04/06/2021 11:51 View: 5667

Hoả táng, điện táng khiến vong linh bị NÓNG?

Nếu đem thi hài đi điện táng thì có tốt không? Có người nói là vong hồn sẽ nóng bức không thể chịu nổi, có người nói chẳng sao cả, vậy là như thế nào ạ? Có nên hoả táng không?

hoa tang khien vong linh bi nong

Hoả táng vong hồn sẽ nóng bức không chịu nổi?

Khi sự sống kết thúc, thì vong hồn thoát ra khỏi cơ thể, lúc này 2 trường hợp:

  • - Trường hợp 1: Vong hồn bám chấp thể xác, luyến tiếc về cuộc sống còn chưa muốn kết thúc. Vong hồn ở trạng thái cầu vong linh bám chặt thể xác.
  • - Trường hợp 2: Vong hồn không bám chấp thể xác, chán và không thiết tha cuộc sống, vong hồn một nơi và thể xác một nẻo.

Do đó, nếu đem thi hài đi điện táng thì trường hợp một sẽ cảm giác nóng bức không chịu nổi, gây ra hậu quả lớn và ám ảnh với vong hồn. Trường hợp thứ hai sẽ không cảm thấy gì cả.

Nếu rơi vào trường hợp một mà không muốn ảnh hưởng tới vong hồn, thì thường pháp sư sẽ làm 2 lễ pháp là: triệu linh hồi chiếu hoặc di vong xuất quan, nhưng phải rất có thực lực thực sự và kinh nghiệm "cao" mới có thể thực hiện được.

Sau khi điện táng, thì an táng phải phù hợp ngày, chú ý tránh ngày sóc vọng, tam nương, nguyệt tận, tứ ly tứ tuyệt. Nếu phạm thì dòng họ sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ ngay lập tức, ngày khắc tuổi với người đã mất cũng tránh. Ngày đông chí thì tốt, an táng thường giờ tý sửu, nếu phạm vào ngày kỵ thì giờ tốt không có tác dụng.

Khi điện táng xong, xương vụn đưa vào tiểu quách phải đưa thẳng ra nghĩa trang, vào nhà thờ thổ kỳ, làm thủ tục tâm linh sau đó mới tiến hành an táng theo giờ quy định.

Có nhiều gia đình không biết, nên vong linh thường xuyên hiện hồn về nhà kêu nóng bức, bệnh tật ... thì đó là rơi vào trường hợp một, các pháp sư lúc này mới chữa "bệnh âm" là như vậy, vì vong linh khi cứ chấp niệm bám thể xác và ám ảnh như vậy thì rất khó tu tập để "siêu thoát". Nhà Phật nói: Vạn pháp do tâm tạo là vậy.

Làm thế nào để hoả táng mà vong linh không bị nóng?

Hoả táng chỉ nên tiến hành khi người chết đủ 72 tiếng, khi đó thần thức (thể vía) đã thoát hết ra khỏi thân tứ đại nên sẽ không còn cảm giác bị nóng nữa. Tại miền Trung, người chết đều được làm ma chay 3- 4 ngày sau mới đem đi chôn hoặc thiêu là vì vậy

Với câu hỏi "Nên hay không nên hoả táng" trong giới huyền học tâm linh và phong thuỷ đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi chưa có hồi kết. 

Tùy từng vùng miền, địa phương, tôn giáo mà tập tục mai táng có khác nhau, trong đó, có nhiều nơi chọn hỏa táng nhưng nhiều nơi lại chọn địa táng. Với sự giao thoa về văn hóa, các hình thức mai táng cũng dần được "hòa trộn" và tiếp đón bởi nhiều địa phương, tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có việc lựa chọn hỏa táng có nên hay không.

Thân tứ đại, đất, nước lửa, gió khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai. Hỏa táng theo góc nhìn Đạo Phật cho thấy đó là việc chẳng hề đáng sợ.

Phật giáo chỉ có chú trọng vào nghiệp thức, để khuyến cáo người đời lánh xa các điều ác, thực hiện các việc lành, tái sinh vào cõi thánh thiện chứ không chủ trương đề cao hoả táng, địa táng hay bất kỳ một hình thức nào. 

Mỗi cách thức đều tuỳ thuộc từng địa phương, do quyết định của gia quyến hay lời dặn dò của người ra đi nhằm tạo nên sự hài hòa và gần gũi trong gia đình để người ra đi được thanh thản và bình yên nhất.

Hoả táng có giúp vong linh siêu thoát nhanh hơn? 

Nhiều người phân vân không biết hỏa táng có nên hay không vì họ tin rằng hỏa táng sử dụng lửa giống như hình thức "tra tấn" dưới địa phủ, sẽ đốt cháy linh hồn người đã khuất, khiến họ luôn luôn phải chịu sự đau đớn và không thể an giấc ngàn thu. Nhiều nơi khác lại giữ quan điểm, khi mất đi, thứ còn lại là hài cốt sẽ được lưu giữ lại để ở bên phụng thờ tổ tiên, bởi thế, chỉ có hình thức địa táng mới giúp họ làm được việc này.

