Đức Thánh Trần tên thật là Trần Quốc Tuấn, mất ngày 20/8, ông là con trai thứ của Trần Liễu, anh trai vua Trần Thái Tông (Trần Cảnh). Vậy văn thỉnh đức ông Trần Triều đầy đủ như thế nào? Hãy cùng Tamlinh.org tìm hiểu
Đức Thánh ông Trần Triều là ai?
Đức Thánh Trần tên thật là Trần Quốc Tuấn, mất ngày 20/8, ông là con trai thứ của Trần Liễu, anh trai vua Trần Thái Tông (Trần Cảnh), về gốc tích ra đời của ông dân gian truyền lại, ông chính là Thanh tiên đồng từ trên Thiên Đình phụng lệnh Ngọc Hoàng đầu thai xuống hạ giới mang theo phi thân kiếm, cờ ấn, tam bảo của Lão Tử, Ngũ Tài của Thái Công.
Như vậy xét về nguồn gốc nhà Trần cũng xuất phát từ dòng tu tiên Đạo giáo, gốc của pháp Tứ Phủ (Đạo Mẫu) chính là Tam Phủ (Đạo Tiên). Nhà Trần không thuộc Tứ Phủ có lối thờ phụng riêng và phép tắc khác bên Tứ Phủ - nhưng Thần Chủ của Tứ Phủ và của bên Nhà Trần đều thuộc dòng Thiên Tiên - tuân chỉ Ngọc Hoàng Thượng Đế mà giáng phàm để cứu dân độ thế, khuyến Thiện phạt Ác - tuy xuất xứ khác nhau nhưng nhiệm vụ thì là một, vì vậy hiện nay có sự phối thờ Trần triều và tứ phủ.
Tương truyền khi Đức Thánh Trần mất, để tránh sự trả thù của quân Nguyên ông truyền lệnh lập mộ giả ở vườn An Lạc, Bảo Lộc ( Hiện nay tại Bảo Lộc có 1 lăng mộ ghi tên Hưng Đạo Đại Vương nhưng thực chất đó là mộ của 1 viên bộ tướng).
Quyền phép của đức thánh trần
Khi hóa Đức thánh đã về thiên đình nhận chỉ của Ngọc Hoàng phong là Cửu Thiên Vũ Đế, với sứ mệnh diệt trừ yêu ma ở cả 3 cõi thiên đình, trần gian, âm phủ.Theo như vị hiệu thì Đức Thánh ngài Cửu Thiên Vũ Đế - Là Thiên Tinh nên tả Nam Tào, hữu Bắc Đẩu phù cho Thiên Tinh. Dân gian đã gắn hình ảnh hai vị tướng tâm phúc nhất của Đức Thánh Trần là ông Yết Kiêu và ông Dã Tượng vào vị trí phò tà của Đức Thánh Trần , khi sang thế giới bên kia họ sẽ trở thành quan Nam Tào, Bắc Đẩu tiếp tục giúp việc Đức Thánh Trần trong việc cứu dân giúp đời.
Trong hàng thánh nhà Trần có thầy dậy Văn và thầy dậy Võ thể hiện Triều đình nhà Trần trọng tài nên có phối Tự chứ từ thời đức Khổng Tử truyền Đạo Nho cho tới triều Trần thì biết bao nhiêu triều đại Vương Hầu Công Tử đều phải có Thầy dạy mới nên bậc hiền tài chứ không chỉ có triều Trần.
Nét đặc sắc khi hầu nhà Trần là gì?
Nét đặc sắc khi hầu nhà Trần là phép lên đai thượng, xiên lình, lấy dấu mặn, Đức ông khi thượng đồng xiên lình hai tai và hai lình quân, Tứ vị vương tử ngự đồng lên đai thượng, xiên lình, Vương cô đệ nhị về đồng mang theo cờ kiếm,lấy dấu mặn, Đức ông về chứng. Dấu mặn dùng để chữa bệnh, trị tà, chữa điên, trấn yểm....thường là trấn yểm cho Đền to phủ lớn, trấn những vùng long mạch lớn, nếu dùng máu Thánh để trấn thì khó mà phá được.
