Nhiều người cho rằng, đồng thầy mở phủ dẫn trình đệ tử phải giàu sang phú quý (tức là rất có lộc Thánh) thì mở phủ cho con nhang có lộc. Cũng không hẳn, bởi mỗi người một căn cơ và một nghiệp quả, một phúc một lộc.
Hầu đồng trong sách xưa
Mệnh của đồng thầy không quyết định việc thầy có dẫn trình đệ tử được không
Mệnh (Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ)/ tuổi/ căn (căn quan, căn chầu, căn cậu..) của đồng thầy không phải là yếu tố quyết định việc thầy có đỡ bóng hay dẫn trình đệ tử được hay không mà là bởi các yếu tố đã nêu trong bài viết: "
Cách tìm ĐỒNG THẦY TỐT".
Ai nói rằng thầy căn cậu không mở được cho trò căn quan là chưa đúng.
Bình thường hay có một số người chọn quan thầy hợp mệnh nhưng thưa mệnh ngũ hành cũng không có ảnh hưởng gì đến Đạo Mẫu.
Còn ai nói ảnh hưởng vì khắc nọ kia thì thực ra người đó cũng chưa thực sự hiểu về đạo tương sinh tương khắc trong ngũ hành.
Mệnh Ngũ Hành, là Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. Trời dùng âm dương ngũ hành để sinh vạn vật, người nhân âm dương ngũ hành mà sinh trưởng.
Nhưng khi ngũ hành đã xuống hậu thiên thì không còn hòa hợp mà lại sinh khắc lẫn nhau. Kim khắc Mộc, Hỏa khắc Kim, Thủy khắc Hỏa, Thổ khắc Thủy, Mộc lại khắc Thổ.
Tuy nhiên ngũ hành cũng còn có điên đảo ngũ hành. Gọi là “Nghịch Thi Tạo Hóa, Điên Đảo Ngũ Hành”.
Ta thấy:
- Kim vốn khắc Mộc, nhưng Mộc nhờ Kim mà trở thành khí cụ
- Mộc vốn khắc Thổ, nhưng Thổ nhờ mộc mà sinh vinh
- Thổ bản khắc Thủy, nhưng Thủy nhờ Thổ mà không chảy lai láng
- Thủy vốn khắc Hỏa. Nhưng Hỏa nhờ Thủy mà không bị khô táo
- Hỏa vốn khắc Kim nhưng Kim nhờ Hỏa mà trở nên sáng láng.
Hiểu được như vậy thì ngũ hành tương khắc sẽ thành ngũ bảo. Và ngũ hành chỉ còn là nhất khí, sẽ hoàn nguyên phản bản.
Cho nên kén chọn mệnh ngũ hành không quan trọng với việc chọn quan thầy.
Tương khắc chưa chắc đã là họa mà lại là vinh.
Nghi thức hầu đồng được nhà nghiên cứu Maurice Durand ghi lại tại VN những năm 1940, 1950
Tuổi đồng của đồng thầy
Trước tiên, người đồng thầy được phép mở phủ cho người phải hầu thoát bóng, có đền điện và có lệnh khai hồ…
Xét về tuổi đồng thì những người hội tụ những điều trên đa phần đã qua 12 năm đồng là ít nhưng có một số trường hợp đặc biệt chỉ sau 1-3 năm đã có thể mở phủ cho người.
Tùy theo căn cơ và lệnh khai hồ người đó có. Thường rơi vào 2 trường hợp:
Đồng truyền thừa:
Nhà có nhiều đời hầu hạ tôn phụng thờ Thánh tứ phủ (trên 4 đời hầu hạ phụng sự kế tự truyền đăng liên tục) là dòng họ có bề dày lịch sử và có nhiều kinh nghiệm truyền thừa đạo hạnh sâu dầy gốc rễ và gần như họ chỉ sinh ra vì đạo.
Một người căn sâu quả nặng, nhân duyên nguyện lực sâu dày.
Đã phát nguyện nhiều đời nhiều kiếp được theo làm con đồng phụng sự cửa Tiên Thánh tu đạo hành đạo không có gì phải nghĩ bàn.
- Họ đã có rất nhiều tiền kiếp theo cửa Đình Thần và chưa mở phủ lên sập đã hầu từ khi còn để chỏm hoặc trong khi ngủ nghỉ bình thường được ứng báo và có khả năng trao đổi, giao cảm với Tiên Thánh từ khi chưa trình đồng.
- Những người này quan sát cử chỉ và lối sống, ta thấy ngay đạo hạnh và truyền thừa của họ.
- Thậm chí những việc nhỏ từ cử chỉ lời ăn tiếng nói cách hành xử... cũng cực kỳ khuôn phép của một người con nhà Thánh nhân.
