co ban

Vong nhập, ma nhập là gì?

Trong dân gian, hiện tượng vong nhập vẫn được gọi là bệnh phần âm, ma nhập, bị phần âm “hành”, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ đó, có thể nhận thấy vong nhập là hiện tượng liên quan đến thế giới tâm linh, cũng có thể coi đó là thế giới vô hình vì người ta không nhìn được qua con mắt thông thường.

Con người bị một đối tượng (vô hình) hay còn gọi là vong, linh hồn chiếm xác và chi phối một phần hoặc kiểm soát toàn bộ các hành vi, ngôn ngữ của người này. Người không bị nhập có toàn bộ hành vi và lý trí như một người bình thường, cá tính quen thuộc như gia đình và bạn bè xưa nay vẫn thấy. Tuy nhiên, khi bị ma nhập sẽ đột ngột có biểu hiện khác lạ, sự khác lạ này phụ thuộc vào “đối tượng” chiếm xác.

Các hiện tượng vong nhập, ma nhập xảy ra khi nào?

Theo kinh nghiệm dân gian và các cụ xưa kể lại thì sẽ có các loại vong nhập cơ bản như sau

1. VONG NHẬP DO CĂN QUẢ:

Trường hợp này thường gặp khi ngồi trong đền to phủ lớn mà bị ốp thì dân gian cho rằng đó có thể là ốp bóng hoặc hành sai nhà Thánh đi bắt đồng ốp lên để báo cho biết căn quả. Khi gặp trường hợp này, một người thầy đồng hiểu biết sẽ không mắng chửi họ mà bình tĩnh bảo họ quỳ xuống xin cha mẹ cho họ biết đường mà lội biết lối mà lần, nhất tâm theo sự sắp xếp của cha mẹ. Trường hợp này thầy nào mang pháp ra mà áp chế sẽ gây ra nghiệp cho thầy.

2. VONG NHẬP DO NỢ TIỀN DUYÊN:

Duyên ở đây chia làm hai dạng: Duyên nghiệp và Duyên nợ

  • Duyên nghiệp: Tiền kiếp trước đây giết người, gián tiếp giết người, phá hoại trộm cắp ở Đền, Chùa, Miếu..v…vv. Vong nghiệp này thường đói khát, đau đớn
  • Duyên nợ: Tiền kiếp bạn phụ bạc người khác khiến họ sinh oán hận mà tự sát. Biểu hiện của Vong do nợ duyên là đêm ngủ thấy có người vào nằm cùng, cá biệt có trường hợp thấy quan hệ với vong như vợ chồng và có thể có con âm

Vong nghiệp có lúc ốp ở nhà, nếu ốp tại Đền, Chùa thì thánh thần và binh tứ phủ cũng không can thiệp, vì đó là quy luật nhân quả, và khi đó vong muốn báo cho con cháu người đó biết mà giải nghiệp đi. Người thầy sẽ bình tĩnh hỏi xem Vong đó là ai, muốn gì, sau khi đáp ứng nguyện vọng của vong, thầy sẽ nương nhờ sức mạnh Phật pháp khuyên nhủ để Vong buông bỏ sân hận, tu hành để siêu thoát. Biên pháp giải quyết này hợp tình hợp lý. Đối với Vong do nợ duyên thường thì sẽ nhờ thầy có pháp cắt giải tiền duyên

3. VONG NHẬP DO HỢP DUYÊN:

Biểu hiện sẽ thường ốp lên nói thích người này, hoặc nhờ đến nhà họ bảo gia đình họ đón vong về, hoặc xin ăn xin uống, quần áo. Đối với Vong này sau khi đáp ứng nguyện vọng mà Vong không đi thì đưa đến gặp thầy nhờ thầy hóa giải.

