04/06/2021 11:33 View: 1601

Tâm linh TIẾN HOÁ trong đạo Mẫu

Tâm linh TIẾN HOÁ trong đạo Mẫu. Tiến hóa Thế nào? Nay Tamlinh.org xin viết vài dòng.

"Đạo không phải là chỗ mạnh được yếu thua, bất công xã hội ngoài đời. Đạo càng không phải mảnh ruộng hoang để cầy cấy làm tiền. Hãy nhớ, tiền Thánh có gai ai ăn con cháu nhiều đời sau trả không hết."

tam linh tien hoa trong dao mau, tam tu phu

Đạo là gì? Tiến hoá là gì? 

Tiến hoá về Tâm linh trong Đạo là hành trình tu Tập công phu của mỗi chúng ta. Về mặt triết lý Tâm linh của tín ngưỡng Việt gồm hai mặt: Hữu Hình và vô Hình.

Khai Thiên Ðịa vốn là Đạo, sanh Tiên Phật Thánh Thần hay vạn vật.... cũng là Đạo. 

Đạo của Việt Tộc là Đạo:  Nhân làm chủ Thể. Con người biến Thành Thần Thánh .... là chủ Thể cả vũ trụ, là cai quản coi sóc, là đức độ, là dậy dỗ, là tu tập, là bao dung, là vị tha, là nhân ái là chân thiện mỹ, là hy sinh, là cống hiến cho cả cộng đồng việt tộc. 

Đạo hữu hình là có Âm Dương càn khôn tạo hóa, nhưng Đều lấy Nhân Thần chế ngự và quản mọi miền, nên có thể gọi là Pháp. ( vô hình )

Pháp có mới sanh ra sự cân bằng càn khôn vạn vật, rồi mới có người tu theo Đạo (tu theo các bậc bề trên theo cha theo mẹ theo cửa Đình Thần), nên gọi là người tu giữ Đạo.

Đạo là Tộc Việt. Thần chủ là Mẫu quản bốn miền theo nhân sinh quan của người Việt. Mà con người Việt có Đạo phải bao quát vạn vật học hỏi rèn luyện, theo gương Thánh Nhân để Tâm linh tăng tiến, thăng hoa vượt khỏi cơ thể vật chất, nhưng không xa rời môi trường sống hữu hình thực tại.

Người có Đồng căn quả, chân tu được ví như hạt giống tốt. Đồng Thầy cũng tốt Đời Đẹp Đạo mang gieo xuống thì cây lên, cây lên thì trổ hoa rồi sanh trái mà đẻ ra hàng ngàn hạt giống tốt khác nẩy mầm bén rễ trong Tâm linh. Đó là tiến hóa.

“Vì vậy muốn Thành Đạo Thành Đồng phải bỏ cái dung tục phàm trần. Chuyển mình tu Tập cho sao giống với Thánh Nhân Việt thì cây mới có trái ngọt."

Trong tâm linh luôn muốn giống Thánh Nhân Việt thì tất cả các hạt giống gieo lên sẽ kết bông trái như mong muốn. Việc thiêng liêng ấy là Đạo. 

Đạo Việt xác định con người có thể tu tập để tiến hóa và chắc chắn sẽ tiến hóa.  Tiến hóa từ chỗ giải thoát khỏi phàm phu dung tục đến chỗ phát triển hợp với thánh Thần. ( con cha con mẹ chính thức )

Quá trình tiến hóa đó là qui luật tu tập tất yếu của Đạo Việt, phải trải qua nên gọi là tiến hóa về tâm linh.

Có Tiền Nhân Có Thánh Thần mới có dân tộc này. Mà Thần Đạo thì thường bắt nguồn từ Nhân 
Có người rồi mới có chư Thần Thánh Tiên Phật. Con người là Thần Thánh, Thần Thánh là con người. (câu nói này chỉ rõ sống tu và học và thực hành như chư Thánh thì con người lúc đó là thần Thánh)

Tóm lại, thăng tiến về tâm linh quan cửa đình Thần, lấy Thánh Nhân Việt là Thước Đo nhìn những quan điểm của tiền nhân là ra:

  • Quan niệm về cõi đời thực tại (hữu hình)
  • Quan niệm về nghĩa vụ làm người. (Cả gia đình và xã hội cộng đồng việt tộc )
  • Quan niệm về lý tưởng cuộc sống và tâm linh nơi sống ở Thác về (vô hình )

Người có căn quả đã sẵn có cái Thiên tính đặc biệt của chư Thánh ban cho từ lúc nhập đạo mà Học Đạo Việt là học kinh nghiệm của tiền nhân dần dần trở nên uyên bác, hầu tiến hóa mãi trên con đường.... đạo đức.

