04/06/2021 11:33 View: 2608

Cư sĩ có thể độ nhân được không?

Có nhiều vị Sư nói rằng chỉ có Tăng mới có thể siêu độ được hương linh và hương linh chỉ có thể nương vào Tăng chứ không nương vào được cư sĩ tại gia (những người tu tại gia). 

cu si co the do nhan khong

Vậy thì trong Kinh Địa Tạng phần Thánh nữ Bà La Môn cứu mẹ.

Khi thánh nữ Bà La Môn nhất tâm niệm Phật nên đã nhập vào cảnh giới trong định đến nơi địa ngục. Có một vị Quỷ Vương tên là Vô Ðộc, đến cúi đầu nghênh tiếp, hỏi Thánh Nữ rằng: “Hay thay Bồ tát! Ngài có duyên sự gì đến chốn này?

Cuộc đối thoại giữa quỷ vương Vô Độc với thánh nữ Bà La Môn, có đoạn Quỷ Vương nói với thánh nữ Bà La Môn rằng: "Chẳng phải chỉ riêng thân mẫu của Bồ Tát đặng thoát khỏi địa ngục, mà ngày đó, những tội nhân Vô Gián cũng đều được vui vẻ, đồng đặng thác sinh cả”.

Vậy thì Thánh nữ Bà La Môn là Cư sĩ hay là Tăng?

Chúng ta nghe các thầy thuyết pháp nhưng phải biết chọn lọc chứ không phải cứ nghe một vị Tăng có bằng cấp cao có chức sắc địa vị là tin theo một cách như bị thôi miên thì thật chẳng có chánh kiến.

Phật Pháp phải uyển chuyển hằng thuận chúng sinh chứ không nên chấp cứng. 

Trong kinh Địa Tạng cũng có nói phần ứng hoá thân của Phật ngài nói rằng: "Ta phân ra nhiều thân độ thoát những hạng chúng sinh mỗi mỗi sai khác như thế. 

  • - Hoặc hiện ra thân trai, hoặc hiện ra thân gái, hoặc hiện ra thân Trời, Rồng, hoặc hiện ra thân Quỷ, Thần, hoặc hiện ra rừng, núi, sông, ngòi, ao, rạch, suối, làm lợi ích cho mọi người, để rồi độ họ được giải thoát. 
  • - Hoặc hiện ra thân Thiên Ðế, hoặc hiện ra thân trời Phạm Vương, hoặc hiện ra thân vua Chuyển Luân, hoặc hiện ra thân Quốc Vương, hoặc hiện ra thân Cư Sĩ, hoặc hiện ra thân Tể Phụ, hoặc hiện ra thân các hàng quan thuộc, hoặc hiện ra thân Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di. 
  • - Nhẫn đến hiện ra những thân Thanh văn, La Hán, Bích Chi Phật và Bồ tát để hóa độ chúng sinh, chớ chẳng phải chỉ có thân Phật hiện ra trước chúng thôi đâu"!


Những điều này được trích lược qua loa để mọi người tự vào đọc Kinh Địa Tạng mới rõ ràng chuẩn xác được

Vậy nên chúng ta tu hành cũng phải có chọn lọc, có chánh chi chánh kiến chứ đừng có để cho bất kỳ một cái vẻ bề ngoài nào làm cho chư vị mê mờ chấp cứng vào phải là Tăng mới giúp được chúng sinh, như vậy thì chư vị đã bỏ lỡ cơ duyên cứu độ chúng sinh rồi.

Và có nhiều vị nói rằng quy y chùa nào phải thường xuyên đến chùa đó chấp tác, và quy y với thầy nào phải tu theo thầy đó không được theo thầy khác. 

Như vậy là quá chấp chước, là sai lầm của phần đông người Phật tử hiện nay mắc phải. 

Chúng ta nên biết rằng khi xưa đức Phật đi cầu đạo ngài tham vấn học đạo với rất nhiều vị tu sĩ, khi ngài học với các tu sĩ một thời gian thì ngài lại từ biệt đi tìm các thầy khác cao siêu hơn để học đạo, không lẽ như vậy là ngài đã phản bội thầy hay sao?

Rồi Thiện tài đồng tử cũng đi tham vấn 52 vị Bồ Tát, mỗi khi tham vấn xong một vị thì ngài lại đi tham vấn vị khác, không lẽ như vậy là phản bội thầy sao?

Vậy nên Phật tử chúng ta chớ nên chấp vào việc là đã quy y với chùa nào, với thầy nào thì cứ phải tu theo thầy đó và phải đến chùa đó. 

Chúng ta phải luôn dùng trí tuệ để quán chiếu, phải dùng trạch pháp nhãn để chọn lựa pháp cho phù hợp với căn cơ của mình, như vậy thì mới có thể độ được chính mình và hằng thuận được chúng sinh.

"Y PHÁP BẤT Y NHÂN - Y NGHĨA BẤT Y NGỮ"

Tu theo pháp của Phật chứ không nên tu theo người giảng pháp.

Tu theo nghĩa lý trong Kinh chứ không nên chấp cứng vào văn tự, nếu chấp cứng vào văn tự thì chắc chắn sẽ tu sai.

Tamlinh.org

Nguồn: Độ Nhân

Tamlinh.org xin TRI ÂN CÔNG ĐỨC ĐỘ NHÂN NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT !