19/08/2021 12:00 View: 1905

Hướng dẫn cúng rằm THÁNG 7 năm 2021

Rằm tháng 7 là ngày Tết Trung Nguyên, lễ Vu Lan báo hiếu, Ngày Chư Phật hoan hỷ, ngày Chư Tăng khắp muôn nơi Tự Tứ sau 3 tháng an cư kết hạ,... và cũng là ngày xá tội vong nhân theo phong tục của các nước Á Đông.

 
Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho rằng, tháng 7 Âm lịch là thời điểm Diêm Vương mở Quỷ Môn Quan (cửa địa ngục) để ma quỷ được tự do trở về dương gian. Vì vậy, chúng ta thường gọi tháng 7 là tháng cô hồn.
 
Các lễ này tuy có nguồn gốc khác nhau, nhưng cùng thực hiện vào rằm tháng 7 hàng năm đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn, đề cao việc tri ân, báo ân, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và khơi dậy lòng tư bi, yêu thương của mọi người tới những hoàn cảnh bất hạnh, cơ nhỡ...

Rằm tháng 7 năm 2021 vào ngày nào? 

 
Như vậy, rằm tháng 7 năm 2021 rơi đúng vào chủ nhật (ngày 22 tháng 8 dương lịch). 
Những gia đình có phụ nữ mang thai nên chú ý trong ngày này, vị trí của Thai thần ở hướng Nam phía trong nhà kho, phòng bếp và phòng của thai phụ. Do đó, không nên lui tới tiếp xúc nhiều, dịch chuyển vị trí đồ đạc, tiến hành các công việc sửa chữa đục đẽo ở nơi này. Bởi việc làm đó có thể làm động Thai thần, ảnh hưởng đến cả người mẹ và thai nhi. 

Cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào?

Thông thường, Rằm sẽ cúng vào ngày 15 Âm lịch hàng tháng. Tuy nhiên, đối với Rằm tháng 7 thì sẽ không cần cúng vào đúng ngày 15 mà có thể cúng lễ diễn ra từ ngày mùng 2 đến ngày 15 Âm lịch.
 
Bởi vì ngày mùng 2 đến ngày 15 Âm lịch sẽ là thời điểm Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để các vong hồn về với dương gian và thọ hưởng những lễ vật mà người dân cúng tế. Năm nay, ngày 13, 14, 15 đều đẹp, phù hợp với việc cúng tế nên mọi người có thể làm lễ cúng vào ngày 13, 14 hoặc 15 hoặc các ngày khác tùy thuộc vào mỗi gia đình!

MÂM LỄ CÚNG PHẬT (đối với GĐ thờ Phật)

Lễ cúng Phật thường có các món chay như:
  • + Xôi (đỗ xanh, xôi gấc, xôi vò hạt sen, xôi trắng ruốc nấm hương...)
  • + Giò, chả chay.
  • + Nem chay hoặc nem nấm.
  • + Canh nấm hoặc rau củ quả.
  • + Đậu hũ...
  • + Hoa Quả, bánh kẹo,...

MÂM LỄ CÚNG GIA TIÊN:

  • Đối với mâm lễ cúng Tổ tiên chúng ta thường sắp xếp "Trên chay dưới mặn" tức là trên hoa quả, dưới là cỗ mâm mặn. Các món ăn nấu tùy theo điều kiện gia đình, hoặc là các món mà ngày xưa ông bà Tổ tiên thích ăn.
  • - Nếu người cúng là trưởng tộc thì cúng xôi gà và 9 bát xếp chồng lên nhau, 9 đôi đũa. Nếu không có gà thì một miếng thịt lợn hoặc một khoanh giò.
  • - Nếu là con trưởng trong nhà thì cúng 1 mâm cơm, tùy tâm và điều kiện, có ít cúng ít, có nhiều cúng nhiều, nhưng không thể thiếu 7 cái bát chồng lên nhau.
  • - Nếu không phải con trưởng thì cúng 1 mâm cơm gồm nhiều đồ ăn và 5 cái bát tượng trưng cho ngũ đại đồng đường, xếp 5 bát chồng lên nhau.
Chúng ta lâu nay thường lầm tưởng xếp 6 cái bát, để các các cụ ngồi thành 1 mâm, thực ra không phải vậy. Số lượng bát phải phụ thuộc vào người cúng là con trưởng hay con thứ, tượng trưng cho các đời trong dòng tộc.