Phép lên đai thượng, xiên lình, lấy dấu mặn thường chỉ những người căn cao nặng mới hầu được, vì khi lên đai thượng hai người đứng hai bên kéo dây thít chặt vào cổ, mắt ngầu đỏ lộn tròng, mặt hổ phù, nhiều người không phải căn cao mà lên đai thượng chết ngay trên sập hầu. Hiện nay có nhiều quan điểm cho rằng chỉ Đức ông đệ tam mới lên đai thượng vì giống gông xiềng khi bị oan, tuy vậy ý nghĩa thực sự của lên đai thượng là khi lên đai thượng mặt của người hầu sẽ thành mặt hổ phù thể hiện sư uy linh, thần oai của Thánh, vì vậy không chỉ đức ông đệ tam mà tứ vị vương tử khi ngự đồng làm việc đều lên đai thượng, xiên lình.
Xiên lình là hình thức của Sa man giáo, ở Việt Nam xiên lình tượng trưng cho những hiện tượng siêu nhiên, thần thông của bề trên, một số người cho rằng xiên lình do đâm vào huyệt đạo nên không chảy máu, nhưng sự thực khi hầu là xiên lung tung trên má, miệng, tai, không cứ vào huyệt đạo mà không chảy một giọt máu, tương tự như vậy, việc lấy dấu mặn, sau khi đạp vỡ, lấy mảnh sành rạch lưỡi phun máu vào bùa, nhưng khi thư hương vào chén rượu ngậm vào máu lập tức ngừng chảy.
Nghe hát văn Trần Triều theo lối cổ
Lời văn thỉnh đức Thánh ông Trần Triều
THẦN TIÊN NGƯỠNG KHẢI TẤU THÁNH TÔN
TỌA THƯỢNG DƯƠNG DƯƠNG NGHIỄM NHƯỢC TỒN
NGUYỆN THỈNH PHÁP ÂM THI HUỆ LỰC
TÙY CƠ PHÒ CẢM NẠP TRẦN NGÔN
QUỐC SỬ KÍ VIỆT NAM TRẦN THỊ
LỊCH ĐẾ VƯƠNG KẾ THẾ TRỊ BÌNH
THIÊN TRƯỜNG, BẢO LÔC ĐỊA DANH
SƠN HÀ DỤC TÚ TRUNG LINH KHAM KỲ
NGOAỊ MAN DI ÚY UY CUNG PHỤC
NỘI TRUNG HOA MỘ ĐỨC TÔN THÂN
THƯƠNG MINH QUÂN HẠ LƯƠNG THẦN
NHẤT ĐƯỜNG NGƯ THỦY LONG VÂN TAO PHÙNG
HỘI NIÊN PHONG HÀ THANH HẢI YẾN
THỜI PHÚC TINH XUẤT HIỆN NAM BANG
TƯỜNG VÂN ÁI ĐÃI LƯU QUANG
HOÀNG THIÊN TÍCH MỆNH NAM BANG GIÁNG TRẦN
ỨNG MỘNG LÝ MÃN TUẦN XUẤT THẾ
THÁC ĐỊNH SINH TRẦN THỊ TÔN VƯƠNG
DUNG NGHI TƯỚNG MẠO ĐƯỜNG ĐƯỜNG
KHUÊ TRƯƠNG VĨ VỌNG ĐỒNG LƯƠNG ĐẠI TÀI
