Cô Chín thượng ngàn, cô Chín Sòng, cô Chín Giếng là ai?

Cô Chín thượng ngàn, cô Chín Sòng, co Chín Giếng là ai? Các hoá thân, đền thờ và có phải ai được ăn lộc cô Chín cũng biết xem bói, chữa bệnh giỏi phải không?

Can co chin, chin thuong ngan, chin gieng, chin song

Trăng soi chín giếng long lanh
Có tiên Cô Chín nức danh đền Sòng
Đền Cô chín giếng nước trong
Chim bay cá lặn phượng long sum vầy
Lô xô hàng đá hàng cây
Gió thu thoang thoảng mây trời đẹp sao
Muôn dân nô nức ra vào
Hài hoa nón đỏ quýt đào dâng cô
Mồng chín tháng chín tiệc cô
Đệ tử cung kính dâng thơ lên người
Cô ban hình dáng tốt tươi
Dung nhan đoan chính vẹn mười thiện duyên
Cô ban phúc lộc mọi miền
Lộc buôn lộc bán con hiền cô thương
Ngày ngày cung kính đèn hương
Nhất tâm cung phụng nương nhờ bóng cô

1. Sao tại đất Thanh Hoa xuất hiện hai ngôi đền thờ Cô Chín?

Lý do là bởi vì hiện thân của Cô chín tại đền Chín Giếng nơi có giếng âm dương là khi xưa cô theo hầu Mẫu Cửu Trùng còn hiện thân tại địa danh Sòng Sơn là khi cô giáng trần cô theo hầu Mẫu địa Tiên ( Liễu Hạnh ). Còn địa danh Sòng Sơn xưa nay mọi người luôn dựa vào đại chiến Sòng Sơn để hiểu địa danh, chứ địa danh không bàn nhiều về cô.

Xem thêm: Căn cô Chín nghĩa là gì?

2. Cung cấm đền Sòng Sơn thờ ai ? Cung cấm đền Chín Giếng thờ ai? 

Cung cấm của Đền Sòng Sơn thờ Mẫu địa tiên (hay còn gọi Mẫu Liễu Hạnh ) còn cung chính đền chín giếng thờ Thiên tiên thánh mẫu Cửu Trùng ( hay gọi mẫu Cửu ). Người ta hay thờ cây hương ngoài trời là thờ Mẫu Cửu

3. Cô Chín Sòng được thờ đâu và cô Chín Giếng được thờ ở đâu?

Cô Chín sòng tại đền Sòng thờ ở lầu cô giữa sân còn cô Chín Giếng được thờ ở cung gần giếng.

Xem ngay: Tính cách của người có căn cô Chín?

4. Cô Chín Giếng và Cô Chín Sòng là một cô hay là hai cô?

Cô chín Sòng và Cô chín giếng có hai hiện thân nhưng đều là một cô, thiên biến vạn hoá " người phàm trần ai tỏ sự tiên, vì đâu cô Chín làm quan khắp mọi vùng ".  Cô đều cận mẫu bà. Nếu về đền sòng thì gọi là cô 9 sòng. Về đền chín giếng thì gọi là cô 9 giếng. Vì ở đó có 9 miệng giếng. Tương truyền là do cô cai quản. Thực ra phép thánh biến hóa thần thông. 

Ngoài gia cô còn có 1 số tên gọi khác như cô Chín âm dương (ở đền Âm Dương - Ninh Bình), cô Chín suối Rồng (đền suối Rồng - Hải Phòng) , cô Chín Thượng (đền cô Chín thượng ngàn - Bắc Giang, Thái Nguyên) cô Chín Tít Mù (đền cô Chín Tít Mù ở Lạng Sơn) ... nhưng đều là một cô.

5. Cô Chín âm dương ở đâu?

Cô Chín âm dương ở đền Âm Dương Ninh Bình
Tương truyền rằng sau đại chiến ở Sòng Sơn binh sĩ bị thương vô số hành quân qua Nho Quan Ninh Bình. Vua cha đã truyền cô Chín xuống lấy nước ở cái giếng âm dương luyện thuốc cứu chữa binh lính. Sau này người ta lập đền thờ cô 9 và người ta gọi cô bằng cái tên cô Chín âm dương

Đừng bỏ lỡ: Truyện tâm linh: Nhà Thánh

6. Cô Chín có đúng là hiện thân của Cửu Huyền Thiên Nữ hay đó là hiện thân của Chầu Cửu?

Mồng 9/9 cũng là tiệc Mẫu Cửu và cũng là tiệc Cô chín. Còn hiện thân của Cửu Huyền Thiên Nữ là Mẫu Cửu ngự chín tầng mây, gọi là bán thiên vì ngài chủ yếu ngự trên Thiên. Còn cô Chín khi ở trên thiên cùng chầu Cửu phụ giúp Mẫu Cửu trong công việc. Sau này Mẫu sai cô ngự giáng trần hầu cận mẫu địa tiên, cô Chín không phải là nhân thần.

