Trước khi tân đồng trình đồng mở phủ, thực hiện các nghi thức trình đồng thì lệ xưa vẫn định việc Thỉnh thánh, mời đồng thầy là việc cần làm. Vậy, nghi thức này được thực hiện như thế nào? Có quy tắc & kiêng kị gì dành cho các tân đồng không?
Xem thêm: Căn đồng: 3 năm thử lính, chín năm thử đồng
Nguyên Bản của hầu đồng xuất phát từ sự tôn kính các bậc tiên Thánh bởi những người con của Thánh, những người ăn cơm nhà Thánh, sống phụng sự Thánh, chết vẫn đi hầu các cung các cửa nhà ngài...
Hoạt động Hầu Thánh đối với họ là một nghi lễ rất thiêng liêng, được chuẩn bị chu đáo, chi tiết và tỉ mỉ... Bởi những người thực sự là con nhà Thánh hiểu được quyền tiên phép Thánh, trân trọng những giá trị được truyền dạy từ các bậc Ân sư... và trên hết là sự tôn kính một nền tảng văn hoá tín ngưỡng nội đạo được cha ông gìn giữ và bảo tồn...
Đã là tâm linh thì rất cần sự trang nghiêm, cần lòng thành kính... vì vậy, nghi lễ thỉnh Thánh mời thầy trước khi mở phủ cũng vô cùng quan trọng.
1. Việc tìm thầy, thỉnh thánh:
Việc đồng nhân căn cao, số nặng, biết mình có căn đồng và sắp đến ngày ra trình đồng mở phủ (khai hồ mở phủ). Ta sẽ tìm Thầy và Đền. Tìm đến thầy nương nhờ thầy việc khai đàn mở phủ, tìm đến Đền để có cơi trầu lên thỉnh Thánh nơi mà đồng thầy đang phụng sự trụ trì. Được thỉnh, được mời nhờ duyên và phúc mà đồng thầy sẽ trợ duyên, tác phúc cho tân đồng thực hiện các nghi thức theo lề lối nhà Thánh đã định.
Ngày trước:
Khi đã hội đủ Duyên và Phúc, đồng thầy đã chấp nhận thì sẽ định cho ngày, cho giờ (tìm cho giờ tốt, ngày tốt) để ra mở phủ trình đồng. Đồng nhân đã được định ngày định giờ ra trình đồng mở phủ thì về nhà sửa soạn cúng cáo gia tiên nội ngoại báo cáo ngày, giờ, và nghệ vu với các chư vị gia tiên, hương linh trước án.
Sau khi cúng cáo gia tiên song sửa soạn con gà vài đấu gạo nếp, buồng cau, chai rượu ... về thỉnh Thánh tại bản từ hay tại gia chỗ đồng thầy ở. Đến ngày mở phủ, nơi thị thành cho xe tay rước Đồng thầy nếu nơi mở phủ không phải là bản từ của đồng thầy, nếu ở bản từ của Đông thầy trụ trì phải xuống thỉnh tổ đón đồng thầy quang lâm đàn tràng mới vào cúng Thánh phát tấu. Nơi nông thôn, thì có lệ têm trầu cánh phượng để vào tráp, sớm tinh mơ đến rước đồng thầy về nơi khai hồ mở phủ.
Ngày nay:
Lề lối thỉnh Thánh mời đồng thầy cũng vẫn giữ nhưng có thay đổi, tuỳ gia tùy tục, tùy hoàn cảnh … người thỉnh thánh mời thầy cả vài chục triệu, người nghèo thỉnh thánh mời thầy vài trăm nghìn ... nhưng tất cả đều trân quý ở tấm lòng với Thánh với Thầy. "Con giàu một bó, con khó một nén"
Hôm nay thỉnh Thánh mời Thầy
Soi cho căn quả đến ngày nào yên
Thầy bảo phải có Điện riêng
Phụng thờ tiên thánh mới yên thân này
Chúa nguyệt cho lộc bói hay
Cô chín ảnh bóng đứng ngay đầu đồng
Chiều buồn đứng ngắm dòng sông
Hoàng 10 chấm lính sao không về trình,
Tình hình là rất tình hình
Kiếp Bạc báo lễ về trình cửa cha
Cả ngày nghĩ mãi không ra
Chẳng lẽ sát cả nhà Trần nữa ư????
Lậy Cha, lậy mẹ từ từ
Cho con kiếm củi chất cao như rừng
Để rồi đón cái tiệc mừng
1 đền 1 điện con cưng các ngài
2. Chuẩn bị mã, tượng và đồ hành đàn.
Sau khi yết kiến thầy cho ngày giờ thì các tân đồng ngoài chuẩn bị tịnh tài, tịnh vật cho buổi trình đồng mở phủ thì việc quan trọng nhất là chuẩn bi mã tượng. Việc đặt mua vàng mã tùy theo điều kiện ngân xuyến của mình không lãng phí nhưng cần thiết và bắt buộc của 1 dàn mã Tứ phủ ra trình đồng mơ phủ phải có và có thể dâng mã các tòa các giá theo điều kiện của gia chủ, nhưng nhất thiết phải đủ một số như sau.
Chuẩn bị mã tượng
- 5 bộ ngựa cúng phát tấu (đủ ngựa mũ áo hia hài)
- 4 hình nhân 4 màu và 1 hình bản mệnh màu đỏ trai gái theo đồng nhân và kèm theo 4 lôt tướng, 1lốt tam đầu cửu vĩ trắng và 3 lốt rắn thần tướng của 4 tòa .
