Tại sao nơi chôn người chết lại gọi là BÃI THA MA?

Nhiều người khi chết không tạo ác nhưng cũng chẳng tạo việc công đức lành nên bơ vơ chẳng biết về đâu, họ quyến luyến cái thân tứ đại, khi chết thường ngồi bên mộ than khóc nhớ về những ngày còn sống, nhớ tới kỷ niệm v.v

bai tha ma, nghia trang

Giáo lý nhà Phật đã chỉ rõ, con người và những con vật đều được tạo thành bởi năm đại ( năm thành phần) mà thành, đó là:

1. Địa-đại:

Đó là đất. Khi một chúng sinh được nhờ tinh cha, huyết mẹ hợp thành thì người mẹ lấy các thức ăn, chất dinh dưỡng từ đất để nuôi mình và nuôi cái thai nhi. Các chất như Can-xi, phốt-pho, sắt, nhôm, khoáng v.v…đã tạo nên bộ xương của đúa bé, đó là bộ khung tạo nên thể chất con người.

2. Thủy đại:

Ngoài ăn người mẹ còn phải uống nước để có máu mà nuôi cơ thể mẹ và cả cơ thể con trong bụng mình. Một con người có đến hơn 80 % là nước, còn là các thành phần khác.

3. Phong đại:

Hai lá phổi đã phải hít vào, thở ra để lấy ô-xy ( O2) đưa vào máu mà nuôi cơ thể và thải ra chất Các-bon-nic  ( CO2). Con người khi chết không còn quá trình này nữa.

4. Hỏa-đại:

Đó là hơi ấm trong mỗi cơ thể sống chúng ta gọi là thân nhiệt. Với con người thân nhiệt là 37 độ C, mỗi loài thân nhiệt có khác. Khi chết thân nhiệt mất đi nên người lạnh cóng.

5. Thần thức:

Là cái đại cuối cùng người chưa học đạo Phật thì gọi đó là linh hồn hay chết gọi là Vong hồn, đây là cái tinh thần của chúng ta.
Bốn đại kia khi mất thì trả về nơi nó sinh ra, thân thể địa-đại lại trả về với đất, Thủy-đại trả về với nước, Hỏa-đại trở về với lửa, Phong đại-đại trở về với gió nhưng cái thần thức là tồn tại vĩnh viễn, nó theo nghiệp dẫn đi, tùy theo nghiệp tạo ra tốt hay xấu mà vào các cảnh giới mới của 6 ngả gọi là lục đạo luân hồi sau:

1, Nếu khi sống mà tạo tạo thường thường giữ 5 giới:

  • a, Không sát sinh
  • b, Không trộm cắp
  • c, Không tà dâm
  • d, Không uống rượu 
  • e; Không nói dối
  • Thì được đầu thai trở lại làm người.

Nếu khi sống tạo các việc công đức như in Kinh, đúc tượng Phật, giúp đỡ người nghèo, phóng sinh thú vật v.v…thì được sinh lại làm người nhưng trong gia đình quyền quý, giầu có, có sự nghiệp. Còn nếu tuy không tạo ác nhưng chẳng làm việc công đức gì, keo kiệt, bủn xỉn thì sinh trong dòng hà tiện, nghèo khó, nếu lại không biết trọng lắng nghe kinh điển giáo lý của Phật do các thiện-tri-thức chỉ bảo v.v…thì tuy sinh ra làm người nhưng đui, mù, câm, ngọng hay thân thể thiếu khuyết không hoàn thiện v.v…

2, Nếu biết làm mười điều thiện gồm 5 điều cơ bản vừa nói ở trên lại thêm 5 điều tốt nữa gồm:

  • a) Những nghiệp lành về Thân có ba là: Không Sát sanh, Không trộm cắp, không tà dâm.
  • b) Những nghiệp lành về Khẩu có bốn là: Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều, không nói lời hung ác.
  • c) Những nghiệp lành về Ý có ba là: Không tham lam, không giận hờn, không si mê.

Cộng tất cả Thân, Khẩu, Ý thì có mười nghiệp lành.

Người giữ được 10 điều này lại làm việc công đức in như in Kinh, đúc tượng Phật, giúp đỡ người nghèo, phóng sinh thú vật v.v…thì được sinh về cõi trời nhập vào hàng Tiên, Thánh. Còn nếu biết tụng Kinh niệm Phật cầu nguyện về các cõi Phật thì được về các cõi Phật mà họ hằng mong ước nguyện về. Đặc biết, với người tu hành pháp môn niệm Phật Tịnh-Độ thì khi mãn báo thân họ được Phật đến tiếp-dẫn về Tây phương Cực-Lạc mau tu hành thành Bồ-Tát Bất-Thối, thành Phật.