MÂM CÚNG VÀ ĐỒ LỄ CÚNG CÔ HỒN:

cung chung sinh thang 7
Mâm lễ cúng cô hồn/chúng sinh rằm tháng 7
(Nếu gia đình nào phát Tâm cúng thí)
Chuẩn bị các lễ vật sau:
  • + Quần áo chúng sinh nhiều màu sắc trên 49 bộ bằng giấy bán ở hàng mã. (có thể)
  • + Bánh kẹo: bim bim, bỏng ngô, bỏng gạo, thạch...
  • + 12 bát cháo trắng nhỏ.
  • + Tiền vàng chúng sinh.
  • + Ngô, khoai lang luộc.
  • + Cốc nước lã hoặc rượu
  • + Đĩa gạo, đĩa muối (khi cúng xong rắc phía ngoài đất nhà mình).
  • + Đĩa ngũ quả
  • + 12 cục đường thẻ (nếu có).
Lễ cúng đặt ở ngoài trời, bên ngoài đất nhà mình, trước cửa và cúng vào chiều tối. Tuyệt đối không cúng chúng sinh bằng các món mặn mà chỉ các món chay như trên.
Khi kết thúc lễ cúng chúng sinh, gạo và muối sẽ tung ra phía ngoài đất nhà mình, còn vàng mã hóa đốt cháy phía bên ngoài gần vị trí cúng.

NHỮNG LƯU Ý KHI CÚNG RẰM THÁNG 7

  • + Đối với mâm cúng Phật, thần linh và gia tiên thì cúng trong nhà, còn cúng chúng sinh thì cúng ngoài trời, trước cửa nhà hoặc ở chùa.
  • + Khi tung gạo muối chúng sinh thì tung ra ngoài chứ không tung từ ngoài vào trong nhà.
  • + Đối với gia đình thờ Phật thì mâm cúng phải đặt cao nhất, rồi mới đến thần linh và gia tiên.

CÚNG LỄ VÀ ĐỐT MÃ GIA TIÊN LỄ RẰM THÁNG 7 NĂM NAY ?

Chúng ta thường sẽ biếu các cụ nhà mình mã đồ dùng quần áo vào tháng 7. Nhưng với tình hình dịch bệnh phức tạp như này, đặc biệt là các khu vực đang phong toả chặt chẽ thì chúng ta lên tuân thủ dãn cách để đẩy lui dịch bệnh theo các chỉ thị của chính phủ.
 
Nếu không thể mua mã được thì các bạn hãy cứ bình tĩnh. Đây là dịp báo ân gia tiên, nếu không thể mua vàng mã thì chúng ta hãy cứ thành tâm làm mâm cơm có gì lễ đó kể cả bát cơm đĩa rau bầy lên mâm, không nhất thiết mâm cao cỗ đầy để lễ gia tiên như mọi khi vẫn làm.
 
Trần sao âm vậy, với tình hình dịch bệnh khó khăn này, thiếu thốn 1 chút cũng sẽ không sao nhé! Gia đình mình có điều kiện như nào thì mình làm cho phù hợp, không sợ thiếu mã hay không có đủ đồ ngon để cúng, chỉ sợ không đủ thành tâm mà thôi. Còn vàng mã không biếu được dịp này, mình biếu dịp khác vẫn được nhé!
 
Gia tiên là người thân của mình, biết tình hình hiện tại như thế nào thì gia tiên thương các con chẳng hết, chứ không trách móc gì đâu.
 
Cái các cụ cần vẫn là sự thành tâm hiếu kính của các con cháu là các cụ ưng bụng rồi. Nếu không thành tâm thì mâm cao cỗ đầy, vàng mã đầy nhà cũng không thỉnh được các cụ về nhận đâu. Và hơn hết, điều các cụ mong nhất là con cháu được an toàn, khoẻ mạnh ngày dịch bệnh này
 
Còn bản thân chúng ta, Tamlinh.org muốn nói với các bạn rằng: Thờ cúng là việc cả đời, không thể dâng được rằm tháng 7 năm nay thì vẫn còn những dịp như ngày giỗ, cuối năm, đầu năm,... và tiền vàng thì ngày rằm, m1 hàng tháng chúng ta vẫn dâng biếu các cụ mà. Đừng quá lo lắng.
 
Chúc các bạn 1 mùa Vu Lan bình yên và an toàn!