Chiếu hầu là chốn học đường của con Đồng

Vẫn biết mới trình Đồng bất cứ ai cũng nhìn Đạo như dòng sông mê, nhưng chính chiếu Hầu là một chốn học đường của con Đồng. Nhờ học đường ấy mà con Đồng mới mở mang kiến Thức và tâm hồn tiến hóa,  sáng suốt về tinh thần để tiến bộ trên nấc thang giao hòa giữa người và Thần Thánh.

Chốn học đường đó là Trường Thi Hai Mặt, một là con cha con mẹ hai là Thánh Tha Ma Nhập. Ta nhìn thấy đơn giản nhất (không cần mong tu tập cao hơn về Đạo Pháp vội) mà chỉ cần tu đơn giản đã đủ rồi. Thánh Nhân Việt là chân thiện mỹ Đức

Bản thân tôi thì đồng dốt cốt quê không viết được những điều cao xa nên trước khi lạm bàn về chư Thánh con xin sám hối với chư Thánh cửa Đình Thần tam tứ Phủ. Được viết vài câu ngu si của con về chân thiện mỹ đức của chư Thánh bằng ngôn ngữ dân đen của con. Con nhìn Thấy Chư Thánh trong Tâm con, các ngài 

  • Không bao giờ nói điêu.
  • Không bao giờ thêu dệt, lừa lọc, ác khẩu, ta đây, ăn không nói có, đòn sóc hai đầu. 
  • Không bao giờ lười biếng, quát mắng dọa nạt ai.

Dù xuất Thân của Thánh Nhân Việt như thế nào, địa vị ra sao. Nhưng chư thánh vẫn giản dị, không ăn trên ngồi chốc sơn trân hải vị hay ngôi cao kẻ cả, mà Thánh nhân luôn hòa mình với dân chúng. Từ thời chiến đến thời bình luôn làm những việc trong đời sống thực tại như 

  • Lao động, sản xuất, kinh doanh buôn bán, hướng muôn dân đến an lạc ấm no hạnh phúc.
  • Và luôn đi đầu chiến đấu bảo vệ dân tộc này như một người bình thường.
  • Các vị với lòng hết mình vì dân tộc này được an lạc hòa bình. Hạnh phúc mọi mặt.
  • Thương người như thể thương thân.

Đọc mãi các kinh sách cũ cũng:

  • Chưa Thấy vị Thánh Nhân nào dùng năng lực của mình mà đè nén hay chèn ép dọa nạt nhằm mục đích vụ lợi cho mình.
  • Con cũng chẳng thấy vị Thánh nào đánh đập hành hạ con dân mình 

Mà chỉ thấy Thần Thông trảm yêu trừ ma tà hoặc võ công hiển hách sẵn sàng hi sinh trên chiến trường bảo vệ con dân Việt.

Cũng chưa thấy Thánh nhân Việt là chủ nợ của ai hay cho ai vay nợ, mà con chỉ Thấy sự che chở bố thí ban phát và lòng từ bi vì con dân việt.
(những việc như buôn thừa bán thiếu làm hàng dởm hay lừa lọc ăn không chiếm đoạt tiền tài của cải của người khác tham ô quốc khố mồ hôi xương máu nhân dân, hay vì tiền bạc bất chấp tất cả hại người, chia uyên rẽ thúy ...... thánh nào độ lễ bằng trời hầu sang nhất nước cũng đến ngày tan hoang)

Sự thánh thiện, bao dung hạnh đức của các Các thánh nhân Việt không thua bất cứ một Thần chủ của tôn giáo nào trên thế giới này. Vẻ Đẹp về Tâm Hồn hay thể xác của cả dân tộc Việt Này đều có hết trong chư Thánh. Lúc sống Đạo Hạnh võ công pháp tắc sự từ bi thánh thiện mấy từ chân thiện mỹ đức đó không thể nào tả hết. Thánh Hóa Thác mà được muôn Dân phong Thánh Thì chúng ta càng không dám lạm bàn... 

