Hầu đồng một năm bao nhiêu vấn là đủ? Đó là câu hỏi mà mọi thanh đồng đều băn khoăn. Tamlinh.org xin đăng để các bạn cùng nghiên cứu tham khảo sao tu, hầu cho đúng đường, đúng đạo.
Nhiều người nhắn tin hỏi cùng một câu hỏi là: " Có người nói một năm phải hai vấn, người bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần.... ". Nay xin mạn phép viết đôi câu để chia sẻ.
Thưa các bạn: Đạo mà chưa thông, tâm lại chưa an, thì hầu cả đời vẫn chưa đủ, một năm hầu đến 12 vấn nhiều hơn thế nữa vẫn chưa đủ, bán nhà bán đất đi hầu cũng chưa đủ ạ.
"Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa "
Thứ mà dâng lên cúng Thánh tốt nhất đó là Tâm.
- Có Tâm, có Phúc, có Tuệ thì đi lễ mới có phúc có lộc. Vô Tâm, vô Phúc, vô Tuệ, chỉ nghĩ đến hầu, đến sắm lễ thì vô Phúc, vô Lộc.
- Không có Tâm, không có Trí Tuệ thì đi lễ, đi hầu chỉ làm xấu thêm đạo, và là cái cớ cho kẻ ngoại đạo soi mói và tìm cách chia rẽ đả kích phá Đạo Mẫu.
- Có Tâm mà cuồng tín quá, u mê quá thì càng làm xấu Đạo, hủy hoại Đạo, khó yên căn, gia chung càng khó yên.
Tâm phải đi với Tuệ. Phước Tuệ song tu là vậy.
Khi mở phủ xong không nhất thiết phải hầu tạ bách nhật. Vì đó không phải là lệ bắt buộc, bây giờ mới phát sinh thêm nên thiết nghĩ các thanh đồng không nên quá băn khoăn lo lắng. Sau đàn lễ mà có Phát Tấu, lệ chỉ có Tam Nhật thành tâm là tạ sứ giả các ngài đi đưa công văn sớ trạng đi các cung các cửa. Sau ba ngày các ngài mới về thì thành tâm chay, mặn, hoa quả, rượu, thịt tùy tâm tạ đàn...
Đồng nghèo lính khó hàng năm không nhất thiết phải hầu.
Có ba vấn hầu bắt buộc với đời một thanh đồng theo quan niệm cổ: Hầu mở phủ, hầu tạ 3 năm, hầu tạ 12 năm. Với đồng nghèo lính khó, ngoài các vấn hầu bắt buộc với đời một thanh đồng thì hằng năm không nhất thiết phải ra hầu.
- Không phải cứ lên sập bắc ghế là Hầu Thánh vì đó chỉ là một nghi thức trong Đạo bốn Phủ.
- Cũng không phải lập Đền, lập Điện rồi sớm chiêu chiều mộ, bát tiết giai kỳ khánh tiệc ...nhất niên nhật lệ không đơn không sai đã gọi là Hầu Thánh, Phụng Thánh...
- Hay đã xưng danh con nhà Thánh đã là con Thánh.
Các thanh đồng hãy nhớ: Cách đáp tạ hồng ân cửa Đình Thần Tam Tứ Phủ là tu tâm dưỡng tính, làm lành lánh dữ; tu phúc, làm những việc có ích cho Đời cho Đạo, đó mới chính là bổn phận nghĩa vụ của lính ghế Tân Thanh Đồng, của con nhà Thánh. Không phải cứ hầu nhiều lễ nhiều mới nhanh yên căn, mới là con nhà Thánh.
- Hoằng dương được Đạo thì đó là phúc vô cùng gấp trăm nghìn lần việc lên sập hầu.
- Hầu mà không tu được tâm được khẩu, tâm không nghĩ được thiện thì việc hầu vô nghĩa, nhiều khi lên hầu còn bị lỗi tâm.