Các bạn thân mến ! Còn những ai tạo nghiệp ác sát sinh thú vật, ăn gian nói dối, hút xách v.v…thì đọa vào ba ngả sau đây gọi là Tam đồ khổ:

  • a, Đọa địa-ngục 
  • b, Đọa ngạ-quỷ ( quỷ đói)
  • c, Đạo làm loài súc sinh;

Với các người du tu hành ở chùa không giữ giới đều phải chịu chi phối bởi nghiệp như nói ở trên chứ không phải chi là người tại-gia. Điều mà tôi muốn chia sẻ với các bạn là nhiều người khi chết không tạo ác nhưng cũng chẳng tạo việc công đức lành nên bơ vơ chẳng biết về đâu, họ quyến luyến cái thân tứ đại, khi chết thường ngồi bên mộ than khóc nhớ về những ngày còn sống, nhớ tới kỷ niệm v.v…cho nên, nghĩa điạ thường u ấm, buồn lạnh, hễ nắng lên là nóng như thiêu như đốt như một cái lò, tối đến khi âm tràn về thì nơi đây thật là thê thảm nên gọi là bãi tha ma, còn người chết thì gọi là đám ma v.v…Vì thế, người theo đạo Tiên (đạo Ba-la-môn, Thiên đạo) thì họ thường thiêu còn tro thả trôi sông hay để thờ nơi ban thờ gia tiên hay làm lăng bên các chùa là vì vậy.

Ở Việt Nam xưa ảnh hưởng của đạo Nho, Khổng bên Trung Quốc nên thường khi chết chôn 3 năm rồi cải cát đưa vào tiểu chôn thành mồ hay lăng việc làm này vừa gây ô nhiễm môi sinh, vừa làm nhiều hủ tục khổ cả người sống và người chết. Cho nên, cách tốt nhất là hỏa thiêu, đem phần tro cốt rải ra sông, suối, hay quanh các chùa, lâm tự, hoặc làm lăng bên các chùa hay tương ngài Địa-Tạng, tượng Phật là điều tốt nhất. Đừng để người mất làm ma quyến luyến bên mồ vất vưởng không tu hành niệm Phật mà đi. 

Chúc các bạn thân tâm thường lạc, làm nhiều công đức cho mình và hồi hướng cho người thân được sớm siêu thoát mà về với Phật hay sinh các cảnh giói anh lành nhập vào hàng Tiên Thánh.

Cư Sỹ Quảng Tịnh.

Trải nghiệm gặp ma: 

Bạn đọc Bảo Nam chia sẻ: "Năm 95, một lần tôi với 2 anh em nữa đi từ Bavet qua Svayrieng Campuchia đường xấu, đất đỏ trơn tuột, vì đang mùa mưa, đầu giờ chiều tầm hơn 1 giờ xuất phát, qua phum Botut có một cái lán nhỏ bên đường tôi thấy có hai người đàn bà, một đứa trẻ đang ngồi, họ mang cả hành lý.

Thấy mưa gió tội tôi bảo thằng em xuống cho họ đi nhờ.

Xe Gat66 cabin không đủ chỗ, họ ngồi trên thùng vì có bạt che không sợ mưa, vì tôi chở cả gạo trên đó, đến tối thì trời chuyển như bão cây cối ngả nghiêng, gió và mưa xối xả, xe chạy rất lạ, tròng trành, chao đảo, dù gió mạnh nhưng không thể làm xe lắc như vậy..

Tôi có chút hoang mang, dừng xe ngó lên thùng, họ vẫn ngồi đó co cụm lại ôm nhau, tôi đi chậm cho xe khỏi lắc.. tới tầm 2 giờ tới Svat, tới căn nhà ngày trước HTX mua bán của VN ở đó, khi chạy qua dưới ánh đèn xe tôi thấy lố nhố người, trông quen quen.. Chạy thêm trăm mét nữa tôi hoảng hồn dừng xe, mở cửa vén bạt thùng nhòm vào...  thùng xe trống trơn chỉ còn ít đồ và mấy bao gạo, ngoài ra không có một ai..

Hai thằng em cũng nhảy lên xem cùng kinh hoảng với nhau...tôi thề rằng tôi nhìn thấy họ khi nãy chỗ Hợp tác xã vừa xong... nhưng sao lại vậy nhỉ, họ đi bằng cách gì, và trên thùng xe cũng không có dấu vết bùn đất nữa??

Đi đêm ở những con đường đó, không ít lần, bộ đội, dân làm gỗ..vv nhìn thấy từng đám người gầy gò xiêu vẹo bước im lìm trong đêm, họ là ai và đi đâu.. thật sự tới giờ tôi vẫn không hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra đêm đó"

Bình luận