Bây giờ qua thời mở cửa, mọi thứ đều thay đổi.

Hiện nay cứ nhìn thấy ẻo lả hay dị hợm là gọi người đó là Đồng bóng, cái từ thóa mạ bài trừ mê tín dị đoan bị đánh đồng với những người hai phai, với Đồng nhân từ thời bao cấp bây giờ lại trỗi dậy. Thậm chí một số chuyên gia và nhà báo còn viết: ra trình đồng là để nhằm chữa cho những kẻ lệch chuẩn về tâm lý .....

Sám hối con lạy chư thánh. Vi Nam Vi nữ trên Sập công Đồng chứ chúng con có dám vi nam vi nữ ngoài đời đâu. Việc họ hai phai là bản chất của họ, không ảnh hưởng gì đến Đồng nhân. Tại sao từ này vẫn chưa được sửa chữa? 

Những kẻ thóa mạ hãy nhìn lên ban ngai xem có vị Thánh nhân nào được thờ trong Các Ngôi Đình Thần Tứ Phủ là hai giới tính?

Những đồng nhân thực sự - chưa bao giờ ở ngoài đời dám Vi Nam Vi Nữ. Càng không bao giờ dám mang bóng Thánh ra ngoài đời tạo danh tạo giá. Sám hối lạy chư Thánh.

Vậy đến nay chúng ta tu Tập Hầu Hạ sao cho giống Thánh.

Không phải khăn áo đẹp đẽ, múa hay diễn giống Thánh trên chiếu Hầu thì mới là con nhà ngài. Trên chiếu hầu Vi Nam Vi nữ thì không sao. Nhưng ở đời sống thực tại mà Nam không Nam, nữ không nữ là việc riêng về giới tính. Đã qua thời bao cấp, ai nhạo báng gán ghép là đang bôi nhọ chư Thánh. Trên thực tế, những bạn thuộc thế giới thứ 3 thì việc đó cũng rất bình thường, đó là cá nhân của mình nhưng không được gán ghép bản chất của mình vào Đạo. Không được quy đồng rằng mình là con nhà Thánh mới thế, hay tại mình căn cô căn chầu........ nên tính cách và giới tính mới thế. 

Con nhà Thánh phải thế ư?

Hoàn toàn không phải, mọi mặt - đặc biệt những việc nôm na kể trên phải gạt bỏ 

Tâm luôn phải học theo chư Thánh mới là con cha con mẹ. Khi đó, việc thăng tiến về mặt tâm linh là bình thường. Lúc đó Thánh Ân giáng bóng. Cha cắt mẹ cử hay an mệnh tốt đời đẹp đạo. Đó chính là đang tu.

Còn nếu

  • Dùng Thánh làm bia đỡ, nay nói bậy mai chửi tục, toàn mang Thánh đi dọa (gần chùa gọi bụt bằng anh).
  • Cậy con nhà Thánh hầu hạ quát tháo mắng nhiếc hay biểu lộ chê bai đồng đạo nghèo kém phúc.
  • Điêu chác lừa đảo, mình không tu nhưng cứ kẻ cả vỗ ngực ta đây là nhất.
  • Hoặc soi bói nói bừa, nói điêu dọa nạt lợi dụng Đạo làm tiền. Làm giầu
  • Hoặc soi khăn nối quả....... lấy Đạo Tạo Đời quá nghiêm trọng về tiền bạc. Đặt giá đặt cả không tuân thủ nguyên tắc con giầu một bó con khó một nén và đặc biệt lấy nhiều tiền của con nhang khi mở phủ nhập Đạo. Tạo Thành rào cản cho các đồng nghèo khó muốn ra trình Đồng nhưng vì Tiền mà không nhập đạo đượ.
  • Ôi tiền ít thì đi đâu cũng thiếu mã thiếu lễ thiếu đủ thứ......
  • Trong lúc thử lính khó khăn lại gặp toàn Thầy soi bói xuyên Âm Dương. Phán ngay quan thầy mở phủ chưa được vì thiếu nọ kia mà sanh Tâm ma. Lo sợ mình không được nhận lính ..... Sao ngưòi có đạo lại thế/ chỉ biết thêu dệt đơm đặt..... hay chê bai sự khốn khó nghèo tiền nghèo của.
  • Nhà Đền bây giờ cũng vậy tiền tiền tiền.