- Ngoài ra họ là những người có năng lực cực tốt và tuệ căn cũng cực cao.Và đặc biệt họ được lệnh dẫn trình của Chư Thánh để làm thầy ngay.
Nhưng trường hợp này rất hiếm có, cả Việt Nam chỉ có vài người đếm trên đầu ngón tay và thường là ẩn tu. Họ chỉ nhận mở cho người thực sự hữu duyên và ban đầu luôn nhận rất ít người để truyền đạo.
Về tuổi theo năm sinh cũng không quan trọng bởi đạo sư là tu vượt số mệnh
Số của thầy mà "ruồi nó bâu" thì dù hợp tuổi thầy trò cũng chả đến đâu.
Hoàn cảnh giàu nghèo và cuộc sống cá nhân của thầy
Nhiều người cho rằng, đồng thầy mở phủ dẫn trình đệ tử phải giàu sang phú quý (tức là rất có lộc Thánh) thì mở phủ cho con nhang có lộc. Cũng không hẳn, bởi mỗi người một căn cơ và một nghiệp quả, một phúc một lộc.
Đồng thầy có trách nhiệm mở phủ soi căn nối quả. Đó là đường tu, là nghiệp đạo của thầy.
Thầy cũng phải lo lắng cơm áo gạo tiền tục sự gia đình. Nếu như thầy chuyên giúp những người nghèo khó, chẳng ham giàu tiền bạc, chăm chăm phụng sự cửa thánh cho trang nghiêm và giúp đỡ người cơ hành. Vậy sống đơn giản, khiêm nhường, tiết kiệm có gì sai? Đôi khi cũng là lối tu mà thầy tự lựa chọn cho bản thân mình.
Thầy trò có duyên đạo nhưng việc tu và lối tu thì của từng người khác nhau.
Hãy học chính ở kiến thức đạo, đạo pháp, ở thân giáo, ở cách đối nhân xử thế… chứ không nên đánh giá bề ngoài hay danh tiếng bề nổi...
Một người thầy đồng theo quan niệm xưa kia của các cụ quan niệm là người thầy phải có đạo đức, đã lập và có gia đình đàng hoàng (không bỏ chồng hoặc bỏ vợ), có nếp có tẻ là tốt nhất, con cái thậm chí thành đạt, không cờ bạc rượu chè trai gái tù tội lừa đảo hủ hóa ... mới sang khăn nối quả tạo phúc được cho con nhang.
Theo quan niệm truyền thống cổ của các cụ: cái này gọi là kẻ cô độc, con mình không có (cây khô không lộc người độc không con tất không để phúc lộc lại cho ai), hoặc có con nhưng con đẻ không chăm không lo song lại lo được cho con người ta thì không có chuyện đó.
Nhờ cậy chứ không quá phụ thuộc và là gánh nặng cho thầy
Người có căn phải xác định tìm thầy và cậy sở thầy trên đường tu đạo nhưng nghiệp duyên vẫn là bản thân phải mang. Chớ nhầm lẫn mà lúc nào cũng nhờ thầy kêu xin cho nào tài lộc công danh, nào tình duyên rồi đủ chuyện gia đình hay công việc cũng có chút trục trặc là kêu thầy hoặc khi khó khăn vận hạn lại trách thầy không giúp.
Đạo khai ma khởi, vào đường đạo là ma tà oan gia sẽ quấy phá, nghiệp đổ xuống của cả gia tiên dòng họ đồng nhân phải gánh thì những khó khăn trắc trở cuộc sống hay những cám dỗ danh lợi, dị năng… là khó tránh khỏi.
Nhờ cậy đồng thầy kêu thay lạy đỡ chỉ nên là những việc tu tập là chủ đạo, đôi khi có nhờ thầy kêu giúp các vấn đề trong cuộc sống cho đồng nhân nhưng thầy cũng chỉ có thể kêu giúp 1 phần. Vượt qua và nỗ lực vượt qua thử thách để trả nghiệp và tiến tu là ở trách nhiệm của chính đồng nhân đó.
Kết luận
Tìm thầy dẫn đạo rất quan trọng, tuy nhiên, không phải ai có căn cũng phải trình đồng mở phủ. Một số cá nhân có yếu tố lừa đảo trục lợi thường lợi dụng lòng tin của mọi người để “bắt” ra trình đồng với nhiều lời lẽ mang tính đe dọa tâm lý.
Vì vậy, nhiều thanh đồng, pháp sư cũng khuyến cáo rằng, chúng ta không nên nhẹ dạ tin lời thầy bói để ra trình đồng mở phủ. Mà tùy vào sự cảm nhận nhân duyên của mình và mức độ nặng/nhẹ của căn số để thực hiện các nghi lễ khác nhau.
Đồng thầy Tự Tuệ Trần