04/06/2021 11:51 View: 4345

4 trí tuệ lớn giúp con Đồng vượt qua mọi trắc trở, gian nan

Những chuyện không được như ý trong đời của con Đồng thường chiếm đến tám chín phần, chúng ta phải đối mặt như thế nào đây? 
Bốn trí tuệ lớn làm nên một cuộc đời huy hoàng, giúp con người  đặc biệt áp dụng cho con Đồng vượt qua mọi trắc trở gian nan. Khi bạn đọc xong bài viết này, nhắm mắt nghiền ngẫm, có lẽ bạn sẽ tìm được câu trả lời cho riêng mình…

tren theo phat thanh duoi theo dong thay

1. Đừng quên nguyện thuở ban đầu

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” có câu: “Bất vong sơ tâm, phương đắc thủy chung”, nôm na là chỉ có giữ vững và tin tưởng vững chắc vào thệ nguyện ban đầu của mình, thế thì mới có thể thành tựu ước mơ, công đức tròn đầy, văn vẻ một chút là: Không quên nguyện ban đầu, mới có thể vẹn toàn trước sau.

Tâm niệm ban đầu chỉ rõ phương hướng cho ta cố gắng, cung cấp động lực cho ta vươn lên, càng nhắc nhở chúng ta những lúc do dự mất phương hướng đừng quên con đường ta đi lúc đầu, đừng quên vì sao ta xuất phát, đừng để “cảnh đẹp ven đường khiến ta lạc mất hướng đi”.

Chỉ cần ta kiên định với tâm niệm ban đầu, cuối cùng sẽ có thể thành công, sức khỏe tiền bạc công danh hạnh phúc.

Nhưng mong cầu hết cái nọ cái kia thì rồi sẽ không có gì cả .

2. Đại đạo chí giản

Đại đạo chí giản là một câu nói thường được dùng trong Đạo gia có nghĩa là: đạo lý vĩ đại thường vô cùng đơn giản, nói một câu liền có thể hiểu ngay.

Trong cuộc đời này, khi gặp phải những chuyện phức tạp đầu tiên chúng ta nên phải bình tĩnh, loại bỏ tất cả những vướng mắc và tạp niệm không cần thiết, học cách nhìn thấu bản chất và quy luật phát triển của vạn vật thông qua những biểu hiện bề ngoài. Luyện thành một đôi mắt trí huệ sẽ thấy mọi thứ thực ra đều rất đơn giản, áp lực sẽ được giảm bớt, đau khổ cũng sẽ không còn.

Con người ta khi sống, không cần thiết chuyện gì cũng phải làm cho rõ ràng. Nước quá trong thì không có cá, người nhìn thấu người khác quá rõ ràng thì không có ai theo. Tranh luận với người nhà, tranh thắng rồi, tình thân không còn nữa; tranh luận với người yêu, tranh thắng rồi, tình cảm cũng nhạt đi; tranh luận với bạn bè, tranh thắng rồi, tình nghĩa không còn. Tranh là tranh lý, luận là luận tình, nhưng tổn thương lại là chính mình.

3. Lòng bao dung to lớn

Một người có tâm rộng bao nhiêu, trời đất sẽ rộng lớn bấy nhiêu. Mọi chuyện, nên xem nhẹ một chút, nhìn thoáng một chút, nhìn xa một chút, thì sẽ phát hiện “thủy triều dâng ngang hai bờ thêm rộng, nhìn ra xa là cánh buồm treo trước gió”. Đừng chỉ nhìn nước cả mà chùn tâm.

Cần phải học được cách tha thứ cho những lỗi lầm không cố ý của người khác, học cách thản nhiên đối mặt với những chuyện không như ý muốn trong cuộc sống thì mới có thể thành sự nghiệp. Làm một người khoan dung, độ lượng và hào phóng, cười một cái là hết, chính là một loại trí tuệ.

4. Thượng thiện nhược thủy

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy, thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh, xử chúng nhân chi sở ác, cố kỷ vu đạo.” Có nghĩa là cảnh giới cao nhất của thiện hạnh là giống như đặc tính của nước. Nước không tranh giành lợi với vạn vật, nằm ở nơi mọi người không chú ý, cho nên nước là gần với Đạo nhất.

Người xưa cũng có câu: “Đào lý bất ngôn hạ tự thành khê”, nghĩa đen là: cây đào và cây mận vốn dĩ không thu hút con người, nhưng khi chúng có hoa và quả ngọt, mọi người đi lại bên dưới tán cây để hái quả rồi tự nhiên hình thành lối đi nhỏ. Nghĩa bóng muốn nói người có nhân phẩm cao thượng, thành thật chính trực thì không cần phải tự mình tuyên truyền khoe khoang mà tự nhiên sẽ nhận được sự tôn kính và mến mộ của mọi người.

Trong cuộc đời này cũng vậy, bạn không cần phải khoe khoang làm gì, nếu có thể thoát khỏi xiềng xích của danh lợi, theo đuổi chí hướng cao đẹp thì mới có thể thành tựu nghiệp lớn.

Lời bàn:

Ai ra đồng cũng phải nguyện lời nguyện của Đạo: "Trên Theo Phật Thánh dưới Theo Đồng Thầy, cắt tóc làm tôi cúi đầu làm con để tu tập.

Rồi lời nguyện  riêng: Xin nguyện phụng sự giải nghiệp gia tiên, giải nghiệp bản thân, gánh nghiệp gia trung, giải oan gia trái chủ, theo vào Đạo mật tu đạt quả với người căn sâu...... được an căn an số, còn khi đủ quả số phải làm thầy thì dù trốn cũng không được, buộc phải cứu khổ độ mê  và đặc biệt phải tuân thủ nguyên tắc tam nghiệp làm thầy.

Còn cha không cắt mẹ không cử mà mong cầu làm thầy bà thì chỉ lâm vào tà đạo làm mồi cho ma tà và oan gia trái chủ báo nghiệp & dẫn đến bào mòn phúc quả khổ cả con cháu.

Nhưng ngã rẽ nhiều quá, được một ai cũng muốn hai: An căn nghèo khó thành có tiền ... Rồi lại muốn có danh ...lại muốn có nhiều tiền.... Lại muốn nhiều mối quan hệ..... Chứ không phải là một người yêu thương suốt đời ...rồi muốn ....rồi muốn ....

Mong cầu hơn năng lực và số mệnh thì khó lắm. “Tài mà không tương xứng với Mệnh thì là Hoạ chứ không phải Phúc”. Đúng là mỗi con người khi sinh ra đều được định sẵn sẽ có bao nhiêu tiền tài. Nếu mong cầu quá, bằng mọi giá phải đạt được điều này điều kia thì đến lúc có được rồi cũng sẽ lại mất đi.

Chỉ có đi từ từ sẽ đến đích. Đồng nhân đôi khi cứ nhìn ước nguyện ban đầu thủ lấy ước nguyện ban đầu là sẽ có tất cả.