04/06/2021 11:40 View: 7629

Ma khảo: Quá trình định Phẩm vị cho người tu hành

Ma khảo là quá trình ma quỷ thử thách tâm đức, phẩm hạnh của người tu để xem có xứng đáng đắc đạo cùng chăng. Thường thì

  • Chánh - Tà tương khắc.
  • Hễ Đạo khai thì Tà khởi. 
  • Đạo không ma khảo thì Đạo khó thành
  • Ma không Đạo khai, ma không được dịp mở cơ thịnh vượng.

ma khao thanh phat

Ma khảo có nhiều cách, đại khái như:

  • - Mạo danh Tiên Phật, dối ban huyền diệu cốt, mê hoặc người tu phải xa đường chánh giáo.
  • - Giục người thấy sắc đẹp mê say, thấy tiền hay danh lợi thì ham muốn.
  • - Hoá ra nhiều việc lạ lùng quái gở làm cho người tu sợ hãi bỏ dở công phu.
  • - Chiếu theo sở dục của con người mà cám dỗ, tức đánh ngay chỗ yếu của con người
  • - Bày bố những khó khăn gay cấn nguy hiểm làm cho người tu thối chí ngã lòng.

Các đấng Tiên, Phật đều nói trước rằng:

" Vô ma khảo bất thành Đại Đạo, Đạo bất khảo bất thành Phật".

Xưa

  • Đức Chúa Jésus, Đức Phật Thích Ca.... trước khi thành đạo cũng phải chịu cho Satan, Quỷ Vương khảo đáo đủ cách, khi không lay chuyển được thì Quỷ Vương mới chịu phục và các Đấng ấy mới thành đạo.
  • Đức Khổng Tử bị khảo đáo 7 ngày giữa biên giới nước Trần và nước Thái.
  • Đường Tam Tạng và ba đồ đệ cũng bị 81 tai nạn khảo đảo mới được thành Phật.

Vượt qua được một lần khảo đảo là trình độ tâm linh tiến hoá lên một bực.

Cho nên, nhờ Ma Khảo mà các Đấng định Phẩm vị cho người tu hành.

Từ cổ chí Kim, chư Phật, Tiên, Thánh đều phải trải qua con đường Ma khảo mới chứng được Đạo. Người tu mà chưa biết Ma khảo thì chưa biết giá trị của tu hành.

Chúng ta tin chắc rằng, mỗi lần bị khảo mà không ngã là mỗi lần chúng ta được lên một nấc thang tấn hoá đó, nhưng không phải chỉ bị Ma khảo một hay hai lần là đủ, mà chúng ta sẽ bị khảo nhiều lần, bởi vì con đường tấn hoá của chúng ta có nhiều cấp bậc

Mặt khác, cửa Đạo mở rộng nhưng chân giả khó phân. Có người chân tu, có người mượn danh Đạo tạo danh đời, làm cho những người chân tu bị mắc oan. Cho nên, các Đấng thiêng liêng cho Ma khảo để chọn người chân tu, loại ra những kẻ giả tu. Kẻ giả tu, sau cơn thử thách thì họ cũng hiện rõ cái nguyên hình giả tạo.

Cho nên, nếu không có Ma khảo thì làm sao phân biệt hai điều chân giả, chính tà?

Vậy, người tu hành phải luật khảo thí và phải kiên tâm trì chí lướt qua mọi cơn thử thách.

* * *

Về Ma khảo, có thể chia ra 4 cách khảo:

  • - Nội khảo - Ngoại khảo
  • - Thuận khảo - Nghịch khảo

Nội khảo:

Khi cầu đạo rồi, quyết tâm từ bỏ đường đời để lập thân hành đạo thì người tu thường bị tai nạn hay bệnh hoạn . . . Do đó nhiều người rất sợ, không muốn vào Đạo và lại còn biến rằng, người tu hành đạo đức mà sao bị tai nạn liên miên ! Điều này không có gì là nghịch lý, khi chúng ta hiểu Đạo thì sẽ thấy rất rõ ràng:

Chúng ta tự hỏi tại sao có chuyện kỳ lạ như vậy?

Bởi vì các chủ nợ oan nghiệt thấy vị này tu hành rồi, e sau này đắc đạo thì rất khó đòi được nợ, nên xúm nhau đến đòi nợ liền liền.
Nguời tu cần phải lập chí nhẫn nại, cảm lòng chịu đựng, không trách móc than van, không oán hờn, vì các món nợ oan nghiệt ấy là của mình và do mình gây ra từ nhiều kiếp trước.

Chúng ta cần trụ vững đức tin nơi Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu, ráng lo lập đức lập công để tiêu trừ bớt oan khiên nghiệp chướng, vượt qua các cơn khảo đảo. Dần dần, các oan nghiệt sẽ bớt đi, và con đường đạo sẽ được ơn trên tiến bước.