VĂN KHẤN CÚNG TỔ TIÊN RẰM THÁNG 7:

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)
Con lạy 9 phương trời, con lạy 10 phương đất. Con lạy chư Phật mười phương, con lạy 10 phương chư Phật.
Kính lạy
  • - Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần
  • - Ngài bản cảnh Thành hoàng, ngài bản xứ thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.
  • - Tổ tiên trong họ, tổ khảo, tổ tỷ, bà cô tổ, ông mãnh tại gia, chư vị Hương linh trong nhà.
Chúng con là: ..........
Ngụ tại: .............
Hôm nay con cảm nghĩ thâm ân trời đất chư vị tôn thần thờ đức cù lao tiên tổ, mỗi niệm không quên. Con xin chân thành cảm tạ, chân thành tri ân chắp tay trước án.
Con xin kính mời:
  • - Ngài Bản Cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương
  • - Ngài Bản xứ thần linh Thổ địa
  • - Ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần.
Kính mời các ngài chứng dám thành tâm, cảm tạ ơn dầy, đại xá tội lỗi cho con. Con xin sám hối trước Gia tiên, Bà Tổ Cô, Thân cô, hiền cô, Quan bác quan chú trong họ.
Kính mời các vị chân linh, tiền chủ hậu chủ ở trong nhà này, đất này đồng lâm án tiền, độ cho gia đình con được may mắn, cát tường, vạn sự như ý: Bốn mùa không ách hạn nào xâm, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng, tài lộc dồi dào, an nhiên yên ả.
Chúng con lâu đời lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc, nay thành tâm xin sám hối, thề tránh điều giữ, nguyện làm việc lành.
Trông ơn các Vị các Ngài từ bi gia hộ bao bọc chở che cho con tâm không phiền não, thân không bệnh tật.
Các Vị các Ngài bao bọc cho gia đình con an khang thịnh vượng, vạn sự như ý, bản mệnh kiên định, khai tâm khai sáng, nhận biết được thời cuộc, xa lánh kẻ tiểu nhân, thân gần bậc tôn quý, bớt đi những thị phi đố kỵ ghen tị trên trần thế. Nhân duyên vượng, tiền duyên tốt, tài lộc dồi dào, sinh cư bình an, thân khang tuệ minh, diên sinh trường thọ, an cư lạc nghiệp, cư địa an bình, gia môn hưng vượng.
Rằm tháng 7, tiết vu lan, vong nhân xá tội, mong cho gia tiên trong họ, hương linh trong nhà, chúng sinh trong vùng, sớm được siêu sinh tịnh độ. Sớm đi về cõi niết bàn, truy được sự giải thoát cho đời an lạc an yên.
Con cúi đầu xin cẩn cáo
Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

VĂN KHẤN CÚNG CÔ HỒN RẰM THÁNG 7:

Kính Lễ Mười Phương Tam Bảo Chứng Minh
Hôm nay ngày...tháng...năm... âm lịch
Con tên là: ... tuổi ...
Ngụ tại: số nhà..., đường..., phường (xã)..., quận (huyện)..., tỉnh...
Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ tận vong, các đồng bào tử nạn... về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ.
Phát lòng thanh tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mợi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.
Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhất thiếu siêu thăng thượng đài.
Chân ngôn biến thực:
Nam Mô Tát Đạ Tát Pha, Nga Đà Phạ Lộ Chỉ Đế, Án Tám Bạt Ra, Tám Bạt Ra Hồng. (7 lần)
Chân ngôn Cam lồ thủy:
Nam Mô Tô Rô Bà Da, Đát Tha Nga Đa Da, Đát Điệt Tha. Án Tô Rô, Tô Rô, Bát Ra Tô Rô, Bát Ra Tô Rô, Ta Hà Ha. (7 lần)
Chân ngôn cúng dường:
Án Nga Nga Nẵng Tam Bà Phạt Phiệt Nhựt Ra Hồng Á. (7 lần)
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
**************
 
Trên đây là bài viết chia sẻ về mâm lễ cúng Phật, mâm lễ cúng Thần Linh, Gia Tiên và mâm lễ cúng cô hồn chúng sinh cô hồn. Cùng với bài khấn cúng thần linh gia tiên và cúng cô hồn. Bài viết hơi dài nên chúng tôi không thể viết thêm bài khấn lễ Phật,... Và một số bài khấn khác. Quý vị nào có nhu cầu xin thì ib cho chúng tôi!
 
Quý vị thấy bài viết ý nghĩa, bổ ích thì có thể chia sẻ cho nhiều người được biết, hoan hỉ.
 
NAM MÔ VU LAN DUYÊN KHỞI ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT MA HA TÁT