04/06/2021 11:35 View: 15385

Giải mã phép "đánh đồng thiếp" của các thầy phù thuỷ xưa

Với các bạn trẻ có lẽ đây là lần đầu tiên nghe cụm từ ĐÁNH ĐỒNG THIẾP. Các câu chuyện kể lại thì rất ít, hoặc giả cũng đã bị thêm bớt cho thêm phần huyền bí, vì không có sách vở nào ghi chép cụ thể về việc đánh đồng thiếp của các thầy phù thủy ngày xưa. Vậy đánh đồng thiếp là gì? Thuật đánh đồng thiếp như thế nào? Đánh đồng thiếp để làm gì... 

thuat danh dong thiep, thay phu thuy, di hon

Hãy cũng Tamlinh.org tìm hiểu qua câu chuyện của một người trong cuộc, để hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh huyền bí mà đầy màu nhiệm. 

Đánh đồng thiếp là gì?

Theo như Bà mình kể lại (bà mình cũng là đồng cựu, cụ đã mất từ năm 1971 rồi): Khái niệm đồng thiếp là thuật phù phép xuất hồn ra khỏi xác để đi vào cõi âm giới tìm linh hồn người thân đã chết, hoặc gọi hồn vía người mới mất, để lưu lại thêm một khoảng thời gian nào đấy, trước khi lìa khỏi xác, của những người đã có số phải ra đi. 

Hoặc cũng có thể đi vào một cõi tâm linh khác như cõi trời, cõi thủy phủ … Khi đó người ứng đồng sẽ nằm trên giường thiếp đi như đang ngủ nên gọi là đánh đồng thiếp.

Thuật đánh đồng thiếp có từ khi nào?

Cụ thể hơn, thuật đánh đồng thiếp xuất phát từ văn hóa Trung Hoa. Những người làm phép đưa linh hồn xuống cõi Âm đều được các Pháp sư đội khăn vải tơ điều (màu đỏ), phủ kín mặt rồi ngồi trước bàn thờ Pháp sư đọc “thần chú”, thần chú ở đây là những bài bí truyền, ( có những trường hợp phải cắt rạch lưỡi để lấy một chút máu mới dẫn được hồn của người được đánh đồng thiếp xuống âm phủ....

Ngày xưa, người Trung Hoa có Vạn Pháp Qui Tôn - tập sách mang tính huyền bí – truyền cho mọi người thực hiện những chuyện gần như huyễn-hoặc để tự cứu mình trước cảnh hiễm nguy hoặc để mưu đồ đại sự mà không đi ngược với mệnh trời. Tập Vạn Pháp Qui Tôn xuất hiện từ đời Đường trong đó bao gồm đủ mọi pháp thuật như rải đậu thành ma có thể tập hợp lại các oan hồn uổng tử lập thành đạo quân ma hiện nguyên hình người để đưa ra chiến trường, hoặc hô phong hoán vũ như trường hợp Khổng Minh trong Tam Quốc Chí cầu gió Đông phong đánh tan các chiến thuyền của Châu Du. Ngoài ra còn lắm pháp thuật dùng để giải trí như thuật sai “âm binh” đi làm những việc vặt vãnh để cùng bạn bè mua vui trong chốc lát...

Không ít chuyện có tính huyển-hoặc mà mãi đến ngày nay vẫn còn trong vòng bí mật chưa thể giải thích được, hoặc có thể giải thích được, song người Trung Hoa lại thường giấu diếm không truyền cho người ngoài biết, kể cả con gái mà họ đã sinh ra với quan niệm “nữ sinh ngoại tộc” ngoại trừ con trai để truyền tử lưu tôn. Vì vậy mà đa số đều bị thất truyền. Tinh thần ích kỷ đó như là một truyền thống bất di bất dịch.

Trong Vạn Pháp Qui Tôn có chuyện “đánh đồng thiếp” đưa hồn người thân trong gia đình xuống Cõi Âm mà thường gọi là Âm Phủ để tìm thăm thân nhân đã qua đời.

Đánh đồng thiếp để làm gì?

