Trong tín ngưỡng thờ đức thánh Trần chịu ảnh hưởng rất lớn từ tư tưởng của Đạo giáo. Mang tính chất phù thủy, dân gian xây dựng lên hình ảnh một vị Thánh lịch sử mang đầy tính huyền bí và các phép thuật cao siêu nên khi hầu đức Thánh trong hệ thống Trần triều đều có rất nhiều các hình thức hành xác
Nổi bật nhất là hình thức xiên lình, lấy vật nhọn đâm vào cơ thể.
Với sự tìm hiểu và suy nghĩ cá nhân, Tamlinh.org đưa ra một số quan điểm về vấn đề này:
Theo quan điểm người hầu đức thánh Trần Triều phải là người có căn số, được thánh chấm lình bắt đồng thì mới được hầu. Quan niệm các giá nhà Trần rất nặng, nên người nào bóng vía yếu cũng khó có thể chịu được.
Hầu giá Trần triều mục đích hầu hết là sát quỷ trừ tà và chữa bệnh. Nên để thể hiện được cái uy cái dũng, cái siêu phàm và linh thiêng của đức Thánh thì thường có hành động xiên lình, Lình là một vật vót nhọn có hình thanh đao gọi là lình quân, hay một thanh dài tầm 1,5m to hơn đầu có gắn chữ thọ. Khi về đồng các ngài có thể xiên vào má, vào cổ, vào lưng hay vào tai ... để ra oai, Hình thức không chỉ suất hiện ở Việt Nam mà nó suất hiện trong các lễ hội của Thái Lan hay Trung Quốc.Với mục đích các hành động đó vượt qua những khả năng tầm thường của con người, nâng con người bình thường sợ hãi trước tà ma trở nên siêu việt để chống đối lại nó. Nguyên thủy các bộ lạc cũng có các hình thức như xỏ vòng qua môi, xăm mình ... mục đích để đối trọng với ma quỷ.
Xiên lình hay các hình thức hành xác nhằm mục đích ra oai của các vị thánh để nạt con tà. làm cho con tà run sợ trước oai linh và khả năng siêu phàm của các vị thánh. Nhưng theo tôi việc xiên lình dựa vào oai đức và phép thuật của các vị thánh nhằm mục đích đưa con người từ tầm thường, run sợ có động lực dám đối đầu với tà ma.
Việc xiên lình nhằm thể hiện sự tồn tại của một thế lực siêu nhiên, thoát tục, làm cho mọi người đặt niềm tin vào đó. Dựa vào niềm tin đó để có cuộc sống vui vẻ hơn. Yên tâm hơn.
Ở Ấn Độ ngày trước cũng có rất nhiều các hình thức hành xác như nhịn ăn hay dùng roi đánh đập cơ thể. Họ quan niệm con người sinh ra có đau khổ, họ hành xác để đau khổ nhanh hết đi, từ đó đi tới an lạc. Quan điểm này đức Phật rất phản đối và đưa ra hình thức thoát khổ tốt nhất là tu tập chuyển hóa.
Xiên lình trong tín ngưỡng thờ Trần triều có người tin, có người không tin. Có người bảo đó là hình thức tự kỉ ám thị hay mê tín dị đoan, hay một hình thức ảo thuật nào đó ... Nhưng với tôi, tôi tin. Tôi tin có một thế lực vô hình mà dưới con mắt chúng ta chưa thấy. Tôi tin có một nguồn sức mạnh của tổ tiên làm động lực thúc đẩy chúng ta sống tốt và lương thiện. Những vị thần nước Nam luôn hộ quốc, an dân. Hãy tin vào điều đó.
Đặc biệt, nhà Trần không mấy ai dám dối trá nếu thực sự không có căn. Nhiều người là phụ nữ họ hầu Trần triều khi thực hiện xiên lình họ không hề sợ hãi gì mà phong thái rất uy nghiêm. Nếu tâm linh không có thật thì không phụ nữ nào dám làm điều đó. Không chỉ vậy, không mấy ai mà dám giả danh khi hầu nhà Trần vì nếu không có căn mệnh liên quan tới nhà Trần - có thể chết ngay trên sập công đồng
Bài viết mang ý kiến chủ quan nếu có thiếu sót và nhầm lẫn rất mong mọi người bố sung và chỉnh sửa để chúng ta có một cái nhìn rõ về tín ngưỡng. Chứ cứ làm mà không hiểu rất dễ mê tín dị đoan.
Tamlinh.org
(Sao chép, chia sẻ vui lòng trích dẫn link từ website. Cám ơn các bạn)