4. VONG NHẬP DO TIỀN CHỦ NHẬP:

Khi chúng ta khấn thỉnh tuần rằm mùng 1 thường có câu khấn “con cung kính thỉnh mới các vị tiền chủ hậu chủ ở trong nhà này, đất này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng”. Đúng vậy, các vị tiền chủ là các vị ở trên đất trước khi gia chủ chuyển đến, các vong tiền chủ này chưa đi đâu, hoặc do gia chủ chưa mua đất âm, chưa lập bát hương tiền chủ nên Vong tiền chủ ốp lên để đòi quyền lợi ( cũng có một số vong Tiền chủ không đòi hỏi gì mà sống hòa thuận với gia chủ)

Biểu hiện của Vong tiền chủ: Gia chủ nuôi con vật gì cứ đến khi gần thịt được thì tự lăn ra chết, hoặc gia chủ khi ngủ vong tiền chủ sẽ báo cho biết đang ở trên đất của họ. Trường hợp này nghiêm cấm dùng pháp mà đuổi họ đi, vì mình đến ở trên đất của người ta, người ta có quyền đòi hỏi. Gặp trường hợp này, hãy hỏi họ muốn gì, cho ăn uống quần áo ngân xuyến rồi lên chùa tu để đầu thai, hoặc sang bên cửa Thánh hầu hạ, hoặc lập bát hương tiền chủ thờ cúng, sống chung hòa thuận với gia chủ, vì có trường hợp vong tiền chủ hợp với gia chủ sẽ phù hộ cho họ rất nhiều.

5. VONG NHẬP DO BỊ THẦY KÝ BINH:

Biểu hiện: Người bị binh ký cơ thể hôi hám, tính tình bất thường, phá phách, đêm gia chủ ngủ hay bị bóng đè, ai sát âm thì thấy vong đó cứ lảm nhảm trong đầu, hoặc thấy nó nhẩy lên người mà nhẩy, ngủ dậy mệt, đau người. Khi gặp trường hợp này các cụ xưa sẽ khuyên bạn nên gặp ngay thầy cao tay để trục vong

6. VONG NHẬP DO THAM PHÁP:

Một số hành giả tu hành do tham pháp nên tự ý khai mở Luân xa dẫn đến tạo cửa ngõ cho Vong nhập, biểu hiện: Tự xưng thần, giả phật, thánh. Đối với trường hợp tham pháp nếu phúc phần nhà họ tốt sẽ được gia tiên chỉ bảo gặp thầy tốt, bằng không sẽ gặp phải thầy linh tinh tự ý khai mở khi chưa có đầy đủ kiến thức và biện pháp bảo vệ cho mình, dẫn đến vong tà nhập. Lúc này thầy cần khóa huyệt người đó lại, giải vong đi theo, làm sạch cái bóng của họ để không bị loạn nữa

7. VONG NHẬP DO GIA TIÊN NHẬP VÀO CON CHÁU RỒI KHÔNG CHỊU RA:

Thông thường gia tiên nhập vào con cháu để ăn uống và có cảm giác như người dương, trường hợp này cũng phải đến thầy tróc ra
Muốn trục Vong cần tìm thầy có pháp lại có tâm đức để tìm ra nguyên nhân thì mới đến biện pháp giải quyết. Tuy vậy cũng lưu ý với các bạn, người thầy cũng chỉ hỗ trợ một phần, bản thân nguời dương phải thành tâm sám hối về những lỗi lầm mình đã gây ra. Phát tâm làm việc thiện để bồi đắp công đức, khi đã đủ duyên thì thầy sẻ giải quyết theo từng trường hợp.

Bản thân người thầy tróc Vong cũng phải làm đúng phép, tróc Vong là dùng phép và đòn âm đánh chứ không ai dùng roi hay tích trượng để vụt vào người dương đến thâm tím. Và một điều lưu ý nữa là, đối với Vong nhập lâu ngày thì cần phải có thời gian để tróc, vì Vong làm vía của gia chủ yếu rồi Vong đẩy dần vía ra để chiếm xác, nên phải có thời gian để thầy hồi phục dương khí cho người dương, vội vàng tróc có khi Vong chưa ra người Dương đã không chịu nổi.

Người sống liệu có giao tiếp được với người chết?

Bởi những quan niệm dân gian trên nên nhiều người đang tin rằng, con người chúng ta có thể dễ dàng giao tiếp được với người thân đã mất thông qua các hình thức áp vong, gọi hồn. Hiện nay, những nơi tự nhận có khả năng ngoại cảm, áp vong, gọi hồn xuất hiện khá nhiều. Nhưng thực tế, có đúng vong hồn giao tiếp với chúng ta hay chỉ là sự tưởng tượng, ám thị của chính mình?