7. Tại sao khi hầu giá cô Chín lại đứng sau giá Cô Bơ?

Là bởi vì cô Bơ cai quản cửa tử, khi người có căn duyên với cô Ba Bông là người hay sát cửa âm ( hay gọi duyên âm ) thì cô Bơ chèo đò chở nghiệp thì đến giá cô Chín thỉnh cô về se loan giá ngự cắt duyên âm mà se duyên trần. Cũng có người cho rằng: "Hầu cô 9 sau cô bơ hoặc sau cô 6 cô 8 là do thỉnh thứ tự theo con số chứ không thể khẳng định cô  bé hơn cô 3 hay cũng không thể khẳng đi cô bé hầu cuối cùng mà lại là bé nhất. Vì các cô đều là cận mẫu bà."

Tại sao gọi cô Chín âm dương hay chín miệng giếng âm dương là vì Cô Chín cai quản cả cửa âm cửa dương hay gọi là cửa sinh, cửa tử. Việc lên đồng thiêng như thế là có lề lối mà các cụ xưa cũng đã khéo thỉnh, chứ ko phải tự nhiên xuất hiện vậy hay là theo vị trí số.

8. Căn cô Chín là đành hanh, chua ngoa?

Người sao cứ truyền nhau câu:

Không chua ai gọi là chanh
Không thiêng ai gọi cô Chín xứ Thanh đền Sòng 

Khi người ta cứ gọi chua ngoa, đành hanh. Đấy là nhiều người biến tướng còn cô là Thánh cô giáng xuống để cứu người trần, dạy người trần đối nhân xử thế. Chứ không phải như người trần mình hiểu, bởi thánh cũng tu. Các cô trong tứ phủ đều hách danh chỉ sự linh thiêng, hiển hách. Khi chấm lính chọn đồng thử thách, đúng sai rõ ràng, không phân biệt ai hết, nên bị mang tiếng là chanh chua, hay gọi là khó.

Câu không chua ai gọi là chanh là các cụ lấy ẩn dụ. Vì trong hàng thánh cô thì ai cũng linh ứng cũng tối linh. Nhưng có cô Ba Bông & cô Chín là hai thánh cô hách về việc chấm lính bắt đồng nên các cụ muốn nâng cao về phần linh thiêng của cô. Chứ cô không có chua ngoa đanh đá. Các thánh không ai vậy. Chỉ có trần gian tự đặt cho thánh vậy thôi.

9. Có phải ai có căn cô Chín đều biết xem bói, chữa bệnh phải không.?

Vì sao trong tứ phủ thánh cô, cô Chín lại là người lắm quyền nhiều phép như vậy. Có phải ai có căn cô Chín đều biết xem bói, chữa bệnh phải không.

Đã là Thánh đều có lắm quyền nhiều phép. Nhưng mỗi vị sẽ nắm giữ một công một việc khác nhau, không ai tranh quyền của nhau.Cô Chín là Chúa Bói của Tứ Phủ nên khi khai đàn khất khai thần phiến phải thỉnh đến Cô

Trong tứ phủ thánh cô, cô Chín lại là người lắm quyền nhiều phép là không sai, nhưng các vị thánh mỗi quyền, mỗi phép tuỳ vào chức vụ cũng như công việc của mỗi vị cai quản. Còn về việc căn cô xem được bói, chữa được bệnh thì tuỳ lộc từng người, không phải cứ căn cô mới ăn được lộc như thế. Các thánh đều có thể biết được nhân duyên tiền kiếp của người trần, còn việc được ăn lộc đó tuỳ căn duyên.

Tamlinh.org

Bình luận

Để tránh tình trạng buôn thần bán thánh, Tamlinh.org NGHIÊM CẤM việc sao chép, diễn đọc bài viết về ĐẠO MẪU trên trang dưới mọi hình thức. Chúng tôi lập ra trang này hoàn toàn phi lợi nhuận, không xem bói gọi hồn, không soi căn nối quả, không tử vi tướng số hay buôn bán..vì vậy, TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC lấy thông tin trên trang về làm của mình để đi loè bịp người.