Ngoại khảo:

Khi bước chân vào đường Đạo thì bị thân nhân phản đối, bạn bè huỷ báng, hàng xóm chê cười . . . đều thuộc ngoại khảo. Có khi bị người lấy oán báo ân, bị xuyên tạc, bị hàm oan bị vu khống . . . khiến người tu không đủ kiên nhẫn để nhịn nhục nên nổi giận chống đối quyết liệt.

Người tu phải ráng giữ vững đức tin, dùng sự ôn hoà và tận tuỵ giúp đỡ mọi người, nhất là người chỉ trích mình hay làm hại mình, cầu xin Ơn trên hộ trì giúp sức cho mình sớm vượt qua cơn khảo đảo.

  • Đức Chúa đã nói: Kẻ nào đánh vào má bên trái của ta, ta đưa má bên phải cho nó đánh luôn thể.
  • Đức Phật Di - Lặc cũng có nói: Có người chửi vào mặt Lão chuyết, Lão chuyết cười hì hì; nếu nhổ nước miếng vào mặt ta, cứ để vậy cho nó khô, khỏi cần phí công lau chùi, làm cho kẻ nhổ cũng được vui.

Thuận Khảo:

Có 2 mặt: Thánh và Phàm.

Mặt Thánh:

Được Đấng bề trên khen thưởng, được kẻ hậu học ủng hộ, dần dần trở nên đắc ý, hợm mình, rơi vào con đường danh của Đạo mà trở thành ngạo mạn, bỏ quên phần đạo tâm ở phía sau lưng.

Vậy nên:

  • Khi được bậc trên thương yêu, hậu học xem trọng thì phải tự cảnh tỉnh lấy mình.
  • Tài bao nhiêu, đức bao nhiêu mà được ân sủng như vậy ?
  • Trong lòng phải luôn luôn cảm tạ ơn đề bạt của các bậc huynh tỷ bề trên, thương yêu đoái hoài đến đàn hậu học, làm gương mẫu cho đàn em noi bước. Đó là cách biến Thuận khảo thành bậc thang tiến hoá của tâm hồn.

Mặt Phàm:

Buôn bán phát đạt, thăng quan tiến chức, thành công mọi mặt, vợ chồng nặng tình ân ái khó lìa. Trong hoàn cảnh hân đắc ý như thế, người tu dần dần trọng phàm khinh Thánh, biến tu đạo thành tu đời mà quên đi lời Minh thệ lúc ban đầu.

Muốn thoát vòng tục luỵ này người tu phải biết rằng:

  • Những sự thành công đắc ý đó là do cái nhân tốt mà mình đã gây ra trong kiếp trước.
  • Nếu không lo vun trồng cái nhân tốt ấy thì chỉ hưởng một thời gian rồi hết.
  • Cho nên, càng đắc thế càng giàu sang thì càng phải lo lập công đức, tôn kính Thần Thánh, giúp đỡ mọi người về vật chất hay về tinh thần trong một tình yêu chân thật.

Nghịch khảo:

Có 2 mặt: Thánh và Phàm.

Mặt Thánh:

Người tu gặp các bậc bề trên vô tình, có công không được thưởng, vô cớ bị phiền trách, đối với cấp dưới thì không được hậu học kính trọng. Bao lâu khổ công hy sinh lo cho Đạo nghiệp, này bị nghịch cảnh khảo rượt, làm người tu nản lòng thối chí.

Khi gặp nghịch cảnh khảo như thế: 

  • Chớ nên sinh lòng căm hờn mà nên luôn luôn xét lấy mình, vì Đạo thuộc vô vi, tấm lòng son sắt có Trời cao soi xét, việc khen thưởng hay chê bai nơi cõi trần này không đáng kể.
  • Luôn luôn giữ lòng trong sạch không đổi.
  • Càng bị hàm oan, càng chịu đựng trong quyết tâm tu hành thì càng được cao thăng phẩm vị nơi cõi thiêng liêng.

Gương xưa như nàng Thị Kính, rồi sãi Kinh Tâm . . . chịu hàm oan khổ nhục biết bao nhiêu mà kể nhưng vẫn âm thầm chịu đựng, không than không oán, vẫn quyết lòng tu niệm mới đắc thành Phật vị.

Mặt Phàm:

Khi phát tâm hành đạo, cha mẹ không thích, vợ con ngăn cản . . .  việc làm không thuận, cấp trên khinh khi, cấp dưới lờn mặt, đó là nghịch khảo.

Gặp cảnh này, ta phải:

  • An phận, kiên nhẫn lấy đức cảm hoá mọi người rồi dần dần hoàn cảnh cũng thay đổi, trở nên thuận bề vui vẻ.
  • Sau khi cầu đạo lo việc tu hành thì việc làm ăn thất bại, vợ chồng gây gổ, con cái bất bình . . . đều thuộc về nghịch khảo.

