04/06/2021 11:39 View: 14898

Cúng hoá vàng vào giờ nào đẹp nhất năm 2020?

"Cúng hóa vàng vào giờ nào đẹp nhất năm 2020 Canh Tý?". Bài viết này Tamlinh.org sẽ hướng dẫn để các gia đình có thể tham khảo khung giờ đẹp trong từng ngày từ mùng 3 - mùng 10 Tết để làm lễ hóa vàng - lễ tạ năm mới để tiễn gia tiên về trời và đón tài lộc về nhà.

co hoa vang ngay tet

(ảnh: Trần Thị Minh)

Cúng hóa vàng vào giờ nào đẹp nhất năm 2020?

Lễ hóa vàng hay còn gọi là lễ tạ năm mới, lễ tiễn ông bà là phong tục lâu đời trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Sau những ngày Tết Nguyên Đán, con cháu làm lễ hóa vàng để tiễn gia tiên về trời, đồng thời nghinh đón thần tài về phù hộ cho gia đình một năm mới làm ăn thuận buồm xuôi gió, phát tài phát lộc.

Lễ hóa vàng được thực hiện vào ngày mùng 3 Tết là phổ biến. Tuy nhiên, ngày nay cũng có nhiều gia đình làm lễ hóa vàng từ ngày mùng 4 đến mùng 10 Tết.

Vào ngày mùng 3 Tết, nếu gia chủ có ý định làm lễ hóa vàng, có thể tham khảo khung giờ đẹp, giờ hoàng đạo là: Giờ Thìn (từ 7 - 9 giờ), Giờ Ngọ (từ 11 - 13 giờ)

Nếu có ý định làm lễ hóa vàng vào ngày khác, không phải vào ngày mùng 3 Tết, thì các giờ đẹp như sau:

  • - Mùng 4 Tết: Giờ Ngọ (từ 11 - 13 giờ), Giờ Thân (15 - 17h)
  • - Mùng 5 Tết: Giờ Tỵ ( từ 9 - 11 giờ)
  • - Mùng 6 Tết: Giờ Thìn (từ 7 - 9 giờ), giờ Tỵ ( từ 9 - 11 giờ), giờ Mùi (từ 13 - 15 giờ)
  • - Mùng 7 Tết: Giờ Ngọ (từ 11 - 13 giờ), giờ Mùi (từ 13 - 15 giờ)
  • - Mùng 8 Tết: Giờ Thìn (từ 7 - 9 giờ)
  • - Mùng 9 Tết: Giờ Thìn (từ 7 - 9 giờ), giờ Ngọ (từ 11 - 13 giờ)
  • - Mùng 10 Tết: Giờ Ngọ (từ 11 - 13 giờ)

com co hoa vang

(ảnh: Trần Thị Minh)

Hóa vàng hết Tết 2020 vào ngày nào tốt nhất?

Bên cạnh giờ đẹp để hóa vàng, các gia đình cũng quan tâm việc làm lễ hóa vàng vào ngày nào tốt nhất? Năm 2020, có ba ngày đẹp để làm lễ hóa vàng là ngày mùng 4 Tết, mùng 6 Tết và mùng 8 Tết.

Các gia chủ có thể tham khảo để lễ hóa vàng vừa được tiến hành vào ngày giờ đẹp, vừa có mặt đông đủ con cháu trong gia đình.

Hóa vàng đầu năm 2020 như thế nào?

Làm lễ hóa vàng hay thực hiện bất cứ nghi lễ gì liên quan đến tâm linh, trước hết gia đình phải thực hiện với sự nghiêm trang, kính cẩn và lòng thành. 

Vàng mã hóa cho gia tiên và thần linh nên vừa đủ, không nên giữ quan niệm càng hóa vàng mã nhiều, càng tốt. Hóa phần tiền vàng của thần linh trước, của gia tiên sau. 

Trước, trong và sau khi hóa đều kính cẩn khấn vái và thực hiện trang nghiêm, không nên nói chuyện, cười đùa trong lúc hóa vàng.

com hoa vang ngay tet

Chuẩn bị mâm cơm hoá vàng 

Đây chính là bữa cỗ mặn cuối cùng có tính nghi lễ thờ cúng Tổ tiên. Trong mâm cơm, phải có đầy đủ gà, các món luộc, xào, canh, miến, rượu và mâm ngũ quả, bánh kẹo, cau trầu. Đặc biệt, vàng mã, tiền âm phải được chuẩn bị chu đáo để Tổ tiên có đủ lệ phí về trời.

Cách chuẩn bị lễ cúng hóa vàng cũng giống như lễ cúng gia tiên gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét). Mâm cỗ mặn hoặc chay cũng đầy đủ các món đặc trưng của mâm cúng ngày Tết như món luộc, xào, canh, miến, rượu. Nếu cúng mặn thì mâm cơm không thể thiếu con gà trống.

Văn khấn lễ tạ năm mới (lễ hoá vàng)

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con kính lạy:

  • - Chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. 
  • - Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Ngài Kim niên đương cai thái tuế, lưu vương hành khiển ngũ miếu hành binh chi thần, chu tào phán quan, ngài Bản cảnh Thành hoàng tối linh đại vương, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch, tiền hậu địa chủ tiếp dẫn tài thần. Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, nội ngoại Tiên linh. 

Tín chủ (chúng) con là: ........
Ngụ tại:...........

Hôm nay là ngày mùng ... tháng giêng năm ....
Tín chủ con thành tâm sắp sửa hương hoa nước quả, kim ngân vàng bạc, phẩm vật trà tửu, dâng lên trước án, kính cẩn thưa trình:

Tiệc xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, cung tiễn Tiên linh trở về âm giới.

Kính xin: phù hộ độ trì cho con cháu được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng. Chúng con lễ bạc lòng thành, cúi xin, nhất tội nhất xá vạn tội vạn xá. 

Cúi xin chứng giám.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

*************************

Sau khi cúng lễ, gia chủ sẽ tiến hành đốt phần tiền, vàng. Phần tiền vàng của gia thần sẽ được hóa trước, tiền vàng và đồ dùng của Tổ tiên sẽ hóa sau. Sau khi hóa vàng, người ta vẩy rượu cúng lên tro vì cho rằng như thế các cụ ở cõi thiêng mới nhận và tiêu được tiền vàng.

Tamlinh.org