Theo ghi chép, mãi đến đầu và giữa thế kỷ 20 còn có một số các Phù Thủy thường mang ra áp dụng cho những người muốn đi thăm viếng thân nhân bên kia Cõi Chết. Những người xin được làm phép đưa hồn xuống Cõi Âm đều được các Pháp sư đội khăn vải tơ điều, phủ kín mặt mày ngồi trước bàn thờ. Các Pháp sư bắt đầu dùng thuật pháp dẫn hồn người sống đi vào Cõi Âm bằng đọc lên các câu “Thần Chú” bí truyền, thứ đến, một số từ 5 đến 10 người trong đám các thầy Phù cùng vũ lộng và hát lên những bài ca man dại có tính ma quái huyền-hoặc hầu đưa “hồn” người sống vào Cõi Âm tìm cha, mẹ, vợ hoặc chồng quá cố.

Đặc biệt chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, người được đưa đi tìm thân nhân dưới Cõi Âm lắc lư đầu (chẳng khác đồng cốt) và chính họ phát ra thành tiếng để hoặc chuyện vản, hoặc khóc than tùy theo cảnh huống mà người ngồi đồng thiếp bắt gặp. Các cuộc đối thoại giữa hồn người sống cùng người dưới Cõi Âm đều được các Pháp sư và thân nhân chứng kiến. Vào khoảng một tiếng đồng hồ, người đi tìm thân nhân dưới Cõi Âm tỉnh dậy, trông có vẻ mệt mỏi, có người nhễ nhại cả mồ hôi... chứng tỏ họ đã trải qua một cuộc hành trình đầy nan thác. Thỉnh thoảng có tiếng khóc hoặc nghẹn ngào, hoặc nức nở cũng có khi nghe có tiếng cười phát ra từ cửa miệng người sống đi tìm kẻ chết ở dưới Cõi Âm!

Như vậy, người được đánh đồng thiếp, không nhất thiết là Pháp sư, cũng có thể là người nhà, người xa lạ, bất cứ ai.... dưới Pháp lực, và những câu thần chú của Pháp sư, vẫn có thể cho linh hồn thoát xác để đi đến một cõi nào đấy.....

Nhưng thường thường, người ta chỉ đánh đồng thiếp xuống âm giới với mục đích là tìm các vong linh, tìm mộ, hoặc hỏi han một vấn đề gì đấy, mà âm dương cách trở, con người bình thường không có khả năng làm được.

Cũng có trường hợp, gia đình có người mất, nhưng con cháu ở xa chưa về kịp, (ngày xưa, điều kiện đi lại, tàu xe khó khăn) nên Pháp sư dùng thuật đánh đồng thiếp để gọi hồn của người chết nhập lại thân xác, lưu lại một khoảng thời gian nào đấy để chờ con chờ cháu về gặp mặt.... Rồi hồn mới ra đi.

Tùy từng trường hợp, tuỳ vào việc linh Pháp sư muốn cho linh hồn thoát xác vào cõi nào, mà người ta cần nhiều năng lượng hay ít năng lượng, nếu vào âm giới thì có khi chỉ cần một thầy Pháp sư cũng đủ làm phép.... Nhưng nếu muốn lên cảnh giới cao hơn thì phải dùng nhiều thầy hơn, để truyền năng lượng cho linh hồn có thể đến được cảnh giới nhất định đó, thí dụ lên cõi trời, hoặc cõi Phật... Vv và vvv

Cận cảnh quá trình đánh đồng thiếp của thầy phù thuỷ

Trước khi bắt đầu đánh đồng thiếp, người được giao nhiệm vụ đánh đồng thiếp phải chay tịnh, ngồi trước bàn thờ.... Xin các thần linh để được bảo hộ.

Sau đó, người này sẽ nằm lên giường, phủ một tấm lụa đỏ lên người, trên tấm lụa đỏ đó có các hình bùa chú, tay cầm lệnh bài, để khi đến một cõi khác sẽ không bị ngăn cản.... Nói Nôm na là THƯỢNG LỘ BÌNH AN

Lúc này, những người trong nhóm thầy phù thủy cùng vũ lộng đoàn, đọc những câu thần chú nhằm đưa hồn người sống xuống cõi Âm....hoặc cõi nào đấy...