VÕ THAO LƯỢC HÙNG OAI QUÁN CỔ
VĂN KINH LUÂN KHÍ ĐỘ VIỆT NHÂN
TRIỀU BAN BỈ CỰC HOÀNG THÂN
NỘI SAN BINH CHÍNH NGOẠI CẦU ĐỒNG BINH
MƯU QUYẾT THỦY KHỔNG MINH THỨC TRÍ
PHÉP HÀNH SƯ BẠCH KHÍ CHI DOANH
THIÊN CƯƠNG THÁI ẤT TUNG HOÀNH
TỨ KỲ BÁT CHÍNH QUAN TINH TRẬN ĐỒ
TÁC MIẾU ĐƯỜNG QUY MÔ SANG CHẾ
LẬP TRIỀU ĐÌNH CƯƠNG KỈ HƯNG LONG
UY DANH CÁI THẾ ANH HÙNG
BẮC NAM VIẾT THÁNH TÂY ĐÔNG XƯNG THẦN
NIÊN BÍNH TUẤT TRÙNG HƯNG CHI NHỊ
VĂN NGUYÊN TÀO CHÚ ĐẾ ĐẰNG GIANG
VẠN BINH HẢI ĐỘNG BA DƯƠNG
MÃ NHI CỜ HIỆU TƯỚNG CƯỜNG NAN ĐƯƠNG
BÁ LINH KHẤT NGÔ VƯƠNG ĐỚI TỘI
QUÁ NAM THÀNH PHÓ HỘI LẬP CÔNG
NHẤT PHƯƠNG NỖ LỰC KHỞI PHONG
NAM QUAN CAÓ CẤP CỬU TRÙNG KIẾN VĂN
PHÁN TRIỀU THẦN THÙY NĂNG ĐĂNG ĐỊNH
CỨU LƯƠNG DÂN TỤ TẶC GIAN NAN
BÁCH QUAN THƯỢNG TẤU THIÊN NHAN
CỬ TRẦN ĐẠI TƯỚNG TIỄU AN TẶC ĐỒ
ANH TÔN HẠ LONG CHU BÚT TỨ
CHIẾU ĐẶC SAI ĐẠI CỬ TIÊN PHONG
PHỤNG SAI CHIẾU MỆNH CỬU TRÙNG
LĨNH BAN KIẾM ẤN TIÊN PHONG KHỞI HÀNH
THÔNG VẠN BINH TỔNG KIÊM TIẾT CHẾ
QUẢN CHƯ QUÂN NGHỆ CHÍ ĐẰNG GIANG
BÀI SAN THỦY TRÂN QUANG MANG
CỔ MINH LỤC ĐIỀM KỲ CHƯƠNG NGŨ HÀNH
BÁ LINH HỮU KỲ BINH NGŨ CHÍ
THỊ HÙNG TÀI BÁT ÚY VƯƠNG SƯ
MỘC NIÊN THÁNH XUẤT MƯU KỲ
LỆNH SAI TIỀM PHỤC THUỶ TÊ XUYÊN TÀO
TIỀN QUÂN VĨNH LÂM HẦU ĐẠI TƯỚNG
TẢ QUÂN SAI DÃ TƯỢNG GIÁP CÔNG
HỮU QUÂN ÔNG YẾT KIÊU HÙNG
HẬU QUÂN PHÒ MÃ THƯƠNG CÔNG TIẾP TÙY
TÁNH CƯ TRUNG HOÀNG KỲ DIỆU PHÁT
LỆNH CHỈ HUY ĐIỀU BÁC NGŨ QUÂN
UY PHONG LẪM LIỆT NHƯ THẦN
SƠN ĐỒI,THẠCH CHỤY HẢI TẦN BA DƯƠNG
KIẾM NHẤT CHỈ TINH DI VẬT HOÁN
PHÁO LIÊN THANH THIÊN ÁM ĐỊA RUNG
BẠCH ĐẰNG NHẤT TRẬN THỦY CÔNG
TẶC ĐỒ ĐẠI PHÁ HUYẾT HỒNG MÃN GIANG
THÁNH HẠ LỆNH CHIÊU AN DÂN THỨ
THƯỞNG QUAN QUÂN BAN SỨ HỮU SAI
TRUNG QUÂN VÔ TRẬN HOÀN TÀI
NGÂN HÀ TỔNG GIÁP KIÊM BÀI THU BINH
DẪN ĐẠI NGHỊCH BÁ LINH HÀNH KIẾM
GIA TRỌNG HÌNH TRÀM TIỄN PHÂN TAM
KHÍ LỘ KHÍ THỊNH KHÍ GIANG
QUÁCH DI MẪU TÁN, KHÍ TÀN THỊ UY
KHẢI HỒI TÂÚ ĐAN TRÌ NGỰ CHỈ