Thạc sỹ Vũ Đức Huynh, tác giả của hơn chục cuốn sách về tâm linh và cổ học phương Đông nhận định: Khoa học đã công nhận khi con người chết có một lượng vật chất vừa mất đi. Lượng vật chất vừa mất đi ấy là phần hồn vừa thoát đi. Tuy nhiên, khoa học hiện đại chưa định hình, cân đong, đo đếm được nó. Họ cho rằng nó gồm 3 phần: Vía + thần thức + phách, phân lớp vòng theo trục thẳng đứng. Đây là một tổ hợp các “hạt điện sinh học” nên chúng chuyển động ở dạng sóng điện gọi là sóng các hạt điện sinh học. Vận động theo dạng sóng, nó tuân thủ các tần số bước sóng. Tần số bước sóng của các vong hồn khác nhau, cho nên loại tần số này là vô số và tốc độ vận động khác nhau.

Chuyện những đứa trẻ “bị ma làm”, “bị hồn bắt mất vía” hay người thân đã từ cõi âm về nhập vong vào người sống đã không còn xa lạ. Anh Vũ Văn Trí (Nam Định) chia sẻ câu chuyện của chính mình với chúng tôi. Một năm trước, khi đang ăn cơm cùng gia đình thì anh cảm thấy trong người rất mệt, đau đầu và buồn nôn. Sau khi được dìu vào giường nằm thì anh thấy bắt đầu không kiểm soát được hành động và lời nói của bản thân nữa. Anh quấy khóc và liên tục nhận với mẹ là con trai bé của mẹ. Lúc đó, bà Hiền, mẹ của anh Trí mới chợt nhớ ra đứa con trai đã mất trong lúc sinh trước đây. Đòi bánh kẹo, đồ chơi và trách móc, quấy khóc là những hành động được mọi người trong gia đình kể lại. Về phía anh Trí không nhớ được những gì xảy ra lúc đó. Cả gia đình hoang mang và tất bật chuẩn bị những thứ được “vong” yêu cầu: Máy bay to, tiền vàng nhiều và quần áo đẹp...

Sự việc trên xảy ra như một làn sóng tác động khiến gia đình anh Trí càng tin hơn vào thế giới tâm linh. Từ đó, bà Hiền bắt đầu đi xem bói khắp nơi và răm rắp nghe lời thầy bói. Từ hướng cổng phải xây lại, cho đến không nên làm ăn gì vào năm đó vì làm cũng bị “vong cậu bé” phá. Kể từ lúc ấy, bà Hiền chạy đôn chạy đáo khấn vái, xin lạy khắp các thầy bói mà được mọi người đồn thổi là có tiếng. Muốn kinh doanh buôn bán gì, bà cũng nản không dám làm khiến kinh tế gia đình giảm sút. Nếu muốn làm bất kể việc lớn nhỏ gì, bà đều đến gặp thầy bói.
 
Câu chuyện trên, khiến chúng ta không thể không suy nghĩ lại về việc tâm lí con người bị đời sống tâm linh lấn át quá nhiều, từ đó rất dễ trở thành hình thái “Mê tín dị đoan” gây hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Có rất nhiều người do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết nên chỉ cần thấy một sự kiện khác thường nào đó đã vội gán thành “hiện tượng ngoại cảm, tâm linh”. Chính sự hồ đồ đó đã tạo điều kiện để cho những kẻ lừa đảo, mê tín dị đoan có cơ hội “gieo trồng” những hành vi bất chính, lừa bịp các “tín chủ” nhẹ dạ cả tin.

Vong nhập hay bệnh lý tâm thần?

Theo bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần Trung ương thì vong nhập, lên đồng… là một trạng thái tâm lý đặc biệt. Một trạng thái bệnh lý xuất phát từ vô thức một nhóm bệnh nằm trong bảng phân loại về các loại bệnh tâm thần đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào mục F44.3. Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần (nhẹ hoặc nặng).