Sau khoảng một thời gian nhất định, tùy theo những công việc được thầy phù thủy giao phó... Thì người xuất hồn đi xuống cõi Âm, hoặc cõi nào đấy.... bắt đầu tỉnh dậy. Khi tỉnh dậy, người sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi, kiệt sức như thể đã vượt qua một quãng đường dài đầy gian nan.

Nói thêm: Những người bị vong theo, nếu bị vong linh rủ đi, đêm nằm ngủ li bì, có những giấc mơ về vong linh đưa đi chỗ nọ chỗ kia, hoặc nhìn thấy những cảnh người, ngựa như ở âm giới..... cũng là trường hợp như vậy... Khi tỉnh dậy cũng mỏi mệt và khó chịu như vừa bị đánh đồng thiếp.

Nhìn nhận khách quan về thuật đánh đồng thiếp

Các nhà khoa học giải thích “Đánh Đồng Thiếp” chẳng khác nào như thuật “thôi miên”, áp dụng bằng điện lực. Những hình ảnh trong cảnh bên kia Cõi Chết mà người đánh đánh đồng thiếp nhìn thấy chỉ là do ảo giác.

Thuật “đánh đồng thiếp” không nằm trong hệ thống của Phật giáo. Trao đổi về vấn đề này, đại đức Thích Thanh Nhung (trụ trì chùa Đậu, Thường Tín, Hà Nội) cho rằng: “Ngày còn nhỏ, tôi có nghe các cụ nói về chuyện đánh đồng thiếp để đưa hồn người sống vào cõi Âm. Nhưng, đó chỉ là tín ngưỡng dân gian.

Trong đạo Mẫu hệ thống thờ TAM TỨ PHỦ cũng có nói đến thuật này. Thuật đánh đồng thiếp không phải ai cũng làm được, chỉ các thầy phù thuỷ cao tay và đạo hạnh cao mới có thể thực hiện thuật đánh đồng thiếp. Đặc biệt, về nguyên lý muốn thoát xác phải có âm lôi nên "lộc thầy, phúc chủ". Nếu chỉ dựa vào pháp của thầy không thì cũng không làm được. 

Đánh đồng thiếp cũng rất nguy hiểm, bởi nếu không hiểu về địa phủ, nghiệp quả của dòng họ và bản thân thì không khác gì người mù đi vào đường cao tốc.

Thuật đánh đồng thiếp hiện nay còn lưu truyền không?

Thuật đánh đồng thiếp hiện nay đã thất truyền. Một số người cho rằng: "Các cô đồng, thầy Pháp bây giờ, có khả năng kêu cho vong linh nhập vào người nhà, cũng tức là một trong những hiện tượng đánh đồng thiếp nhưng chỉ là một phần rất nhỏ, chỉ một chút khoảnh khắc của một vong linh..... Chứ không thể lên cõi khác được, chỉ ở âm giới và chỉ một vong linh..." Tuy nhiên, điều này cũng chưa hẳn đã đúng, thuật đánh đồng thiếp khác với khả năng xem bói và tìm mộ của các thầy. 

---------------------------

Mẹ tuôi mình kể, ông ngoại của mẹ cũng xuất hồn xuống cõi âm để giúp một số người tìm người thân đã mất, đi tận 3 ngày mới về, lúc ông đi phải trông cẩn thận lắm, tắt đèn là không thể về được. - Dương Hoài Thiên Ý

Chú mình làm thầy cúng bảo: Đánh đồng thiếp phải gặp thầy cao tay, không có xuất được hồn đi nhưng không triệu được hồn về là đánh đồng thiếp chết luôn - Nhi Lan

Mẹ cháu trước cũng kể chỉ có nhà cực giàu mới nhờ được thầy về làm cho, mà cứ thỉnh thoảng thầy lại đốt ít tiền vàng, chắc cấp lộ phí cho người đi xuống - Thanh Xuân

Nội tớ từng đánh đồng thiếc. Bản thân nội kể là chỉ được tính bằng thời gian cây thắp đủ 3 ngày. Nếu 3 ngày nến tắt mà người không về thì có thể vĩnh viễn chết luôn ở đó. Nếu về rồi thì rất mệt mỏi, vì người đánh đồng thiếc thì phải gặp thầy cao tay, nếu không nguy cơ rủi ro cũng cao đấy. Nhưng nay nội tớ mất rồi - Ngọc Hoa