Người tu phải hiểu thấu suốt lý nhân quả.

  • Vợ chồng hay con cái đều là duyên nợ, duyên tốt hay xấu, dài hay ngắn đều là nhân đã kết tập từ kiếp trước.
  • Tiền tài, nhà cửa, ruộng đất chỉ là thân ngoại vật, sinh ra không mang đến, chết rồi cũng không mang theo được.

Hiểu rõ như thế thì sự vinh hoa, đắc thất như một giấc chiêm bao. Trong lòng cứ thản nhiên như đám mây bay trên trời hay dòng nước chảy.

Đường đạo đã trải qua, chúng ta thấy rõ việc tu hành không biết bao nhiêu trở lực:

  • Nào là người hữu ý hay vô tình kích bác
  • Cho đến bà con cật ruột cùng bạn thân yêu buổi trước mà nay thấy chúng ta tu hành họ cũng đem lòng nhạo báng
  • Nào là kẻ gây điều khó dễ mong phá hoại việc tu...

Chúng ta lại gặp nhiều nghịch cảnh: tiền tài thiếu thốn, tật bệnh triền miên, hoặc những nỗi bất bình, những điều thống khổ, để khiến chúng ta ngã lòng thối bước, nếu không nhẫn nại và vững đức tin.

Ma chỉ khảo chỗ nào yếu kém của người tu

Phần trên vừa trình bày chi tiết tất cả hình thức Ma khảo người tu nhưng không phải người tu nào cũng bị Ma khảo như các trường hợp kể trên. Ma chỉ khảo chỗ nào yếu kém của người tu mà thôi. Đây có thể xem là cái tài giỏi của Ma vương vì nó biết người tu này yếu chỗ nào để mà khảo đúng ngay đó cho người tu dễ rớt.

Trong các đề tài: Danh, Lợi, Quyền, Nộ, Ố, Ái, Dục, Tửu, Sắc, Tài, Khí, người tu yếu về chỗ nào thì nó biết nó khảo ngay thứ đó.

  • Người tu nào còn ham tiền thì nó dùng tiền vàng để thử
  • Người tu nào còn ham sắc thì nó dùng sắc đẹp để thử
  • Người tu còn háo danh thì nó dùng chức này tước nọ để thử . . .

Ma không hình tướng, tuỳ theo lòng ham muốn của người mà nó hiện ra, nếu thấy sắc vậy lòng tà thì bị con ma sắc thừa cơ làm hại.
Nếu chưa làm chủ được tánh nộ thì mỗi khi phát nộ, nghiến răng trợn mắt, đỏ mặt tía tai, nói năng bẩu lẩu . . . thì đó là hiện thân của ma nộ vậy.

Con người nơi cõi trần tiêm nhiễm quá nhiều vật chất qua nhiều kiếp nên lục dục thất tình luôn luôn dấy động. Nhờ Ma khảo mà biết được chỗ yếu kém của mình để cố gắng sửa đổi, dần dần bản tánh hoá thuần mà hợp với Thiên tánh.

Mỗi khi bị khảo, không nên sanh lòng oán hận mà phải thuận tùng tiếp nhận, nhẫn nại vượt qua, vì mỗi lần khảo là mỗi lần bớt được một số nợ oán nghiệt của kiếp trước.

Một khi đã vượt qua một cơn khảo đảo thì đường Đạo dễ đi hơn.

Tóm lại, cơ Đạo có Nội khảo, Ngoại khảo, Nghịch khảo, Thuận khảo là những phương pháp trui rèn lòng người tu hành cho ra cao thượng. 

Vàng không trui lửa, ai biết vàng cao

Ngọc chẳng mài dũa, ai hay ngọc sáng.

Trong các cơn khảo đảo, người tu cần phải giữ hai điều cốt yếu sau đây:

  • - Giữ vững đức tin, tin tưởng mạnh mẽ Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu là hai Đấng Cha Mẹ chung thiêng liêng.
  • - Giữ chặt cái tâm, không vọng động, cho an nhiên thanh tịnh, không ham muốn, không gì hết ráo thì mọi sự thử thách của quỷ ma sẽ như luồng gió thoảng.

Mỗi lần bị Ma khảo, mỗi lần vượt qua là mỗi lần tâm đạo tiến lên một bậc cao hơn và lần lần tiến hoá lên những bậc cao dần, cuối cùng thì được trở về ngôi vị cũ nơi cõi mình đã thuộc về.

Ma khảo không chỉ xảy ra với những người tu hành theo Phật giáo, theo Thiên chúa giáo, theo Đạo giáo... mà trong đạo Mẫu thờ Tam tứ Phủ cũng có hiện tượng này (3 năm thử lính 9 năm thử đồng). 

Tổng hợp từ Bước đầu học đạo - Hiền tài Nguyễn Văn Hồng.