CHIẾU LỆNH TRUYỀN TƯỚNG SỸ LAI KINH
THÁNH HỒI BÁI TẠ ĐẾ ĐÌNH
CỬU TRÙNG KHAI TIỆC YẾN QUỲNH NGỌC GIAO
TÀI HỘ QUỐC CÔNG CAO ĐỆ NHẤT
SẮC TẶNG PHONG LỘC TRẬT THIÊN TRUNG
NHẤT THIÊN HÒA KHÍ XUÂN PHONG
KÌNH NGHÊ THẤT CHÍ GIẢO LONG ĐẮC THÌ
KÍ NIÊN HỘI TÍNH DI VẬT HOÁN
HỘI TRÍ KỲ MÃN HẠN QUY TIÊN
CỬU TRÙNG CHIẾU TRIỆU HỒI THIÊN
CHÂN KHÔNG THOÁT LÁNH NGHIỆP DUYÊN PHONG TRẦN
PHÉP THĂNG ĐẰNG XA LUÂN BỈNH BỈNH
ÁNH HÀO QUANG HIỂN THÁNH LINH THÔNG
QUANG THIÊN DUỆ NGUYỆT THU TRUNG
NHỊ THẬP NHẬT THÁNH HỒI CUNG THĂNG ĐÀNG
MỘC QUỐC ÂN GIA PHONG THƯỢNG ĐẲNG
TƯỚC ĐẠI VƯƠNG GIA TẶNG THÁI SƯ
TÔN TINH ẨN HIỆN NAM QUY
SINH VI LINH TƯỚNG TỬ VI LINH THẦN
PHÙ NAM QUỐC PHONG THẦN KHẢI TĨNH
BẢO LÊ DÂN CƯỜNG THỊNH KHANG NINH
DƯỢC SƠN CẢNH TRÍ HỮU TÌNH
ĐỊA LINH TỤ KHÍ TRUNG ANH DỊ THƯỜNG
VẠN KIẾP KHỞI DƯỢC SƠN CHÍNH VỊ
TIỀN MINH ĐƯỜNG LỤC THỦY HỢP GIAO
SONG SONG BẮC ĐẨU NAM TÀO
HỒI HÌNH BÁ TƯỚNG HUÂN CAO HÀ THÙ
TRƯỜNG SINH THỦY THẬP THIÊN THU ĐÁO
THỦY KHẤU THÔNG CHÍNH ĐẠO QUANG KHAI
NGHỊ BAN KIẾN LẬP LÂU DÀI
TỨ THỜI PHỤNG SỰ NGƯỠNG BÀI VẠN NIÊN
NGUY NGA CHẤN NAM THIÊN QUỐC TẾ
HIỂN ỨNG NĂNG TẾ THẾ ĐỘ DÂN
BÁ LINH TỨ HIỆN DÂM THẦN
DẠ THƯỜNG QUYẾN LUYẾN PHU NHÂN THAI BÀO
BIẾN NAM NỮ LƯỠNG YÊU TÁC QUÁI
NHÂN DÂN THƯỜNG BỊ HẠI OAN KHIÊN
HỮU SINH VÔ DƯỠNG MỘNG CHIỀN
BỆNH HÀNH KHINH TRỌNG LIÊN MIÊN TIỆT SÀNG
QUY KHÁNH TIỀN PHẦN HƯƠNG BÁI KHẤN
NGUYỆN THÙY TÌNH LÂN MẪN TRẦN GIAN
BÀI SAI HỘ BỘ CÁC QUAN
TỈNH KỲ TRÓC NHÃ PHẠM NHAN GIA HÌNH
TRẤN UY THANH TÀ TINH THẤT SẮC
VẠN DÂN ĐỒNG CẢM ĐỨC MỘC ÂN
HỮU THÙY SINH DỤC GIAN TRUÂN
LINH KỲ THỌ TỊCH NHÂN DÂN THỌ TRƯỜNG
DANH DƯƠNG DƯƠNG TỐI LINH THIÊN CỔ
THẬP TAM TUYÊN KHUÊ THỦ QUY TÂM
NGƯỠ NG CHIÊM THÁNH ĐỨC HOANG THÂM
SỞ CẦU TẤT ỨNG GIÁNG LÂM ĐIỆN ĐƯỜNG
KIM ĐỆ TỬ PHẦN HƯƠNG VỌNG TƯỞNG
DỐC LÒNG THÀNH TÂM TÍN NGƯỠNG ĐẠO CAO
TUÂN Ư QUỐC SỬ TRẦN TRIỀU
SỌAN THÀNH ỨC TẬP LƯU TRUYỀN ỨC DÂN.
VĂN ĐỨC THÁNH ÔNG TRẦN TRIỀU