Việc này ở quê tôi cách đây 60 năm các cụ kể lại, có ông thầy đánh đồng thiếp 3 ngày 3 đêm suýt cháy đồng. Thời nay thất truyền nhưng tôi gần đây có những giấc mơ rất kì lạ, vừa mơ có người gọi thầy ơi cứu nhà tôi với rồi dẫn đi xuống âm phủ cầu xin các quan cai ngục như mình gọi là ngưu đầu ngục tốt, cầu xin xong tỉnh dậy đắp cả chăn bông mà không hết rét, không biết có phải là một trong những điều ấy không - Vu Quang Du

"Cụ cháu ngày xưa ông bà cũng nói lại và kể cách đánh đồng thiếp như thế nào, cũng vang danh tại xứ đó. Nhưng rồi để được gì, nghiệp là nhiều chứ phúc chẳng thấy đâu. Giờ đời con cháu không thờ phụng, duy trì kế nghiệp được thì cả dòng họ loạn và vướng nghiệp theo từng đời. Cháu nói ra đây không phải để trách gia tiên. Nhờ gia tiên tiền tổ mình mới có ngày hôm nay ạ. Nhưng ý cháu là giỏi đến mấy nhưng mà làm phúc đều phải tội thôi. Vì các ông bà và mọi người kể cụ toàn làm phúc, nhà nghèo làm xong người ta còn không trả lễ rồi bị quân binh nó phạt đánh cho hộc máu mồm. Nên cháu thấy làm cái này chẳng tốt tí nào" - Trần Duy Khánh

------------------

"Tôi nghe kể rằng thời trước có những thầy phù thuỷ rất giỏi, họ có thuật đánh đồng thiếp khiến linh hồn người đang sống trên dương thế có thể xuống âm ty địa phủ để tìm người thân đã chết của mình. Tôi thì tôi chả mấy tin vào tà thuật hoặc thầy pháp, thầy phù thuỷ cho đến khi nghe câu chuyện của U tôi.

U tôi kể rằng Cụ Ngoại tôi lúc trẻ sinh được bác cả trên U tôi, năm bác lên 9 tuổi đuối nước mất mạng. Cụ tôi đau buồn xót xa, cụ gầy rốc rác phát điên phát ngộ vì thương con. Vì nhớ thương con quá nên cụ nhất nhất bán ruộng vườn để mượn thầy phù thuỷ người Tàu giỏi đánh đồng thiếp cho cụ xuống gặp con một lần nơi âm tào địa phủ.

Sau lần đánh đồng thiếp tìm con ấy, cụ tôi trở lại cuộc sống bình thường, không còn ai oán xót thương bác cả mà bỏ bê công việc nữa. Cụ kể rằng cụ xuống âm ty, 7.7 49 ngày lang thang khắp nơi. Âm tào địa phủ chỉ một màu tàn tro vắng lạnh và buồn. Cụ cứ đi mà cứ như trôi trong những mảng sẫm màu vô định, những ngôi nhà vắng lặng không người ở, những quán dài như quán chợ xác xơ lâu lâu gặp vài ba người xa lạ lạnh băng. Thế rồi do duyên, cụ tôi nhìn thấy bác tôi vẫn là một đứa trẻ nhưng giờ có ngựa cưỡi và lính hầu đi bên cạnh. Cụ xô chạy lại gọi con mình. Phải một lúc lâu sau cậu bé mới ớ ra và nói: tôi với bà trước đây là phận mẹ con, nhưng giờ duyên nợ đã hết, dương gian cách biệt rồi. Nợ nhân gian tôi đã trả xong. Món bà nợ tôi tôi đã đòi đủ. Tôi và bà giờ không duyên không nợ thì không còn là con là mẹ nữa. Bà về đi và không nên nhớ thương tôi.

Con người ta sinh ra và chết đi, gặp ai và được chung sống cùng ai đã có sẵn trong bản vẽ phúc phần của mình rồi. sinh lão bệnh tử là thiên mệnh mà con người ta không cưỡng cầu được. Có chăng hãy cứ sống tử tế, nhân từ và hiếu thuận để kiếp sau bản vẽ phúc phần của mình sáng sủa mà thôi." - Loan ngẫn

Tamlinh.org

Ma