Bản chất của hiện tượng vong nhập là sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người đi áp vong, hoặc lên đồng thường ngồi tập trung như ngồi thiền để đầu óc trống rỗng. Trạng thái này đưa bộ não trở về vô thức. Trong trạng thái khởi đầu vô thức, người đó vẫn nhận biết xung quanh, tiếp nhận các ám thị lạ như về liệt sĩ, về đau thương, về chiến trận qua thầy pháp hoặc nhà ngoại cảm. Khi bộ não chìm vào vô thức các tác động từ bên ngoài sẽ là ám thị lạ tạo ra sự tự ám thị. Trong trạng thái tự ám thị nhiều khi rất mạnh mẽ đặc biệt đối với những người có khả năng bệnh tâm thần cao, bộ não sẽ nhào nặn, xây dựng thành các kịch bản đặc biệt.

Hiện nay, trước tình trạng nhiều người quá tin vào chuyện vong, linh hồn nhập vào người đang xôn xao trong dư luận, để tránh những tin đồn gây hoang mang dư luận thì các nhà khoa học, nhất là lĩnh vực tâm thần học đã tiến hành nghiên cứu hiện tượng này. Ban đầu họ cho rằng, đây là hiện tượng của bệnh thần kinh với những áp lực về cuộc sống, tiềm thức khiến cho họ cần phải dùng thế lực siêu nhiên để giảm đi những áp lực ấy hay còn gọi là sự “rối loạn đa nhân cách’’.

Vong nhập trong kinh điển của Phật giáo

Nhưng theo kinh điển của Phật giáo thì cũng thừa nhận có hiện tượng vong nhập. Theo Phật giáo lý giải: Ma nhập, chủ yếu là làm sao để mình chửi bới những người có đức hạnh, phá hoại những pháp giúp an định con người và xã hội. Nếu chúng ta tập định tĩnh làm chủ được khẩu nghiệp và thân nghiệp, không để xảy ra các bất thiện nghiệp dù tâm ý có bị xúi giục thì ma có lỡ nhập vào, nhất định cũng tìm đường rút ra. Đã không thể mượn đó tạo tác ác nghiệp thì không ở lại đó làm gì. Việc này đòi hỏi bình thường mình phải tập định tĩnh với mọi cảnh duyên. Đọc, học thêm kinh luận để tăng trưởng trí tuệ. Bớt tham gia những việc không phải là của mình hay mình không phải là người trong cuộc. Có vậy mới mong làm chủ được bản thân khi cần.

Đối với các oan gia trái chủ, nếu thành tâm hồi hướng mọi công đức có được trong ba đời cho chư vị, có lẽ chư vị cũng vơi bớt thống khổ mà tha thứ. Cho nên, ở đời, ngoài việc giữ tâm định tĩnh, bao dung, tha thứ v.v… còn nên tạo thiện nghiệp với người trong mọi hoàn cảnh. Ngay cả với người không tốt với mình, nếu có thể tạo thiện nghiệp với họ thì cũng nên tạo. Để tích lũy thiện nghiệp.

Nhiều người thấy lạ, kiểu như nói tôi ngu, khi thấy tôi cứ cắm đầu làm việc gì đó cho những kẻ đối xử không tốt với mình. Tại chư vị không hiểu, mọi thứ xảy ra trên đời đều có nhân duyên. Không phải tự dưng người ta ghét mình. Là do có cái nghiệp của mình trong đó. Mình làm tất cả không phải để họ thương mình mà chính là để chuyển hóa cái nghiệp của mình. Quan trọng là có công đức để dành dụm. Thứ gì trái nghịch mà làm được, công đức mới nhiều. Khi cần, có thể dùng đó cúng dường mười phương chư Phật và Bồ-tát, hồi hướng cho tha nhân.

----------------

Vậy cho nên, hiện tượng “ma nhập” vẫn còn là đề tài chưa có hồi kết, vẫn cần nhiều lời giải đáp. Vấn đề khoa học này thật rộng lớn và còn nhiều điều chưa thể nhận thức đến được. Vì thế nên, chuyện tâm linh vẫn đang là một dấu hỏi lớn khiến con người liên tục phải nghiên cứu và tìm lời giải theo năm tháng. 

Tổng hợp