Thế nhưng hỏa táng không hề ảnh hưởng tiêu cực đến như vậy mà điều quan trọng hàng đầu là bạn phải biết chắc chắn rằng thần thức đã chuyển di ra khỏi thân xác và được giải thoát. Ngược lại, trường hợp không chắc thần thức đã được chuyển di ra ngoài thân xác, việc vội vã đem người quá cố đi Hỏa táng có thể là nguyên nhân gây cho thần thức vô cùng đau đớn, đọa lạc thành các loài quỷ ma.
 
Dù thiêu hay chôn thì thân xác của người chết không còn cảm giác nóng hay lạnh vì khi tứ đại tan rã, hệ thần kinh ngừng hoạt động, thần thức đã ra khỏi thân xác để đi tái sanh sang cõi khác. Sau khi hoả thiêu, thân xác người chết sau khi được đốt 3,000 độ thì không còn là gì nữa. Sau khi đốt xong, nhà quàn còn cho vào máy nghiền. Chỉ còn là chất Calcium, màu đen hay xám trắng. Thịt da đã bay tiêu hết, không mùi không vị. Cốt không là gì hết, đó chỉ là chất âm.
 
Đức Phật không để lại một huấn thị rõ ràng về vấn đề này, vì Ngài muốn chúng ta hiểu xác thân chỉ là sự hỗn hợp của vật chất và sau khi chết, những thứ này lại trở về các nguyên tố Đất, Nước, Gió, Lửa. Phần tro cốt còn lại chỉ là biểu tượng của người qua đời, là người thân mà ta thương yêu. Chúng ta nên kính trọng, tuy nhiên, không nên quyến luyến quanh những biểu tượng này, không nên sống mãi với quá khứ của họ hay nghĩ rằng chúng ta chẳng còn liên hệ gì với người đã chết.  
 
Theo niềm tin của phần lớn người Đông phương thì khi chết phần lớn người chết vẫn còn mơ hồ chưa biết là mình đã chết, vì thế họ thường quay trở lại nhà và sống như lúc đang còn sống mặc dù người thân chẳng thấy chẳng biết có họ hiện diện. Có khi họ mượn tạm xác thân đã chết để hiện ra trong chốc lát mà người sống khi thấy hoảng sợ và gọi là “hồn ma”. Kinh nghiệm dân gian cho thấy ở những nơi xảy ra tai nạn chết người “hồn” người chết thường hiện ra với bộ quần áo họ mặc lúc bị tai nạn. Vì lý do đó mà khi chết nên thiêu xác để người chết không thể mượn xác thân của mình để hiện ra nữa hoặc không còn quyến luyến cái thân xác cũ nữa…

Tro cốt sau khi hoả táng có nên để trong nhà?

Người chết là phải về với cõi âm, không nên để hồn người chết vương vấn trên trần gian. Vì vậy, không nên đem tro cốt về nhà thờ cúng mà hãy đem đi chôn cất như bình thường, bởi nếu không làm như vậy thì con cháu sẽ gặp vận hạn.

Gia đình để tro cốt người thân trong nhà dẫn đến ngôi nhà thiếu dương khí, rồi đến đời sau con cháu gặp vận hạn. Chiếc lọ đựng hài cốt có thoát khí ra ngoài khiến ngôi nhà dày đặc âm khí khiến người trong nhà rất dễ bị bệnh. 

Tro cốt sau khi hoả táng nên chôn hay gửi lên chùa?

Nên chôn cất hoặc gửi bình đựng tro cốt lên chùa. Việc chôn cất này cũng cần chú ý rằng phải đặt đứng lọ tro cốt trong tiểu chứ không đặt nằm ngang.

Việc đào huyệt cũng cần cẩn trọng, đào sâu chôn chặt giống như mai táng bằng cách địa táng. Việc đào sâu chôn chặt này sẽ giúp cho phần tro cốt được yên lành, có như vậy con cháu mới không gặp những điều ngang trái, tai họa.
 
Theo quan niệm của người Việt, con người có hai phần: Thân và Tâm. Thân là kết hợp của tứ đại, khi con người chết thì thân tan rã trở về với cát bụi, còn vong linh thì theo nghiệp lực thọ sanh. Chôn hay thiêu, giữ tro cốt ở đâu không quan trọng. Nếu con cháu dư dả, đem tro cốt người thân gởi ở chùa thì cũng tốt.
 
Có tro cốt người thân ở chùa, sẽ siêng đến chùa, sẽ có cơ hội gần Phật pháp. Khoảng 5 năm sau tro cất được thờ nên đem rải trên biển là tốt nhất.

Hiến tặng nội tạng thì vong linh sẽ thế nào? Có siêu thoát được không?

Trường hợp vong linh chết mà các bộ phận cơ thể được hiến tặng thì linh hồn người đó có tình trạng rất lạ lùng: Họ như phân thân giữa hai cõi âm_ dương. Vì thân xác họ một số bộ phận thì còn sống mà linh hồn đã rời khỏi thể xác. Họ đi đầu thai thường sẽ được vào các cảnh giới tốt, thù thắng, vì công đức quá lớn.

Tổng hợp