Đạo ơi danh tốn kém nhất Thế giới Thánh có tạo ra đâu. Đừng vì tiền lấy Đạo tạo đời không rồi hại người hại mình: Tất cả đều là Thánh Tha Ma Nhập hết.

Là kẻ ăn cơm lấm tấm thừa cửa Đình Thần văn dở võ quèn, nhưng hãy cố tu mong đến ngày cho xứng chữ con cha con mẹ. Hãy xả thân vì tộc Việt này

Nhân khang vật thịnh con nhà Thánh Nhân
Giống nòi chung một mẹ Cha, 
Trên chiếu hầu ta mình là con thánh.
Nguồn cội sử còn ghi rành mạch
Ngược xuôi âu cũng là chung một bào. 
Tay chân đó sinh cùng một mẹ 
Bọc nở ra sao nỡ hại nhau
Ruột đau cắt Đạo giờ sai lệch
Ðem pháp xưa giảng lại cho cân
Mong đời dữ hóa nên lành, 
Gieo tư tưởng tộc ta là nhất
Giáo pháp tu cho cân cho chỉnh
Chân thiện mỹ hòa hợp thánh nhân.
Gạt đi niềm đau tiền tài trong đạo.
Người lừa người giáo hóa chi đâu
Tu chân thiện mỹ đức
Ðó là những sự tu tập đơn giản như nghĩa vụ của đồng nhân.
Ích nước lợi nhà lợi lạc mọi người xung quanh.

Hoàn thiện con người học Theo chư Thánh dẫn đến chân Thiện mỹ. Gieo tư tưởng thương yêu hòa hợp cộng đồng trong cuộc sống thế giới hiện tại.  Dẫn đường tu hướng cho tâm linh tiến hóa hòa hợp với chư Thánh. Quan niệm về lý tưởng của cuộc sống con người cửa Đình Thần tam tứ Phủ

Các Đồng Nhân phải an gia, an thân mới mong thành con cha con mẹ.

Các Đồng Nhân biết Thánh là trọng thì biết trọng đạo, mà hễ trọng đạo thì cũng phải trọng cả dân tộc này nhân dân đồng bào chung quanh ta.
Thánh Nhân và Đồng Nhân lúc này là Một. Những người tin Thánh học theo Thánh được hoàn thiện thì cửa Đình Thần tam tứ phủ mới phát khởi nguồn Ðạo.

Chứ bây giờ đều sai lạc hầu hạ phụng sự cốt bề ngoài tuy hoa mỹ và tưởng phát triển nhưng thực ra lại đang bị suy đồi. Còn không bằng thời kỳ cấm đoán của các cụ bắt bớ thiếu thốn đủ bề cũng vẫn nhất một lòng tòng một dạ. Dù có chết ngay cũng không dám đơm sai.

Mọi việc làm của Đồng Nhân không nên đi xa thực tế với đời sống con người thực tại. Sự mở mang của thời cuộc là muốn cho tất cả con nhang, dù có phú quý sinh lễ nghĩa cũng không xa rời thực tế. Mà mong muốn nhập đạo tu chiếu cho tâm linh thăng tiến, nhất là trong thời kỳ đầu trả quả nghiệp.

"Càng tu chiếu không gây nghiệp mới, mọi chỗ đều hướng thiện, ăn ở đối xử nhau cho phải tình phải nghĩa, phải đức phải nhân để trong cõi đời này có một xã hội noi gương chư Thánh và tiền nhân về đạo đức.” Ðó là mục đích tu đơn giản của tân Đồng

Chứ Thánh Nhân Việt muốn cho con dân Việt hiểu tận ý và hành tận sự, tu tận thân. Chứ chư Thánh không nhất thiết, không bao giờ chỉ bảo người đời đi tìm hạnh phúc trong cõi hư vô nơi thế giới vô hình, chốn ảo vọng không làm mà hưởng hay mong cầu tiền tài lộc lá trời ơi đất hỡi.