Thế nên các bạn không phải lo lắng xem một năm hầu bao nhiêu vấn là đủ, hầu ít hay nhiều là được?.... Đồng nghèo lính khó Thành Tâm giữ lệ, thì cứ man vàng, lá sớ hàng năm nhờ Thầy sám hối cho là đủ.
"Tâm sáng giữ lấy Đạo nhà
Gia chung hưng vượng Đạo Đời tốt tươi".
Để tiến tới tâm linh có hai con đường chính.
1. Bằng tri thức
Tức là họ phải dùng lý trí để học hỏi và rèn luyện, khi đã đắc đạo, họ có sứ mệnh làm thầy, công việc đó phụ thuộc vào
- + âm phúc tổ tiên
- + duyên lành tiền kiếp
- + công quả tu tập
Ưu điểm: khả năng tâm linh dài lâu, vì do dùng lý trí nên ít phạm luật trời.
Nhược: cảm nhận về tâm linh có giới hạn, có ngưỡng nhất định. Khả năng tâm linh sẽ phụ thuộc vào cái đức của người làm việc tâm linh.
2. Được khai mở do có hiện tượng đột biến hoặc biến cố lớn để tạo ra khả năng mới.
Những người có khả năng tâm linh này cũng phải nhờ vào các yếu tố:
- + duyên lành kiếp trước
- + phúc âm gia tộc
- + thiên cơ vận nước
Từ các yếu tố đó sẽ hình thành cái ta tạm gọi là khả năng ngoại cảm.
- Ưu: Khả năng tâm linh cao và nhiều khả năng kì lạ vì được trời ban hoặc giao phó nhiệm vụ.
- Nhược: Vì không đi lên bằng quá trình tìm hiểu, nghiên cứu dài lâu, không nắm được lý đạo và luật trời, nhiều khi cho đó là lộc nên tranh thủ vơ vét, vì vậy khả năng tâm linh ngày 1 phập phù rồi bị cắt. Cắt không ngộ ra thì bị phạt, phạt mà vẫn tham không chịu hiểu thì bị bức tử ......
Vì vậy không lạ khi nhiều người có khả năng chữa bệnh, xem bói ... chỉ được một vài năm, dài thì 10- 20 năm rồi tự nhiên qua một đêm mất hết không còn khả năng gì nữa.
Tâm linh là vậy, cho nên khi bắt đầu làm công việc này, những người thầy chân chính sẽ thấy các Ngài cho họ đi thức đạo. Trong quá trình thức đạo, tức là họ đàm đạo để hướng đạo. Thức đạo chứ không phải là truyền đạo, thức đạo chứ không phải giảng đạo, họ đánh thức mọi người. Vì vốn là bản thiện ai cũng có. Nhưng chỉ là bạn đã đi đúng đường chưa.
"Trên lo việc Thánh dưới gánh việc trần".
Lo việc Thánh ở đây là gì? Là người được bề trên được ơn trên giao phó sứ mệnh:
- Giúp những người căn số vượt qua cơ hành Điên Dại không quá hao tài tốn của mà vẫn yên căn yên mệnh yên gia chung. Đấy là Hầu Thánh.
- Giúp những người đi sai đường lạc lối, gia đạo bất an, vợ chồng li tán... đoàn tụ sum vầy hạnh phúc. Đấy mới gọi là Hầu Thánh.
- Tu Phúc, tạo Phúc giúp đời, giúp Đạo đấy là Hầu Thánh, Phụng Thánh.
- Tu đúng đường có nghĩa là phải làm cho: Quốc phú, dân cường, gia chung hưng thịnh, nhà nhà an vui.
"Gánh việc trần" là gì? Ở đây chúng ta là con Tứ Phủ ai cũng có cha mẹ, người thân ruột thịt anh em bạn hữu; người có vợ, người có chồng tu sao cho tốt đời đẹp đạo, cho yên gia chung đấy là việc trần của mỗi chúng ta.
Cảm ơn mọi người!
Không sao chép, trích dẫn, diễn đọc dưới mọi hình thức