Trong truyền thuyết miền Châu Á, Lào, Thái lan, Campuchia thường xuyên nhắc đến tà thuật, huyền thuật, bùa ngải hay linh hồn... tại Luang prabang cũng vậy. Một câu chuyện xảy ra tại Lào mà tôi tận mắt chứng kiến đã khiến tôi ám ảnh tột cùng.
Theo truyền thuyết người Lào: Đàn bà khi đang mang thai mà không may bị chết, người nhà phải kiếm thầy bùa thật giỏi đến mổ lấy đứa con trong bụng mẹ ra rồi mới đi chôn, tuyệt đối không có quyền hỏa táng.
Đặc biệt, trước khi chôn cất dân làng sẽ lấy tấm lưới đánh cá quấn thân người chết rồi đóng đinh lên trán, bàn tay bàn chân để tránh cho vong hồn thành quỷ dữ. Mọi người cho rằng, những linh hồn này rất thiêng và hung dữ, nếu không làm thế vong sẽ quậy phá và mang chết chóc đến cho cả làng.
Không chỉ vậy, mấy người học về tà thuật tại Lào còn đến tận mộ người chết để gọi xác chết ngồi dậy và lấy đèn cầy đốt lấy mỡ ở cằm của xác chết về làm ngải tình yêu. Chuyện này vẫn thường được nhắc đến trong cổ tích và phim Thái lan hay Campuchia mà chúng ta hay xem. Tôi cũng quen nhiều cao tăng trong chùa, nhiều ông già ở nhà quê giỏi về món đó, họ nói:
“Đó là sự thật, gọi xác chết cho ngồi lên lúc nào cũng được nhưng con nên nhớ, người ta đã an tĩnh rồi đừng đi hại người ta, nếu gặp linh hồn cứng cỏi hay dữ hơn - nhiều thầy không giỏi khi làm thế có thể tẩu hỏa nhập ma và khùng khùng điên điên cả đời, ngải đó chỉ đi hại người thôi, miền Bắc của mình ít xài, khi mình học thuật thì có thể gọi xác ngồi dậy để thử chứ không làm ngải gì cả, chỉ có người miền tây mới xài đến bùa ngải nhiều”.
Một hôm sắp sửa năm mới tát nước ở Luang prabang, bao nhiêu người ở thành phố khác đổ xô đến làng của tôi để vui chơi ngày tát nước. Trong số đó có một ông thầy bùa từ thành phố cũng lên. Tôi nghe một người bạn nói:
- Có một ông thầy bùa gần 60 tuổi với 4-5 người đi theo, họ nói giọng miền tây, họ định đi gọi xác chết mang thai chôn hai tuần trước dậy lấy mỡ làm ngải đó.
- Sao mày biết?
- Người ta vào chợ lớn mua sợi chỉ và tối nay mua nhang nến nhà mình rồi đi bộ vào nghĩa địa luôn.
Tôi hỏi bạn:
- Có xác mang thai mới chết chôn ở đó sao?
- Cỡ gần hai tuần trước, ở làng bên kia có người chết và chôn ở đó, người ta đi coi mộ rồi mà.
Hai lỗ tai tôi đứng lên như tai mèo rình chuột, tôi hít một hơi thật sâu và hỏi bạn:
- Mấy giờ đêm nay? Mày hỏi họ để tao đi theo với nhá.
- Cỡ 9:30 đêm đấy.
Tôi ngập ngừng nói:
- Sao sớm dữ vậy? Đâu phải giờ giấc gọi hồn?
Bạn nói tiếp:
- Tối nay mày gặp mày biết ngay là thầy bùa thật hay giả và giỏi hay không giỏi.
- OK, trước 9:30 tao tới nhà mày, mày đừng quên nói với người ta có một người bạn xin đi theo nghe.
9:15 đêm tôi chạy xe máy tới, 6 người đang đứng ở trước cửa nhà bạn mua nến nhang. Tôi đậu xe và cúi đầu chào nói:
- Con xin đi theo, nghe danh tiếng của sư phụ đã lâu, may nay con được gặp.
Một người khoảng 60 tuổi, thân thể đầy vết mực xăm nói với tôi:
- Con không sợ ma sao?
- Có sư phụ đi theo còn gì mà phải sợ nữa. Ông vỗ vai tôi nở hai cái lỗ mũi nói:
- Ta ở đây có gì mà sợ.
Tôi cám ơn sư phụ cho đi theo, 7 người đi, tôi xách giúp đồ 3 lít rượu đế, tôi nghĩ: “Cái này là đi nhậu hay là đi gọi ma?”.
Cỡ 400 thước đằng trước bên trái là nghĩa địa, đi lên dốc chừng 50 thước bên tay trái là lò thiêu, cây cối cao nhưng không rậm rạp, bên cạnh là mấy cái lều bằng tôn để cho người nhà hay thầy chùa tụng niệm trước khi thiêu. Còn bên phải thì cỏ cây cao bằng đầu người, ngôi mộ mới đắp không có bia gì cả.
Người Lào ai chết cũng đều thiêu hết, chỉ có vài người đang mang thai thì chôn lung tung vậy thôi, nếu chôn một tháng mà mưa thì cũng không biết mộ ở đâu và là ai luôn.
Khi đến nghĩa địa, mộ người mang thai chôn ở bên phải, bị cả lùm cây cỏche đi. Ông sư phụ nói:
- Đến ngồi ở cái lều tụng niệm bên tay trái làm bùa đã rồi hẵng vào rừng rậm gọi con ma này lên. Tôi lững thững đi theo ông thầy pháp, 6 người còn lại ngồi thành vòng tròn.
Sư phụ quay qua tôi nói:
- Con đưa rượu đây ta làm bùa bảo vệ cho, thứ ma này dữ lắm.