Phần nữa, trong khi rất nhiều con Đồng còn nghèo đói bệnh tật, dốt nát kiến thức, cơ đầy, kỳ thị giầu nghèo, rẽ chia, căn cơ, sát bóng, đau khổ đủ bề ... Vậy mà người bóc lột người trong cảnh danh một tý phận một tẹo lấy đạo tạo đời.

  • Đạo không phải là chỗ mạnh được yếu thua, bất công xã hội ngoài đời.
  • Đạo càng không phải mảnh ruộng hoang để cầy cấy làm tiền.

Hãy nhớ, tiền Thánh có gai ai ăn con cháu nhiều đời sau trả không hết.

Nhìn lại xem các người đi sai đạo được gọi là Thầy quanh ta thì biết, ăn nhiều tiền mà vẫn trắng tay. Ấy vậy mà con cháu đời sau vẫn lãnh đủ hậu quả.

Nếu phần mang danh con cha con mẹ hiện hữu như thế, thì chắc chắn phần tâm linh không thăng tiến được mẫn tuệ hòa hợp nhân Thánh và được thánh ân như con cha con mẹ đúng nghĩa.

Tóm lại, cửa Đình Thần của dân tộc là để cứu rỗi nhân sanh truyền thừa bảo lưu giá trị Việt, tâm linh Việt, văn hóa Việt. Chư Thánh mở ra con đường tam tứ phủ cũng vì như thế. Mở ra chiếu Hầu là cho con dân Việt trở về với vòng tay che chở bao dung sự từ bi yêu giống thương nòi Việt tộc với giá trị: CHÂN THIỆN MỸ ĐỨC .

Con đường ấy phải được mở từ đầu, ngay khi Mở Phủ và kết quả sẽ nhận được ngay trong cõi đời này. Nếu Hầu Hạ Tu chiếu tốt thì người hầu là Thánh Thần tiền Nhân Việt và lúc này Thánh Thần cũng chính là người Hầu bóng. Các con Đồng phải tu tập phát dương cái Đạo Thánh Thần tức là Đồng phải ra Đồng để tự cứu cánh và ảnh hưởng đến xung quanh.

Như thế, nhân sinh quan về Tâm linh nhất trí với thế giới quan Của chư Thánh ở điểm nhân bản, và trên đời cũng như trên sập công đồng.

Đồng nhân hãy nhớ, tu tập là không ngừng học hỏi tu chiếu để hiểu biết thăng tiến, tự hoàn thiện mình. Chân Thiện Mỹ đức, nhằm lúc cha cắt mẹ cử có hành đạo thì hành động, phục vụ, phụng sự, cho đạo không vụ lợi như chư Thánh.

Còn nếu không như hiện nay sẽ đưa đến những hậu quả khốc liệt nhất cho xã hội.

10 người ra trình Đồng Mở Phủ thì có 9 người vì Thầy Tà hành đạo sai đường hoặc không biết tu mà đều có vấn đề. Không kinh tế vỡ nát thì tình cảm không tình cảm thì con cái ......

Đừng sang chảnh lai căn cải biên nữa. Ôi cứ thế này rồi đạo Việt dưới con mắt thế nhân nhìn nhận Đồng bóng ra sao? Hãy cố gắng tu chân thiện mỹ, đơn giản thôi nhưng thăng tiến về mặt tâm linh chắc chắn sẽ đúng đường, an căn an số là không phải nghĩ bàn. 

Đã gọi là con nhà Thánh, biết rằng con khóc cha mẹ sẽ thương. Nhưng nghịch tử thì nghỉ nhé.

Có phúc ắt sẽ có Phần. Dù có sạch sành sanh còn manh áo đỏ cũng được chư Thánh dang rộng vòng tay đón về thế giới bên kia. Đừng vì tiền tài mà làm mồi cho ma tà, đừng vì danh vọng mà đi sai đường sai đạo. Ngay tại đời này trình đồng để gánh nghiệp luôn cho gia đinh, cho con cháu, chứ đừng nghĩ ra đồng cho riêng mình để mong cầu lộc lá hoặc lấy Đạo tạo đời. Hãy nghĩ rằng cũng là lợi lạc để phúc cho con cháu đỡ phải trả nghiệp.

Toàn bộ bài viết có gì mạo phạm mong chư vị Đồng quan lính Thánh ghế bốn phủ thông cảm hoan hỷ. 

Tamlinh.org