- Tòa mũ là hình tượng các vị hội đồng chấp lễ hoạc có thể thay bằng bài vị cũng được gồm 4 mũ bình thiên - 4 vị vua đại diện tứ phủ mũ trung thiên. Mũ chúa ôn. Nam tào Bắc đẩu. Đương niên. Đương cảnh. Ngũ phương ôn bộ đạo lộ.
- Voi vàng ngựa đỏ thuyền trắng cúng các vị thiên quan.
- 1 tòa sơn trang xanh
- Mâm vàng và mâm hài tứ phủ
Chuẩn bị đồ hành đàn và cúng tiến khao thỉnh như sau:
1. Lễ cúng Phật nhang, đăng, trà, quả, thực, xôi chè ( có điều kiện có thể dâng lục cúng, thập cúng)
2. Lễ mặn:
- + Lễ phát tấu gà hoặc thịt rượu hoa quả trà xôi mâm gương, lược, bút sách chè thuốc trứng sống mỗi loại 1 hoặc 5 đủ 5 mầu tượng trưng cho 5 phương sứ giả
- + Lễ cúng Thánh: Tam sinh ngan, gà, đầu nhục chư (thủ lợn) hay khẩu thịt hay cá … đều được.
- + Lễ Sơn trang: Tôm, cua, ốc, khế, bánh ... tuỳ gia phong kiện có vô vàn không có ốc đồng tôm sông cũng không sao không nên lãng phí quá.
- + Lễ hạ ban: có 1 âu cháo, 5 quả trứng vịt, 1 khẩu thịt mồi chia 5 phần, 2 quả trứng gà cho hai tướng thanh xà bạch xà ….
- - Lễ thí thực cháo gạo áo chúng sinh: Xôi, chè, oản, bỏng, khoai, lạc ….
- - Lễ Phóng sinh, Phóng sá, Phóng đăng …..
Các đồ lễ chay, mặn thực sự phải tươi tốt thanh khiết nghi thiết nghi thành bày tỏ lòng mình với tiên thánh.
3. Lễ Hành đàn:
Bắt buộc phải có bốn mâm trình tứ phủ bốn mầu thiên, thanh, địa, bạch (xanh đỏ, trắng, vàng) mỗi mâm bao gồm 9 quả trứng sống bọc giấy mầu đi theo phủ (trứng vía) đối với nữ, 7 quả với nam. Gương, lược,quạt, khăn mặt, bút (bút lông, mực tàu giấy bản, hoặc bút mực vở) chè, thuốc, trầu cau .. mỗi loại 1 đại diện cho 1 phủ gạo cau trầu bông hoa hồng đỏ... 4 khăn 4 màu và 1 lễ dâng chúa thượng có gương lược, hoa hồi, quế chi các sản vật củ quả các miền….
Thánh không bắt nhưng lề lối hành đàn pháp sự đủ lễ, đủ mã nhà thánh khi khai hồ mở phủ là như vậy.
Chúc các đồng nhân bước chân vào đạo, vào ngôi nhà của Mẫu có được sự chu viên hoàn mãn và nhất tâm nghèo khăn đỏ áo đào, có sửa đủ một toà khăn áo, thật đồng thật, bóng để tiên thánh gia hộ cho đồng nhân được toại tâm như ý tu tập tịnh tấn để theo chân đồng thầy phát quang hoàng dương đạo nội.
Đồng, cũng có loại làm lư để thờ, cũng có loại làm ống nhổ … nên vạn sự có khi tuỳ duyên nhưng cũng có khi do bất cẩn không kỹ chính ở sự cẩu thả, thiếu chỉnh chu.
Mấy lời chia sẻ cùng chư vị ai cần, ai chuẩn bị vào làm con nhà Thánh để biết, để theo mà làm. Một ngày làm thầy, cả đời làm cha tiền hậu như nhất không thay đổi không nhầm không lẫn mà vàng thau lẫn lộn. Người mà có tâm chính đạo có bù chì vẫn nhận làm con. Giầu cũng trọng nghèo cũng thương……
Nam mô vân hương đại từ tôn thánh mẫu ma ha tát.
Xưa kia hầu bóng tâm linh
Thỉnh mời Tiên Thánh chứng minh lòng thành
Chốn Đền Phủ cầm canh ca cổ
Cung chúc câu Thánh Thọ Vô Cương
Ngũ âm ty trúc phô trương
Đăng, trà, quả, thực, hoa, hương tiến trình
Nguyện Phật Thánh giáng linh chứng giám
Độ thập phương năm tháng bình an
Kim ngân tài mã hoa man
Cổ nhân quy định duyên đàn phân minh
Việc nhân sự có hình có luật
Phụng Thánh Tiên Phật có hành trì
Ngự đồng loan giá uy nghi
Kính thành cốt cách, tôn ty rõ ràng
Y phục giữ Nam Bang truyền thống
Chữ Đạo Tâm sâu rộng vô cùng
Sao cho hiển mật viên dung
Phải đâu chỉ có thanh hồng mua vui
Ngẫm tương ứng Đạo Đời gắn bó
Tác nghiệp duyên mất có công bằng
Chân như muôn thuở vĩnh hằng
Hãy xem Hải Kiệt Sơn Băng răn mình
Sách có chữ hữu hình hữu hoại
Duy chính tâm mãi mãi trường tồn
Hoàng Thiên Hậu Thổ gia ơn
Thần truyền Thánh kế từ môn vững bền
Mặc thế sự sang hèn chẳng đoái
Giữ Đạo Tâm há ngại gian nan
Của đời trả lại thế gian
Vui cùng tuyết nguyệt trăng ngàn cỏ hoa
Chữ nhàn bồng đảo không xa
Tâm thành vi Phật ắt là Phúc viên.
Tamlinh.org