Tôi đưa cái thùng rượu 5 lít cho sư phụ. Ông lẩm bẩm đổ rượu vào miệng và phun lên hết đầu mọi người, đầu tôi cũng đầy mùi rượu, xong rồi 6 người rót rượu cho nhau uống hết gần 4 lít.
11 giờ đêm tôi lững thững theo đít 6 người đi trước, tôi say rượu đi còn không thẳng đường, tôi toát mồ hôi khi tới bụi cây quá rậm rạp. Mọi người phải bẻ cành cây giẫm nó xuống mới đi được, sâu vào trong bụi cây cỡ 20 thước thì thấy khoảng trống chừng 5-6 thước vuông, ông sư phụ nói:
- Đến rồi, mồ nó mới chôn cất được 10 ngày qua.
Mấy người đi theo lấy sợi chỉ giăng thành vuông vuông chỗ đất trống đó và bảo tất cả mọi người vào ngồi bên trong, ông sư phụ bắt đầu soạn mâm hoa nến. Cảnh hoang vu rậm rạp vắng tanh lạnh lẽo thân người lạnh cả hồn, bỗng nhiên có cơn gió thổi mạnh qua phía chúng tôi. Tức thì mấy cây nến của ông sư phụ tắt tại chỗ.
Tôi nghe thấy tiếng đứa bé mới sanh khóc ở trên ngọn cây cổ thụ phía trước, sư phụ bắt đầu thắp nến lên, lại thêm một cơn gió nữa trờ tới, đèn cầy tắt phụp. Tiếng đứa bé khóc thấp xuống và rời về cây ở phía bên cạnh
Sư phụ với mấy người giúp nhau thắp đèn cầy lại, thì ông bà ông vải ơi, tôi ngẩng mặt lên ngó cây, gai ốc gai mít hay gai sầu riêng tìm đâu được thêm nữa trong thân thể nó nổi lên còn chưa đủ. Một con chim cú bằng cái lu trên cành cây đằng trước xa chừng 15 thước đang ngó thẳng vào mấy người và xòe cánh ra thấy rõ luôn, tôi im lặng.
Mấy người thắp đèn cầy xong ngồi ngó lên thấy con chim cú bằng cái lu, 6 người bật ngửa tại chỗ cả ông sư phụ luôn. Tiếng khóc từ từ thấy xuống nơi ngôi mộ trước mắt đó, lại thêm một cơn gió cụt từ đâu tới mà cây cối chẳng có cây nào rung...
Gió thổi ào ạt mà lạnh chỗ mấy người chúng tôi đang ngồi, cây đèn cầy lại tắt phụp. Lần này không có ai thắp đèn cầy lại nữa, 6 người cả sư phụ ngồi chồm hổm ngó trước ngó sau.
Bắt đầu có tiếng chó hú dài cộng thêm tiếng cười nhè nhẹ
ha ha ha ha, hi hi hi hi
Tiếng cười từ trên cây vọng xuống, nơi con chim cú khổng lồ giờ đã biến mất để lại hình bóng một cô em gái áo trắng dài, hai chân móc vào cành cây, thòng lòng cái thân và cái đầu xõa tóc xuống. Cô gái ấy quay mặt về phía chúng tôi đang ngồi.
Tôi gom hết can đảm và hỏi ra:
- Sư phụ, giờ làm thế nào?
Im lặng không ai trả lời tôi, tôi cố hỏi thêm một lần:
- Sư phụ làm thế nào nó tới gần rồi nè?
Im lặng... Tôi không nghe thấy tiếng trả lời. Tôi cố xích lại gần 6 người với da gà da ngỗng nổi lên, tôi sợ quá nên muốn gần sư phụ cho đỡ sợ.
Trong bóng tối lờ mờ đó, bà ơi ông ơi trời ơi phật ơi, tề thiên đại thánh ơi cứu con với.. Cả sư phụ với 5 ông đi theo ngồi chồm hổm lấy hai tay bịt lấy mặt...
Chỉ còn mỗi mình tôi mở mắt trưng trưng dòm lên cô gái đang ngoắc ngoéo trên cây.
Tôi cố lê chậm chậm tới gần sư phụ và gọi ...cũng thấy nín thinh, tôi mới lấy bàn tay vỗ nhẹ lên vai sư phụ....đang chực gọi nhưng không kịp rồi
Khi bàn tay tôi vừa mới đụng vào người ông sư phụ, ông lại tưởng là ma nên hò hét rõ to làm cho những người đi theo cũng hò lên chạy toán loạn. Tôi chỉ kịp nhìn thấy ông sư phụ chạy thẳng vào bụi cây trong đêm tối làm cho cây gãy thành hàng đi luôn. Mọi người chạy hướng nào tôi cũng không biết rõ.
Còn tôi chỉ còn một cái dép thôi, hai tay với chân thì bị cây cối cào xước xát tê đặc luôn. Khi ra đến ngoài đường cái thì trong đầu tôi chỉ còn lại hình bóng ma treo tòn ten trên cành cây, chẳng còn bùa ngải gì nữa.
Lê về gần đến làng, tôi ngồi xoài xuống đường chờ sư phụ và 2 người không biết chạy đường nào...nhưng gần một tiếng vẫn chưa thấy đâu nên tôi về nhà...... Ôi trời, ông sư phụ này có câu thần chú chạy lẹ như bay tông cả vào bụi cây thành hàng đi luôn, hiếm người học được.
.......................................
Xem thêm: Kinh dị: Đắc tội với QUỶ ĐÓI
Bounthanh Sirimoungkhoune
Tamlinh.org (Sao chép, trích dẫn vui lòng ghi rõ nguồn Tamlinh.org)